Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


@@@2.-Làm thế nào để "tâm cuồng" của bạn dừng nghỉ?

Kính mong quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni và quý Cư sĩ hoan hỷ viết vài dòng về Phật pháp và Phật học vấn đạo.

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, Phattutaigia, Nguyên Chiếu

@@@2.-Làm thế nào để "tâm cuồng" của bạn dừng nghỉ?

Gửi bàigửi bởi thichthientri » Thứ 3 09 Tháng 8, 2016 8:09 am

2.-LÀM THẾ NÀO

ĐỂ “TÂM CUỒNG” CỦA BẠN DỪNG NGHỈ ?

****

Sai một ly, đi một dặm, khi phát tâm tu Đạo hành giả không được bê bối tùy tiện. Nếu bạn khởi Vọng Tưởng, không nghiêm chỉnh học Đạo, không dụng công, thì có thể bạn sẽ lập tức chiêu cảm lấy quả báo hay sự trừng phạt vô cùng nghiêm trọng đấy !.
Bạn chớ nên quá chấp trước, cứ đeo trên người mấy thứ gồng gánh mãi. Gồng gánh những gì ? Tức là những thứ thói hư tật xấu. Nếu bạn có những thứ luộm thuộm đó thì chẳng thể nào rút chân ra khỏi bùn lầy, chẳng thể nào tới đặng Bờ Bên Kia (=Bờ Giác).
Người tu đạo chân thật thì đi tới đâu cũng chẳng mong mõi người ta cúng đồ ăn ngon, có nhà ở tốt. Mình chẳng nên có những tư tưởng như thế vì nó là hạt giống làm cho ta đọa lạc. Tới đâu, hễ có đồ vật bình thường là đủ rồi, chớ nên tham cầu hưởng thụ. Chớ nên có thái độ ân cần vui vẻ đối với người đối xử tốt với mình, còn đối với kẻ đối xử không tốt với mình thì chẳng vui lòng chút nào.
Hễ ai không nổi nóng tức giận thì người ấy sẽ tương ưng với đạo lý Phật dạy, và sẽ thành Phật rất dễ dàng.
Con người mình ai cũng bỏ gốc theo ngọn : Đem việc tu hành sắp tại hạng nhì, còn việc kiếm tiền thì nâng lên hạng nhất, quên mất đạo lý căn bản làm người, chỉ dụng công nơi cái ngọn. Lo làm ăn kiếm tiền thì chỉ duy trì sinh hoạt cuộc sống. Còn học tập Phật pháp thì nuôi dưỡng Pháp thân huệ mạng, tăng trưởng trí huệ của mình.
Trong tự tánh quang minh của mình, chẳng hề có chút tham lam. Mà trong sự linh cảm, trong trí huệ cũng không hề tồn tại mảy may tham lam. Do đó, khi mình nổi lòng tham thì cũng như nơi mặt gương bổng hiện lên một lớp bụi. Vì vậy, chúng ta là những kẻ dụng công tu hành phải luôn ghi nhớ: “Chớ tham nhiều, chớ tham mau, chớ tham tiện nghi, dễ chịu”.
Nếu trong tâm người ta có quỷ thì người ta mới sợ quỷ. Nếu trong tâm người ta không có quỷ thì quỷ sẽ sợ người.
Bây giờ mình đắc (có) được thân người, nếu không mượn nó để tu hành thì chờ tới lúc nào? Chờ tới lúc thân này mất rồi, lúc ấy muốn tu thì đã quá trễ rồi !.
Các bạn chẳng nên tìm cầu ở chỗ xa xôi, chẳng cần phải tìm pháp môn cao thâm làm gì. Hãy biết rõ chắc chắn “TẤM THÂN BẢY THƯỚC” của quí vị, bên trong nó phải là hoàn toàn yên lặng vì nó là thuần vật chất, giống như gỗ, đá vậy.
Kế đó, đem những thứ Tạp niệm nghĩ sai tưởng bậy ở trong tâm linh của quí vị, coi chúng là “TỰ NÓI TỰ RẰNG” (=Tự ngôn tự ngữ). Sự thật, chúng chính là tự nói tự rằng, không giả chút nào.
Do đó, tất cả những ý niệm móng khởi lên trong tâm, dù là niệm chánh, niệm tà, niệm không chánh không tà (=vô ký), đều lập tức biến thành tể thuốc THÔI SINH (thúc đẩy sự sống) đầy vui tươi sung sướng cho quí vị. Bởi vì, trên mặt cảm giác, những “VẬT” khiến người ta phải phát phiền đó, đều xuất hiện bên trong cái thân máu thịt, đáng lẽ phải hoàn toàn yên lặng của quí vị. Cảm giác thú vị tương tự như khi quí vị phát hiện trên mặt trăng có một bầy thỏ con đang vui đùa vậy. Cảm giác thú vị ấy gọi là “KỲ TÌNH”.
Như thế, bất cứ niệm nào khởi lên từ tâm của quí vị, đều có thể phát khởi ra Kỳ Tình. Cảm giác thú vị lạ lùng một khi đã sanh ra, thì Vọng tưởng sẽ biến mất, tâm hoa rộ nở, nụ cười thường nở trên môi của quí vị.
Những người muốn hưởng thụ thứ “PHÁP ÍCH” (ích lợi do pháp đem đến) nầy, không cần phải có trình độ văn hóa nhiều ít gì cả. giả sử mỗi chữ to bằng trái dưa hấu, vị nào biết được chừng hai giỏ thì cũng đủ điều kiện rồi. Nhưng phải cần trang bị cho đầy đủ :
1.-Có thể phát hiện trong thân hiện đang cóTỰ NÓI TỰ RẰNG”. Đồng thời, cũng hiểu rằng đó là những thứ lẽ ra không có, mà hiện đang có.
2.-Có thể biết được trong thân hiện đang nói năng những lời lẽ gì, lại cũng không quên rằng trong đó vốn phải hoàn toàn yên lặng.
Hai pháp nầy sẽ dẫn đến phát khởi Kỳ Tình, vọng tưởng lập tức tiêu tan.
3.-Trường hợp vẫn không phát khởi đượcKỲ TÌNH”, đó là do sự hiểu biết về thân thể tuyệt đối yên lặng (quan niệm về thân xác) chưa thật sâu khắc thể hội, hãy cải đổi sang phương pháp NHẠI NÓI THEO TÂM NGỮ” (Học tâm thuyết thoại). Giả sử nó nóiXUÂN TƯƠI TUYẾT TRẮNG”, quí vị hãy nhại nói theoXUÂN TƯƠI TUYẾT TRẮNG”, nếu nóiNGOÀI SÂN CÓ NGƯỜI”, quí vị hãy cũng nhại nói theo NGOÀI SÂN CÓ NGƯỜI”…
Chỉ cần nhại nói theo hai, ba câu thôi, thì tâm cuồng nhiều kiếp của quí vị liền đột nhiên dừng lặng (=ngừng dứt) tất cả. Ngay đó, trong tâm quí vị sẽ trong sáng an ổn, và vào được cảnh giới Chân thường, muôn việc vừa ý./.

*

Thiền sư Kuang Tsung Chen (Thích Quang tông).
thichthientri
Cảm ơn, Thành viên Moderator (Xin thông báo BQT)
 
Bài viết: 157
Ngày tham gia: Thứ 2 09 Tháng 4, 2012 2:17 am

Quay về Phật học vấn đạo

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến0 khách

cron