Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Cuộc đời và đạo quả của Sư bà Hải Triều Âm

Thảo luận về những nhân vật trong Phật giáo

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, TUỆ LÂM

Cuộc đời và đạo quả của Sư bà Hải Triều Âm

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 7 25 Tháng 10, 2014 12:43 pm

Cuối tháng 06 năm 2014, Hãng Phim Phật giáo Sen Việt đã có được duyên lành đến ngôi chùa Dược Sư, thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng để ghi lại những hình ảnh chân thực nơi trú xứ của Cố Sư Trưởng Hải Triều Âm.


Hình ảnh


Sen Việt đã thực hiện một Phim tài liệu dài 50 phút, tổng hợp tư liệu ngắn gọn về Sư Bà Hải Triều Âm với những thông tin về tiểu sử, quá trình hành trì tu tập và hành Đạo của người. Đặc biệt trong Phim tài liệu này còn ghi nhận những tư liệu giá trị thiêng liêng về những điều màu nhiệm sau khi Sư Bà viên tịch, mang đến nhiều xúc cảm cho mọi người khi xem.

Phim thực hiện ngắn gọn, xúc tích với mong muốn lưu lại một số khoảnh khắc nhằm chia sẻ đến các đệ tử của Ngài.

Ngày 18 và 19/7 (nhầm ngày 22, 23/6 năm Giáp Ngọ) vừa qua, nhân đại lễ Tiểu Tường của Sư Bà, Phim đã được phát hành cúng dường Chư Tăng Ni cùng quý Phật tử.

Sen Việt mong muốn rằng không dừng lại ở việc chia sẻ những thước Phim cho đệ tử mà kể cả những người không biết hay chưa biết nhiều về Sư Bà có thể có thêm nhiều bài học ý nghĩa cho đời mình khi xem qua thước Phim ngắn này.

Từ đây, Sen Việt hy vọng có đủ duyên lành để làm nên một bộ phim về “Cuộc đời và Đạo nghiệp của Sư Bà Hải Triều Âm” sau bộ phim đã thực hiện thành công như: “Cuộc đời và Đạo nghiệp của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Minh Châu” nằm trong dự án Sen Vàng Ngát Hương, “Về Phía Mặt Trời” – tái hiện cuộc đời và Đạo nghiệp của Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (Phim đang trong giai đoạn hậu kỳ) để lại cho hàng hậu học những bài học giá trị từ cuộc đời và Đạo nghiệp của các bậc cao Tăng Ni Việt Nam.

Sơ nét về Sư Bà Hải Triều Âm:

Sư Trưởng pháp húy Hải Triều Âm, tự Đại Thành, hiệu Bác Tế Từ Hòa, thế danh Nguyễn Thị Ni, sinh năm 1920 tại tỉnh Hà Đông, nay thuộc thủ đô Hà Nội. Thân phụ là một công chức người Pháp, cụ ông Etienne Catallan. Thân mẫu là một y sĩ người Việt, cụ bà Nguyễn Thị Đắc. Vì thế Sư Trưởng còn có tên thế tục tiếng Pháp là Eugénie Catallan.

Sư Trưởng Hải Triều Âm là một trong những vị sáng lập gia đình Phật tử, mở các hội trưởng lão, thanh thiếu niên, nhi đồng ở Hà Nội, Hải Phòng. Ngoài ra Sư Trưởng còn viết bài cho tòa báo Bồ Đề của Sư cụ Thích Tuệ Nhuận, dưới bút hiệu là Thích Nữ Cát Tường Lan.

Năm 1949 người xin xuất gia với Hòa Thượng Thích Đức Nhuận (sau này là Đệ Nhất Phó Pháp Chủ GHPGVN) tại Chùa Đồng Đắc, được Hòa Thượng gởi đến y chỉ và thọ giới với Hòa Thượng Ni Tịnh Uyển ở Chùa Thanh Xuân, làng Phùng Khoan, xã Trung Vân, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Người đã giáo hóa rất nhiều đồ chúng, toát yếu các bộ Kinh quan trọng của Phật giáo để giúp người người dễ tu tập. Người sống giản dị, khiêm cung nghiêm trì giới luật, thiền tịnh song tu – là tấm gương đạo hạnh của Ni giới Việt Nam. (Theo vuonhoaphatgiao )
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Cuộc đời và đạo quả của Sư bà Hải Triều Âm

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 7 25 Tháng 10, 2014 1:14 pm

Đôi nét về cuộc đời Sư Bà Hải Triều Âm Thầy sanh năm 1920 tại tỉnh Hòa Bình, Bắc Việt. Vì mang trong người 2 dòng máu Pháp – Việt, nên tên Thầy là Nguyễn Thị Ni và tên tiếng Pháp là Eugénie Catallan. Cha tên Etienne Catallan. Mẹ tên Nguyễn Thị Đắc...

Hình ảnh Sư bà Hải Triều Âm (1920-2013)
CÁO BẠCH

Toàn thể môn đồ pháp quyến chúng con vô cùng kính tiếc báo tin:

CỐ NI TRƯỞNG THÍCH NỮ HẢI TRIỀU ÂM

Viện chủ các trụ xứ:

- Chùa Dược Sư - Phú An, Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng.

- Tịnh Thất Liên Hoa – Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

- Chùa Viên Thông – Long Thành, Đồng Nai.

- Tịnh Thất Ni Liên - Phú An, Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng.

- Chùa Linh Quang - Phú An, Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng.

- Chùa Hương Sen - Phú An, Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng.

- Chùa Bát Nhã - Phú An, Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng.

- Chùa Lăng Nghiêm – Thiện Chí, Ninh Gia, Đức Trọng, Lâm Đồng.


Do tuổi cao sức yếu đã an nhiên thị tịch tại trụ xứ chùa Dược Sư, thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, vào lúc 11 giờ 56 phút, ngày 24 tháng 6 năm Quý Tỵ (thứ Tư, 31/7/2013). Trụ thế 94 năm, 60 hạ lạp.

CHƯƠNG TRÌNH LỄ TANG

Lễ nhập Kim quan sẽ được cử hành vào lúc: 15:00 giờ, ngày 25 tháng 6 năm Quý Tỵ (thứ Năm, 01/8/2013), tại trụ xứ chùa Dược Sư - Phú An, Phú Hội, Đức Trọng, Lâm Đồng.

Tang lễ cố Ni trưởng sẽ được long trọng tổ chức tại chùa Dược Sư kể từ ngày 25/6 đến ngày 30/6 năm Quý Tỵ (tức từ ngày 01/8/2013 đến ngày 06/8/2013).
Lễ viếng chính thức bắt đầu vào ngày 26/6 năm Quý Tỵ (thứ Sáu, 02/8/2013).
Lễ thỉnh Kim quan nhập Bảo tháp cử hành lúc: 15:00 giờ ngày 30/6 Quý Tỵ (thứ Ba, 06/8/2013) tại trụ xứ chùa Dược Sư – thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.
TM BAN TỔ CHỨC LỄ TANG
và TOÀN THỂ MÔN ĐỒ PHÁP QUYẾN
đồng khẩn báo

ĐÔI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI CỦA NGÀI

Thầy sanh năm 1920 tại tỉnh Hòa Bình, Bắc Việt. Vì mang trong người 2 dòng máu Pháp – Việt, nên tên Thầy là Nguyễn Thị Ni và tên tiếng Pháp là Eugénie Catallan. Cha tên Etienne Catallan. Mẹ tên Nguyễn Thị Đắc.

Lấy xong bằng tốt nghiệp Diplôme D'étude Primaire Supérieur,Thầy đi dạy học. Ngay khi còn tại gia, Thầy đã biểu lộ lòng từ bi. Ngày ngày dạy học, ngoài thời giờ Thầy vào các bệnh viện, trại mồ côi, dưỡng lão để giúp đỡ an ủi động viên những mảnh đời bất hạnh.

Cơ duyên được biết Phật pháp là do Sư cụ Thích Tuệ Nhuận. Bài pháp đầu tiên được nghe Sư cụ giảng tại chùa Quán Sứ là kinh Lăng Nghiêm, phẩm Quán Âm Quảng Trần và chương Đại Thế Chí niệm Phật. Lãnh hội được sự vi diệu của Phật pháp đem lại niềm an vui cho mọi người, Thầy in những cuốn kinh nhỏ phát cho những Phật tử tới chùa tụng kinh hàng ngày.

Quy y với Hòa-thượng Pháp chủ đương thời là ngài Thích Mật Ứng, được Ngài đặt cho pháp danh là Hải Triều Âm.

Thầy thành lập gia đình Phật tử, mở các hội trưởng lão, thanh thiếu niên, nhi đồng ở Hà Nội, Hải Phòng. Ngoài ra Thầy còn viết báo cho tòa báo Bồ Đề của Sư cụ Thích Tuệ Nhuận, dưới bút hiệu là Cát Tường Lan. Các bài pháp rất thực tế, đưa Phật pháp vào tư tưởng thanh thiếu niên thời bấy giờ.

Năm 29 tuổi, thâm ngộ lẽ vô thường, dù phước thiện thế gian có hay đến đâu cũng không thể đưa đến giải thoát. Thầy xuất gia với Hòa-thượng Thích Đức Nhuận, ở chùa Đồng Đắc, Hà Nội. Y chỉ và thọ giới với Hoà-thượng Ni Tịnh Uyển, chùa Thanh Xuân, làng Phùng Khoang, Hà Nội.

Đến năm 1954, vâng lời Hoà-thượng di cư vào Nam. Nhập chúng ở chùa Dược Sư, Gia Định, Sàigòn. Vừa lo tu học, vừa hầu mẹ già bị bệnh bán thân, vừa lãnh vịệc chuyên giảng dạy cho Phật tử. Thầy tinh trì giới luật, nghe kinh Kim Cang lãnh ngộ được tông chỉ niệm Phật. Tu quán Tứ Niệm Xứ để khai tuệ giác tỉnh, sở đắc về bộ kinh Lăng Nghiêm để khai tri kiến Phật.

Sau khi mẹ mất, vì muốn báo hiếu công ơn mẹ, thấy rằng không gì bằng công đức tu hành, Thầy nhập thất 5 năm ở chùa Vạn Đức, Thủ Đức, TPHCM, chuyên tâm niệm Phật. Sau chuyển lên Phú An, Đức Trọng, Lâm Đồng nhập thất 7 năm tại ngôi tịnh thất nhỏ Linh Quang. Những mong nhập Niệm Phật tam muội.

Nhưng từ hoài bi nguyện độ sanh không bỏ, tại đây Thầy bắt đầu độ chúng, lúc đó chỉ có vài chục người. Đến nay đã thành lập 8 chùa Ni Liên, Linh Quang, Liên Hoa, Viên Thông, Hương Sen, Dược Sư, Lăng Nghiêm, Bát Nhã. Đủ các căn cơ, già trẻ, lớn bé cho đến người tàn tật, trẻ mồ côi Thầy đều đưa tay tế độ, mong họ được kết duyên với Phật pháp. Phật tử quy y thì không biết bao nhiêu mà kể.

Mặc dù giác biết chúng sanh huyễn có, vẫn dùng pháp huyễn để độ chúng sanh. Ngày ngày lên lớp giảng dạy, từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều, lời lẽ uyên bác, chỉ mặt phải, răn mặt trái. Nhắc đi nhắc lại, cặn kẽ từng lời, mong sao cho các con thấm nhuần kinh pháp. Lời giảng dạy của Thầy ai nghe cũng thấy đúng với tâm trạng của mình, hợp thời, hợp cơ, giản dị dễ hiểu, lại rất thực tế.

Đối với đại chúng, Thầy khiêm cung, giản dị, từ hòa. Nhưng nghiêm khắc đưa đại chúng vào khuôn khổ giới luật, nội quy. Sửa trị những xấu ác, nhưng bao dung những lồi lầm chỉ cốt cho đại chúng thành những bậc pháp khí trong Phật pháp.

Thầy một lòng lo cho đại chúng, từ tinh thần đến vật chất, hy sinh sức khỏe thời giờ, tận tình từ đời sống tạm thời đến rồi đi, tới đời sống đạo vị lợi ích vĩnh viễn trong kiếp tương lai. Suốt ngày trọn đêm không giờ phút nào Thầy ngơi nghỉ trong bổn phận tự giác giác tha.

Tấm gương vô ngã vị tha của Thầy, không lời lẽ nào có thể kể hết được những hạnh đức của Thầy, đã gieo vào tâm thức chúng tôi những ấn tượng khó phai. Lúc Thầy ở Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, TPHCM, học chúng đổ về học pháp rất nhiều, không đủ chỗ, Thầy sửa lại phòng tắm làm chỗ nghỉ cho mình, nhường phòng mình làm chỗ ở cho chúng. Còn nhớ những ngày đông giá rét ở xứ lạnh cao nguyên, ai ai cũng co ro lo tìm sự an ổn cho mình. Riêng Thầy, áo mền ấm áp nhường tất cả cho các con, ráp những tấm vải thô vừa nặng vừa chẳng đủ ấm làm phần của mình.

Thấy đàn hậu lai trí kém tuệ ít, Thầy toát yếu lại những bộ kinh Hoa Nghiêm, Bát Nhã, Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, luật Tỳ-kheo-ni v.v… lời văn giản dị, xác thực để học chúng dễ nắm được yếu chỉ của kinh luật. Mắt đeo kính, dưới ánh đèn dầu, Thầy miệt mài đọc sách dịch kinh. Từng bộ kinh hán văn dày cộm đầy những chữ với bộ óc tuổi già thật mỏi nhọc, Thầy vẫn hết sức cố gắng cặm cụi dịch sang việt ngữ để đàn hậu lai có sách học tập. Thầy đã biên dịch, biên soạn, toát yếu gần 100 đầu sách và in ấn không biết bao nhiêu mà kể. Bậc chân tu liễu đạo thường ẩn danh nên mỗi một cuốn sách viết ra Thầy không để tên mình bao giờ, mà lấy tên của các đệ tử đặt vào sách. Ấn tống các kinh Di Đà, Phổ Môn, Dược Sư gởi khắp Bắc Trung Nam, để các Phật tử có kinh tiếng Việt. Mang bệnh giựt cơ trên đầu mấy chục năm nhưng chưa từng vì đó mà nghỉ ngơi. Có lần vì muốn làm cuốn Hai Cánh Nhà Ni cho các Tỳ-kheo-ni mới thọ giới nắm vững giới điều, Thầy đã thức suốt cả tháng.

Một lòng tôn kính Phật Pháp Tăng, gặp bất cứ hình tượng Phật nào Thầy đều thành kính đảnh lễ. Tận tình học pháp, nghiên cứu pháp, truyền bá giáo pháp, cả đời Thầy nêu cao tấm gương vì pháp quên thân. Đối với Tăng Ni, Thầy khiêm cung, kính trọng, dạy hàng đệ tử chúng tôi suốt đời phải thực hành Bát Kính Pháp. Dạy chúng tôi nếp sống lục hoà, trên kính dưới nhường, lấy Giới Định Tuệ làm sự nghiệp chính của mình.

Thầy thường răn nhắc chị em phải tinh tấn tu hành để đền ơn thí chủ. Đời sống giản dị, tiết kiệm từng hạt gạo, tấm vải. Thường răn dạy chúng tôi không được phung phí vật dụng Tam-bảo, phải biết yêu tiếc như giữ tròng con mắt. Thầy kiệm đức kiệm phước trong từng hành động, 70 tuổi vẫn tự giặt áo, giăng mùng, không phiền nhọc một người hầu hạ. Mãi đến 80 tuổi, Phật sự đa đoan, tuổi già mỏi nhọc, Thầy mới cho hàng đệ tử chúng tôi trợ giúp. Đến nay già lão, thân suy yếu lại bệnh nhưng chưa bao giờ Thầy hiện tướng mỏi nhọc buồn phiền, gặp ai cũng nở nụ cười từ ái. Ai đến gần Thầy đều cảm nhận được sự mát mẻ từ bi, tất cả bao phiền não đều tiêu tan.

Bởi vì thấu đạt được chân lý “nhất thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh”, nên con sâu con kiến, hàm linh bão thức, các loài chúng sanh, đã có duyên với Thầy đều được thừa hưởng ân đức Thầy ban bố, được thấm nhuần pháp vị. Lòng từ bi của Thầy không chỉ nhân loại được hưởng mà thấm nhuần đến từng cỏ cây, loài vật. Với chúng sanh, đói Thầy cho ăn, khát Thầy cho uống, rét Thầy cho áo mặc, niệm Phật để nó kết duyên với Phật pháp từ đời này đến đời sau. Thầy răn dạy chúng tôi “đó chính là những huynh đệ chúng ta từ kiếp trước, chỉ vì một chút lỗi lầm phải đoạ làm thân chó, nên các con phải tận tình thương xót”.

Xếp đặt cho các con trong hiện tại đã đủ mọi bề khó khăn, lại còn lo mai này, Thầy về cõi Phật, các con nương tựa vào đâu ? Thầy làm chùa, xây dựng cho hậu lai nơi ăn chốn ở. Nhưng thế sự vô thường, không bền chắc, chỉ có Phật pháp mới là nơi nương tựa vững vàng nhất. Thầy vì đàn hậu lai mở ra một đường lối tu hành rõ ràng. Năm 1988, Thầy viết một bài Di Chúc, để lại cho đàn hậu lai chúng tôi. Đó vừa là lời dặn dò, vừa là con đường tu hành của bản thân Thầy và cũng là kim chỉ nam chỉ lối đưa đường cho đàn hậu lai chúng tôi trên bước đường tu học, gọi là BỐN MÙA HOA GIÁC.

Qua bao thăng trầm thế sự, Thầy vẫn như núi kia bất động trước cảnh đời dâu bể, vẫn cúi xuống tận lực đùm bọc che chở, nuôi dưỡng thánh chủng cho hàng đệ tử chúng tôi. Sức an định của Thầy như núi cao bất động trước phong ba của tám gió. Trí tuệ của Thầy như trăng sáng chiếu soi, phá tan bao hắc ám của đời sanh tử. Dù nói bao nhiêu cũng không đủ lời để tán dương hạnh đức Tôn sư.

Chúng tôi mạo muội viết lên ít dòng để nêu lên một phần nào công hạnh của Tôn sư, mong rằng những người hữu duyên được mông ân pháp vũ.

Đây hương giới đức bện tình son
Đây gởi bao lòng trẻ chúng con
Quà dâng Tôn Sư, niềm tin kính
Pháp giới đồng chung hưởng phước ân.
Ao sen bát đức hoa đua nở
Thắm cõi trời Tây nguyện góp phần.

Chùa Dược Sư chúng con
Trân trọng kính ghi đền ơn Pháp nhũ
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland


Quay về Tu Sĩ và Danh Nhân

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron