Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Ngừa bệnh: tim mạch

Chuyên mục về sức khỏe và các bài thuốc dân gian

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị

Ngừa bệnh: tim mạch

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 7 10 Tháng 1, 2015 12:14 pm

Cách tự nhiên làm sạch động mạch


08/01/2015 14:31
(TNO) Nếu muốn cải thiện sức khỏe tim mạch, một trong những điều cần làm trước tiên là loại bỏ các mảng bám tích tụ ở thành động mạch. Một số phương pháp tự nhiên sau có thể giúp làm sạch hệ thống động mạch, theo trang Naturalon.

Hình ảnhĂn nho như thức ăn nhẹ và uống nước ép nho vào bữa ăn sáng là khởi đầu tuyệt vời để làm sạch những động mạch - Ảnh: Shutterstock


Tránh chất béo không lành mạnh. Ngưng ăn chất béo “xấu” là việc làm cần ưu tiên hàng đầu nếu muốn cải thiện sức khỏe tim mạch. Thay thế chất béo không lành mạnh bằng các chất béo “tốt” có từ tự nhiên như bơ, dầu dừa, đậu nành, là bạn đã góp phần hạn chế được sự tích tụ của mảng bám lên thành động mạch. Theo nhiều bằng chứng khoa học, chất béo không lành mạnh không chỉ làm tăng lượng cholesterol LDL “xấu”, mà còn gây trục trặc cho nhiều bộ phận khác trong cơ thể, như gây rối loạn việc sản xuất hóc môn, gây tăng cân, viêm, và thậm chí thúc đẩy một số loại ung thư.


Bổ sung chất béo lành mạnh
. Sau khi loại bỏ chất béo “xấu” ra khỏi chế độ ăn uống, hãy tập trung vào việc bổ sung chất béo ‘tốt”. Các chất béo lành mạnh bao gồm axit béo omega-3 được tìm thấy trong nhiều loại cá nước lạnh. Ngoài ra, nguồn chất béo lành mạnh cũng có trong dầu ô liu, hạnh nhân, hạt lanh, quả bơ và dầu dừa. Dầu dừa là thực phẩm tuyệt vời khi nói đến chất béo lành mạnh, vì nó không chỉ chứa chất béo bão hòa mà còn có tác dụng giúp bôi trơn các động mạch.


Ăn thêm tỏi
. Tỏi thực sự là vũ khí lợi hại trong việc làm sạch động mạch. Chỉ cần ăn khoảng 1-4 tép tỏi mỗi ngày (có thể ăn sống hoặc sử dụng trong chế biến thức ăn hay ngâm uống), đều phát huy công hiệu như nhau. Hàng ngàn năm qua, tỏi đã được sử dụng để xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến tim mạch và huyết áp cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ tỏi thường xuyên có thể giúp hạ thấp huyết áp tâm thu và tâm trương, cũng như có thể làm giảm cholesterol xấu, và ngăn ngừa các cục máu đông hình thành bên trong cơ thể.


Ăn nhiều nho. Lutein là một carotenoid được chứng minh có tác dụng giúp giảm xơ vữa động mạch và nho đỏ là nguồn phong phú lutein. Một số nghiên cứu cho thấy ăn lutein có thể giúp ngăn chặn sự dày lên của các động mạch ở cổ - một dấu hiệu của xơ vữa động mạch, đồng thời có thể làm giảm mức độ viêm. Nước ép nho được xem là chất lỏng tuyệt vời giúp làm sạch động mạch, góp phần bảo vệ các bức tường của động mạch khỏi sự đu bám của cholesterol ‘xấu”. Ngoài ra, hàm lượng flavonoid trên vỏ nho, còn gọi là quercetin - một chất chống oxy hóa cực mạnh có tác dụng ức chế sự hình thành cholesterol “xấu” lên thành động mạch. Một hợp chất khác được tìm thấy trên vỏ nho là resveratrol cũng giúp loại bỏ các cục máu đông và làm giảm viêm. Vì vậy, ăn nho như thức ăn nhẹ và uống nước ép nho vào bữa ăn sáng là khởi đầu tuyệt vời để làm sạch những động mạch.


Ngủ đủ giấc. Chất lượng của giấc ngủ có liên quan đến sức khỏe của tim mạch. Nếu bạn mất ngủ, rất có thể bạn bị huyết áp cao hay thừa cân hoặc là cả hai. Cơ thể và bộ não cần được sửa chữa và bảo trì trong khi bạn đang ngủ. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, chúng không thể làm việc một cách hiệu quả và dĩ nhiên sức ép lên thành động mạch rất lớn.


Cắt giảm rượu. Nếu bạn uống nhiều hơn 1 hoặc 2 ly rượu mỗi ngày, bạn đang gây cản trở cho khả năng loại bỏ các mảng bám ở thành động mạch. Hạn chế tiêu thụ các loại bia và rượu mạnh là việc làm cần thiết để có trái tim khỏe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chỉ nên uống một ly rượu vang đỏ trong bữa ăn tối hoặc sau khi ăn tối, vì rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa tốt cho tim và có thể bảo vệ động mạch trước sự tấn công của các mảng bám.

Hình ảnhĂn khoai lang thường xuyên được chứng minh có thể làm giảm huyết áp, đồng thời giữ động mạch tránh xa các mảng bám - Ảnh: Shutterstock

Ăn thêm khoai lang. Đây là loại thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, bao gồm chất xơ, beta carotene, folate, vitamin C và kali. Ăn khoai lang thường xuyên được chứng minh có thể làm giảm huyết áp, đồng thời giữ động mạch tránh xa các mảng bám.


Đừng quên vitamin. Sức khỏe tim mạch sẽ tốt hơn nếu được bổ sung vitamin B12, B6 và C. Các vitamin này có tác dụng giữ cho các bức tường của động mạch linh hoạt, cũng như ngăn chặn sự thiệt hại có thể dẫn đến cục máu đông hoặc sự tích tụ mảng bám. Vitamin B6 có nhiều trong các loại thịt, các loại hạt và hoa quả. Vitamin B12 tìm thấy trong sữa, trứng và thịt. Và vitamin C có trong một loạt các loại trái cây và rau quả.


Tập thể dục thường xuyên. Cố gắng có ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày để cải thiện sức khỏe tim mạch. Nếu không có thời gian cho việc rèn luyện, có thể nhảy múa ngay cả trong nhà bếp hoặc chạy tại chỗ trong 5 phút…, bất cứ điều gì giúp cơ thể di chuyển đều tốt cho việc loại bỏ các mảng bám ra khỏi động mạch.


Diễm Trinh
>> Thực phẩm đẩy lùi những cơn trụy tim
>> Đường làm tăng huyết áp hơn cả muối
>> Hôn nhân không hạnh phúc dễ bị bệnh tim
>> Thực phẩm cho trái tim khỏe mạnh
>> Những quan niệm sai lầm nguy hiểm về bệnh tim
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Ngừa bệnh: tim mạch

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 27 Tháng 1, 2015 6:51 am

Môn thể dục nào tốt cho người bệnh tim mạch?


PN - BS Lê Văn Vĩnh, huấn luyện viên CLB khí công (3 Dương Đình Nghệ, TP.HCM) cho biết, nhờ luyện tập thể dục thích hợp mà tỷ lệ tử vong ở những người sau nhồi máu cơ tim có thể giảm từ 20 - 25%.

Hình ảnh


Khi tập thể dục, dù với cường độ nào thì cơ thể cũng phải gắng sức. Và, một số biến cố tim mạch có thể xuất hiện như đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, nguy cơ đó rất thấp, chỉ chiếm tỷ lệ 1/400.000 - 800.000 người luyện tập. Cần biết, 90% các biến cố tim mạch xảy ra khi nghỉ ngơi chứ không phải lúc đang vận động.


Nếu bạn không thể sắp xếp thời gian để luyện tập mỗi ngày 30 phút thì có thể leo cầu thang bộ thay vì đi thang máy, hoặc cố gắng đi bộ nhiều hơn. Bởi khi tập thể dục sẽ làm tăng sức chịu đựng thiếu oxy, giảm nhu cầu đòi hỏi về oxy của cơ tim; khai thông những mạch kém hiệu năng hoạt động trong cơ tim. Ngoài ra, hoạt động thể lực làm cho động mạch mềm mại, tăng đàn hồi, dẻo dai hơn; các tĩnh mạch đưa máu về tim nhanh chóng và đều đặn hơn; đẩy máu nhiều hơn đến não, phổi, thận, gan và các cơ bắp…

Một số hình thức thể dục phù hợp đối với người bệnh tim:


Đi bộ: muốn đạt lợi ích thật sự cho tim mạch thì nên đi hơi nhanh, hơi rảo bước để cho mạch nhanh lên. Sau đó thong thả đi chậm. Nếu thấy ra chút mồ hôi và hơi thở gấp một chút là tốt. Có thể đi bộ nhiều lần trong ngày. Mỗi ngày rảo bước độ 30 - 60 phút là đủ.

Chạy: là cách tập luyện rất tốt cho người bệnh tim. Mỗi buổi tập nên bắt đầu chạy chậm, sau đó nhanh dần nhưng vừa sức và đều đặn. Khi thấy mệt thì chạy chậm dần lại trước khi ngừng hẳn.
Những buổi tập đầu tiên nên chạy những quãng đường ngắn, vài trăm mét hoặc người yếu thì vài chục mét, nhưng sau đó sẽ tăng dần lên. Có thể mỗi tuần chỉ chạy ba - bốn lần, với điều kiện tổng số chiều dài quãng đường được nâng dần lên.
Tránh chạy ở những nơi không khí ô nhiễm. Theo nghiên cứu, những người hít thở không khí ô nhiễm trong một thời gian dài sẽ có nguy cơ chết vì bệnh tim cao hơn người sống trong môi trường trong lành đến 76%.

Bơi: rất thích hợp với điều kiện là bơi thư thả nhẹ nhàng, không bơi nhanh và lặn vì việc nín thở rất nguy hiểm cho tim mạch.

Bóng bàn, cầu lông: môn thể thao nhẹ rất an toàn. Chơi tùy sức, nhẹ nhàng, đừng cố gắng nhưng không được chơi kéo dài trên một giờ.

Khí công, yoga: có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe toàn thân, đặc biệt là tim mạch vì nó ảnh hưởng tốt đến tâm lý, tạo sự lạc quan và tự tin cho người tập.

Để không sợ tập quá sức, người tập có thể đo nhịp tim theo công thức: (220 - số tuổi) x (60% hoặc 70%). Ví dụ người 50 tuổi thì phải có nhịp tim tối đa trong lúc vận động là: (220 - 50) x 70% = 119 lần/phút.
Hoa Lài (ghi)

Diễn đàn
: Nếu bạn là một Phật tử, không có hướng ngoại tầm cầu khi công và Yoga... Thì trong Phật giáo có pháp môn Lễ Phật. Với pháp môn lạy Phật sẽ giúp bạn hoạt động toàn thân và thích nghi việc ngừa bệnh tim mạch và còn diệt đi các dục mạn của bản ngã tự có. Hãy tìm đọc các bài hướng dẫn về phương pháp lễ Phật của người xưa bạn nhé. Thân
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland


Quay về Thuốc và sức khỏe

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron