Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Biết xấu hổ

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, TUỆ LÂM, chithien, bonghongtangme, Nguyên Chiếu

Biết xấu hổ

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 2 21 Tháng 4, 2014 10:33 pm

Biết xấu hổ

Người muốn sửa lỗi, việc đầu tiên là phải biết xấu hổ.

Nghĩ đến các bậc thánh hiền ngày xưa cũng là con người như chúng ta, nhưng tại sao họ có thể gương mẫu ngàn đời mà chúng ta lại thân bại danh liệt.


Vì ta đắm mê trần duyên, làm lén những việc trái với lương tâm, tưởng không ai biết liền ưỡn ngực làm như vô tội.

Như vậy sẽ có ngày sống như con thú mà không hay.

Trên đời không gì xấu hổ cho bằng . Mạnh tử nói: « "Biết xấu hổ" đối với con người rất quan trọng ». Người biết xấu hổ sẽ ngang hàng với thánh hiền, còn không biết xấu hổ thì chẳng khác gì con thú.


Đó là điểm then chốt của việc sửa lỗi. (Theo sách Liễu Phàm)

***********************
Hình ảnh

KINH TRUNG A HÀM

Hán Dịch: Phật Ðà Da Xá & Trúc Phật Niệm,
Việt Dịch & Hiệu Chú: Thích Tuệ Sỹ
5. PHẨM TẬP TƯƠNG ƯNG 45. KINH TÀM QUÝ (I)[1]



Tôi nghe như vầy:
Một thời, Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:

“Nếu có Tỳ-kheo nào không tàm không quý thì làm tổn hại ái và kỉnh[02].

Nếu không có ái và kỉnh thì làm tổn hại tín.
Nếu không có tín thì làm tổn hại chánh tư duy.
Nếu không có chánh tư duy thì làm tổn hại chánh niệm chánh trí.

Nếu không có chánh niệm chánh trí thì làm tổn hại gìn giữ các căn, giữ giới, không hối hận, hân hoan, hỷ, tĩnh chỉ, lạc, định, tri kiến như thật, yếm ly, vô dục, giải thoát.

Nếu không giải thoát thì làm tổn hại Niết-bàn.


“Nếu Tỳ-kheo nào biết hổ thẹn thì có ái và kỉnh.
Nếu có ái và kỉnh thì thường có tín.
Nếu có tín thì thường có chánh tư duy.
Nếu có chánh tư duy thì thường có chánh niệm chánh trí.
Nếu có chánh niệm chánh trí thì thường giữ các căn, giữ giới, không hối hận, hân hoan, hỷ, tĩnh chỉ, lạc, định, tri kiến như thật, yếm ly, vô dục, giải thoát.

Nếu giải thoát thì liền được Niết-bàn.

Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Biết xấu hổ

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 24 Tháng 4, 2014 8:35 am

Nếu không có ái và kỉnh (kính trọng) thì làm tổn hại tín:

Nghĩa này có hai ý, một là nói về một người có đức hạnh, nhân cách, thì cữ chỉ và hình sắc lời nói của họ. khiến cho một người phải nghe theo và kính phục. (không phải dùng trí tuệ cá nhân hay địa vị, tiền bạc, mà bằng cử chỉ đoan trang đức hạnh.)

Nghĩa thứ hai người không có lòng hổ thẹn, biết xấu hổ khi làm điều sai quấy. Cử chỉ hành động và lời nói. Sẽ làm tổn hai tín tâm. Rồi từ không có tỉnh tâm (thiếu chánh kiến) sẽ không còn tin tam bảo.

Tự mình làm Thầy.
Tự mình quy y.
Tự cho trí tuệ mình là Pháp bảo.

(p/s. Không tin có hình tượng Phật Di Lặc, Di Đà, Đức Quán Âm Bồ Tát.v.v. Không tin Tăng báo có giới hạnh, chỉ mình có giới hạnh thôi nên không cần phải quy y đúng lễ thuần phục. không tin vào kinh điển Đại Thừa, không tin vào giới luật Nguyên Thủy. Tự mình cho là đúng hơn Pháp bảo. Nên không cần đọc học tụng trì. Cho đến những người nói đến kinh điển cũng bị ghét lây. Ví dụ như thời kỳ lễ Phật Đản (1961-1963) cấm treo cờ Phật Giáo chỉ được quyền treo cờ Công giáo.v.v.)


Thêm một ý nghĩa lầm lẩn giữa chữ Tàm quý và Tín.
Chữ tín trong Phật giáo là từ nơi tu tập Bát Chánh Đạo, Đức Từ Bi Hỉ Xả tạo thành chữ tín.

Chớ không phải chữ tín của người có quyền thế. Dùng trí tuệ (kiến thủ) cố chấp không tin theo Tam bảo, không tin theo sự đại đồng đại hỉ của nhân loại.

Ví dụ: Thời Nhật Hoàng, thời Đức quốc xã..Nếu ai vi phạm đến chữ tín của trí tuệ này thì họ cho rằng đã vi phạm vào Tàm Quý cá nhân của họ. Đây là tàm quý của sự ích kỷ cá nhân. Khi ai nói mình sai mình chẳng những không xấu hổ để ăn năn sám hối.

Mà còn viện lý do đụng chạm uy tín tôi (Tức tàm quý của tôi) Do đó >>> (Chiến tranh và quyền lực không chấm dứt, do sự lầm lẩn tàm quý và Tín kể trên. Xin đọc tiểu sử thời Vua Trần Thái Tông đến thời Pháp nạn 1963.). Còn tiếp.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland


Quay về Giáo khoa thế hệ trẻ

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron