Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Cụ già tu mướn.

Quý Vị hãy kể cho nhau nghe những truyện hay, những tấm gương sáng trong phật giáo.

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, samhoi

Cụ già tu mướn.

Gửi bàigửi bởi Tamnhu » Chủ nhật 17 Tháng 10, 2010 2:36 am

Thiền sư Bạch Ẩn ở Nhật Bản có một tục gia đệ tử. Người này thường đến than thở rằng cha của y dù tuổi đã cao, vẫn cứ mải mê làm việc kiếm tiền chứ chẳng chịu tu niệm gì cả. Mỗi lần y nhắc nhở thì ông cụ quả quyết: "Nếu chuyện tu hành mà té tiền té bạc thì hãy nói với ta, bằng không thì đừng hòng!".

Hôm nọ, nghe xong nỗi băn khoăn của người đệ tử, Thiền sư Bạch Ẩn bảo: "Chiều nay con về bảo với cha con rằng: Hòa thượng Bạch Ẩn bận bịu công việc quá đỗi nên không thể tu hành như ý muốn được. Ngài nhờ con tìm một người tu mướn. Cứ mười chuỗi niệm Phật là một quan tiền. Cần chọn người tuổi cao như cha. Người làm mướn có thể lãnh tiền mỗi ngày hoặc hàng tuần cũng được".
Người đệ tử y lời về thưa với cha mình. Nhận thấy rằng đây là một công việc làm ăn té tiền té bạc hẳn hoi, ông lão sốt sắng nhận lời. Thêm vào đó, ngoài mười xâu chuỗi niệm Phật ăn tiền, ông còn hoan hỷ khuyến mãi biếu không cho Hòa thượng hai xâu nữa.

Giao kèo đã ký kết, ông cụ cứ đến chùa lãnh tiền hàng ngày. Về sau để khỏi mất thời giờ, cụ để dồn hàng tuần mới lãnh.

Bẵng đi một thời gian không thấy cụ đến lãnh tiền. Người con theo lời dạy của Hòa thượng, cứ để cha già làm theo ý muốn. Ngoài ba bữa ăn, ông cụ ngồi ngay ngắn trước điện Phật… mà làm mướn. Cho đến một hôm, thấy cha mình cơ hồ đã ngưng lần chuỗi, mắt khép nhẹ, hơi thở điều hòa, nhẹ nhàng. Người con liền đến báo tin Hòa thượng hay.

Thiền sư Bạch Ẩn đến tận nơi quan sát. Thấy cụ già có dáng người có hơi nghiêng, do tuổi tác chất chồng, nhưng mặt mũi hồng hào. Gương mặt ông phảng phất một niềm bình thản khinh an. Ngài nói khẽ với người con như một hơi gió thoảng: "Cha con đã nhập định".

Thiền sư Bạch Ẩn đã dạy thiền cho ông cụ bằng cách ấy.

Bài học đạo lý́:

Có một người cha đã đọc câu chuyện "Cụ già tu mướn" và thấy rằng đây là một câu chuyện rất hay! Thiền sư Bạch Ẩn (Hakuin Ekaku, 1685-1768) đã rất giỏi khi dùng phương tiện để đạt cứu cánh. Và người cha kia đã học theo cách này để dạy một cậu con trai mới vào lớp một, vì cậu ta không được chăm chỉ cho lắm, có thể nói là ham chơi nhiều hơn học. Người cha đã nói với con nếu có được một điểm 10, ông sẽ thưởng cho cậu một ngàn đồng. Nghe vậy cậu ta khoái quá, hăng say học quên cả chơi, ngày nào tối thiểu cậu ta cũng có được một hoặc hai điểm 10. Sau một học kỳ, cậu ta rất vui mừng vì đã biết đọc. Cậu hí hửng đem con heo đất đầy tiền thưởng tặng bố và nói một câu ngắn gọn: "Con không lấy tiền của bố nữa đâu!".

Thế mới biết, để dẫn dắt một người mê quay về con đường tỉnh thức là rất khó, nhưng không phải không làm được. Điều quan trọng là phải có những bậc thầy giỏi như Thiền sư Bạch Ẩn. Thiền sư là người có trí tuệ, biết ông cụ đang say sưa mê mải kiếm tiền, chưa thích thú việc tu. Vì chưa tu học, cho nên ông cụ chưa biết những lợi lạc của việc tĩnh tâm tu niệm. Thiền sư đã nghĩ ra cách thuê tiền để cho ông cụ "tu mướn", vì ông đang thích tiền. Sau một thời gian "tu mướn" không lâu, ông cụ đã chuyển sang tu thật vì cảm nhận được nhiều điều lợi ích.

Hiện nay, không ít những gia đình có các thành viên rất siêng năng tu học, nhưng những người khác lại chỉ lo kiếm tiền, không quan tâm đến chuyện tu tâm, dưỡng tánh. Tất nhiên, việc kiếm tiền phục vụ cho đời sống là quan trọng nhưng cũng không được xao lãng việc tu, nếu không ta sẽ rơi vào con đường bất thiện. Điều trăn trở của vị đệ tử trong câu chuyện trên cũng là niềm trăn trở chung cho rất nhiều người Phật tử. May sao còn có những ngôi chùa và không thiếu những vị thầy giỏi để có thể giúp cho chúng ta hóa giải những bài toán khó mà mỗi gia đình đang gặp phải như gia đình của vị đệ tử trong câu chuyện "Cụ già tu mướn" kia.
Tamnhu
Cảm ơn, Bạn đã là thành viên chánh thức. Trong nhóm I
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: Chủ nhật 10 Tháng 10, 2010 8:24 am

Re: Cụ già tu mướn.

Gửi bàigửi bởi Như Không » Thứ 5 21 Tháng 10, 2010 3:40 pm

Thế gian muôn vật thảy đều không
Bởi tâm phân biệt có giả chơn
Không nhìn, không thấy, không chơn giả
Vọng tâm không khởi chẳng giả chơn
Dùng tâm phân biệt chơn là giả
Tịch diệt giả, chơn mới thật chơn
Như Không
Chúc mừng, Thành viên danh dự (Xin thông báo BQT)
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: Thứ 2 23 Tháng 11, 2009 8:32 am

Re: Cụ già tu mướn.

Gửi bàigửi bởi Tamnhu » Thứ 6 22 Tháng 10, 2010 3:47 am

KINH KỆ LỤC TỔ ĐẠI SƯ


Chân như tự tánh là chân Phật.
Tà kiến tam độc thật Ma vương.
Lúc tà mê Ma ở trong nhà,
Khi chánh kiến Phật ở trong nhà.
Trong tánh tà kiến tam độc sanh,
Tức là Ma vương đến trong nhà,
Chánh kiến tự trừ tâm tam độc,
Ma biến thành Phật thật không giả.
Pháp thân, Báo thân và Hóa thân,
Ba thân xưa nay là một thân.
Nếu nhằm trong tánh hay tự thấy,
Tức là nhân Bồ đề thành Phật.
Vốn từ Hóa thân sanh tánh tịnh,
Tánh tịnh thường ở trong Hóa thân.
Tánh khiến Hóa thân hành chánh đạo,
Khiến sau viên mãn thật không cùng.
Tánh dâm vốn là nhân tánh tịnh,
Trừ dâm tức là thân tánh tịnh.
Trong tánh mỗi tự lìa ngũ dục,
Thấy tánh sát-na tức là chân.
Ðời này nếu gặp pháp Ðốn giáo,
Chợt ngộ tự tánh thấy được Phật.
Nếu muốn tu hành mong làm Phật,
Không biết nơi nào nghĩ làm chân,
Nếu hay trong tâm tự thấy chân,
Có chân tức là nhân thành Phật.
Chẳng thấy tự tánh ngoài tìm Phật,
Khởi tâm thảy là người đại si.
Pháp môn Ðốn giáo nay lưu truyền,
Cứu độ người đời phải tự tu.
Bảo ông, người học đạo đời sau:
Không khởi thấy này uổng luống tu."

Thế gian muôn vật thảy không chơn,
Chẳng khá lầm xem nhận thật chơn.
Nếu thấy nhìn đều chắc thật,
Chỗ xem thấy ấy quả không chơn.
Tự tâm rõ thấu nguồn chơn chánh,
Lìa giả thì tâm vẫn chánh chơn.
Tự tánh chẳng lìa điều huyễn giả,
Tâm mình chẳng chánh, chỗ nào chơn?
Có tình hiểu biết đương nhiên động,
Không động là loài chẳng có tình.
Học đạo nếu tu hạnh chẳng động,
Giống loài chẳng động tức không tình.
Muốn tìm cảnh thiệt tâm không động,
Trong lúc động mà tánh chẳng lay.
Chẳng động, thiệt ròng tâm chẳng động,
Không tình đâu có giống Như Lai!
Biệt phân các tướng đều thông suốt,
Ấy nghĩa tột cao chẳng động tu.
Hiểu thấu lý mầu như thế ấy,
Tức là diệu dụng của Chơn-như.
Hởi người học Phật tìm chơn lý,
Hành động gắng dùng ý biệt phân.
Vào cửa Ðại thừa đừng cố chấp,
Mà theo sanh tử trí phàm trần.
Nói rồi nếu hiểu đồng tương ứng,
Hội luận cùng nhau Phật nghĩa chơn.
Bằng thiệt chẳng đồng tâm hiệp ý,
Kính nhau vui vẻ chớ sanh hờn.
Tông này vốn thiệt không tranh luận,
Tranh luận thì sai đạo ý thâm.
Cửa pháp cố tranh điều trái lẽ,
Tự tâm ắt đọa chốn luân trầm.



mình thấy trình độ của Như Không hơn cả Lục Tổ ,bài thơ đối của bạn cao cơ hơn Ngài ,chắc hẳn bạn đã đắc Đạo??? :roll:
Tamnhu
Cảm ơn, Bạn đã là thành viên chánh thức. Trong nhóm I
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: Chủ nhật 10 Tháng 10, 2010 8:24 am

Re: Cụ già tu mướn.

Gửi bàigửi bởi Như Không » Thứ 6 22 Tháng 10, 2010 6:19 am

Xin thứ lỗi vì quên không ghi ý đoạn kệ trên là lời Cù Đàm thuyết trong Kinh Đại Bát Niết Bàn. Vậy mới hay khi khởi niệm "không" thì tướng "có" liền xuất hiện, hai tướng đối đãi liền nhau như hình với bóng.
Lại nữa cũng trong Đại Bát Niết Bàn Phật nói: "...về đời sau này có lời nào nào nói có tướng Phật (tướng giải thoát) có lớn nhỏ, cao thấp thì đó là lời của Ma..."
Như Không tôi chẳng phải thầy tu, chẳng có tướng tu học, chỉ có duyên may đọc được vài bộ kinh Phật thuyết, cảm nhận được đôi điều triết lý sâu xa của ngài Cù Đàm và dùng nó làm kim chỉ nam để trả nợ nốt nghiệp chướng còn lại trong kiếp chúng sanh này mà thôi.
Thứ lỗi nhé, NK không có học nên chẳng có tổ, chẳng có thầy và cũng vì lỡ phát nguyện dùng lời Phật Thuyết làm thầy, Như Lại tạng làm tổ rồi thì sao còn nhận ai được nữa.
Tu Phật chỉ biết Phật và thực hiện viên tròn lời Phật dạy
Như Không
Chúc mừng, Thành viên danh dự (Xin thông báo BQT)
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: Thứ 2 23 Tháng 11, 2009 8:32 am

Re: Cụ già tu mướn.

Gửi bàigửi bởi Tamnhu » Thứ 6 22 Tháng 10, 2010 3:37 pm

Mô Phật ,TN đang trên đường tìm hiểu Phật Pháp nên có nhiều chổ không hiểu -lời nói phàm phu ,ngu si chất chồng ,vô minh đầy rẫy ,...mà nghe Như Không phán cho câu "Lại nữa cũng trong Đại Bát Niết Bàn Phật nói: "...về đời sau này có lời nào nào nói có tướng Phật (tướng giải thoát) có lớn nhỏ, cao thấp thì đó là lời của Ma..."
lỡ như TN thói lui tâm bồ đề ,NK có chịu trách nhiệm không? :D
adidaphat
Lời nói của phàm phu này có gì sai xin Thiện Tri Thức cho lời khuyên cám ơn nhiều nhiều !!!
TN có đọc qua một câu truyện ...đại khái thế này:
:" có một hôm cô bé và chú tiểu ở bãi cỏ trò chuyện ,cô bé hỏi chú tiểu

Bạn nhìn tôi có đẹp không?

chú tiểu trả lời :

cô đẹp như BỒ TÁT vậy!

rồi chú tiểu hỏi lại cô bé thì cô bé vừa nói vừa cười: nhìn chú giống đóng phân bò

rồi cô vừa đi về nhà vừa cười vừa khoái chí nghỉ vì chú tiểu vừa ngu lại vừa đần độn

còn chú tiểu chỉ xoa xoa cái đầu chỉ mỉm cười

sau khi về đến nhà ,cô bé khoe với anh mình rằng chú tiểu thật ngu ,khen cô đẹp như BỒ TÁT còn cô nói chú tiểu như đóng phân bò và cô phát lên cười thích chí .Anh cô nói:' đóng phân bò là em"

cô bé im bặt ,hỏi anh mình ,tại sao?

anh nói: tâm chú tiểu nhìn ai cũng là Phật là Bồ Tát ,còn tâm của em nhìn ai cũng là đóng phân ,bụng em chứa phân đủ thúi ,tâm em lại mang thêm phân bò ,thế mà còn cười người ta "
Tamnhu
Cảm ơn, Bạn đã là thành viên chánh thức. Trong nhóm I
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: Chủ nhật 10 Tháng 10, 2010 8:24 am

Re: Cụ già tu mướn.

Gửi bàigửi bởi Như Không » Thứ 6 22 Tháng 10, 2010 4:28 pm

Wow!xin đừng hiểu lầm mà cho là lời mắng mỏ, chẳng qua vừa đọc qua bài viết thì lời Phật dạy trong kinh lại hiển hiện trước mắt NK nên tiện tay ghi lại mà thôi. Dù sao đi nữa cũng phải cám ơn TN rất nhiều, bởi nhờ bài viết và những đoạn kệ của Lục Tổ Huệ Năng mà ánh sáng của Đại Bát Niết Bàn Kinh bỗng chốc lại rực cháy trong tâm tưởng của NK mạnh mẽ vô cùng. Dù không được như Thường Bất Khinh Bồ Tát (Diệu Pháp Liên Hoa kinh) cũng nguyện xin làm bãi cỏ để nâng nhẹ từng bước chân ngài. Cám ơn, cám ơn rất nhiều.
Như Lai là Phật đã thành, Chúng sanh là Phật sẽ thành :)
Như Không
Chúc mừng, Thành viên danh dự (Xin thông báo BQT)
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: Thứ 2 23 Tháng 11, 2009 8:32 am


Quay về Truyện kinh sử Nam Tông

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron