Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Nghệ thuật thư pháp trong Kinh Pháp Cú (Lời vàng Phật dạy )

Nơi chia sẻ những video clips từ Youtube

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, chithien

Nghệ thuật thư pháp trong Kinh Pháp Cú (Lời vàng Phật dạy )

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 4 27 Tháng 11, 2013 3:04 pm

QUYỂN KINH PHÁP CÚ

THỰC HIỆN BẰNG NGHỆ THUẬT THƯ PHÁP

CHỮ VIỆT LỚN NHẤT CHÂU Á



LTS:
Pháp Cú là bản kinh ngắn thuộc Tiểu bộ kinh. Kinh tạng Nikàya – Pâli tạng – kiết tập những lời dạy ngắn gọn của Đức Phật về các giáo lý và pháp hành rất nền tảng, được gồm vào 423 bài Kệ - thường là 4 câu – phân thành 26 phẩm nhỏ.
Pháp Cú được giới thiệu rộng rãi trong các nước Phật giáo Nam và Bắc truyền qua nhiều thế kỷ, bằng nhiều thứ tiếng...http://chuaphaptang.com/vn/news/details/386




(Ghi chú: Kệ và tích chuyện của Dịch giả Thiện Nhựt.)
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Nghệ thuật thư pháp. Kinh Pháp Cú (Lời vàng Phật dạy )

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 4 27 Tháng 11, 2013 5:22 pm

Hình ảnh

Hình ảnh Hình ảnh


[i]Nơi muôn pháp, ý đi tiền đạo;
Ý làm chủ, ý tạo cõi lòng.
Ai đem tâm ý chẳng trong
Nói năng, hành động,
khổ đồng theo sau;
Như xe chuyển bánh theo trâu kéo hoài.
(Kệ số 001)

Nơi muôn pháp, ý đi tiền-đạo,
Ý làm chủ, ý tạo cõi lòng.
Ai đem tâm-ý sáng trong
Nói năng, hành-động, vui đồng theo sau;
Khác nào bóng chẳng lià hình.
(Kệ số 002)


[/i]I. Về nội dung: Kệ số 001 nói về người ý ác thì lời nói cũng ác ý. Ác thì bị người ghét, ghét thì không ai thương, không thương thì phải chịu khổ. Còn câu kệ số 002 thì ngược lại thế phải không?

Nhưng làm người, đâu có ai muốn bị người ghét phải không. Không muốn nhưng vẫn bị ghét thì tất nhiên phải có lý do...,

II. Về văn phong của thư pháp và hai bài văn suôi của dịch giả Thiện Nhựt, các bạn nghĩ thế nào, Kệ trong thư Pháp dể học hay kê của d/g TN dể học thuộc lòng.

III. Làm cách nào để học thuộc hết 423 bài kệ Pháp Cú?

Viết ngày 27-11-2013,

Quảng Hòa.

Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Nghệ thuật thư pháp trong Kinh Pháp Cú (Lời vàng Phật dạ

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 6 29 Tháng 11, 2013 4:17 pm

Hình ảnh

"Nó mắng tôi, nó đánh đập tôi,
"Nó thắng tôi, nó cướp đoạt tôi."
Ai ôm-ấp mãi tâm-niệm ấy,
Oán-hận chẳng nguôi
, nặng cõi lòng.
(Kệ số 003)

Hình ảnh

"Nó mắng tôi, nó đánh đập tôi,
"Nó thắng tôi, nó cướp đoạt tôi."
Ai sớm vứt đi tâm-niệm ấy,
Oán-hận liền nguôi
, nhẹ cõi lòng.
(Kệ số 004)


I. Hai bài kệ này, nói đến tâm trạng của những người yếu thế, bị bức hiếp, bị hàm oan...Khổ sở dưới kẻ có quyền thế trong cuộc sống.

II. Hai bài kệ này dể học thuộc lòng chỉ cần đổi câu "Oán-hận chẳng nguôi , nặng cõi lòng." Ra
Oán-hận liền nguôi , nhẹ cõi lòng. Và cộng hai bài kệ đầu, vậy là bạn thuộc 4 bài kệ thật không tốn sức chứt nào, Nếu bạn áp dụng vào ngay trong thân tâm.

III. Hỏi: Nếu bạn là người bị hàm oan thì cảm giác như thế nào?
Hỏi: Còn như bạn vì vô tình lở gây cho người bị oan ức, bạn cảm thấy vui trên sự đau khổ của người khác ? - Có phải vì bạn ghét nó phải làm vậy... Đây là lý do bạn phải trả thù ?
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Nghệ thuật thư pháp trong Kinh Pháp Cú (Lời vàng Phật dạ

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 4 04 Tháng 12, 2013 6:19 pm

Hình ảnh

Chuyện thù-oán ở thế-gian
Nào ai đem oán dẹp tan được thù?
Cứ theo định-luật thiên-thu,
Bỏ lòng oán-giận,
oan-cừu liền nguôi.
(Kệ số 005).



(4).- Tích chuyện về nữ-quái Kha-Ly.


Vào một thời kia, Đức Phật ngụ tại Kỳ-viên-tự, nước Xá-vệ. Trong một kỳ giảng-pháp, có đề-cập đến việc hai người phụ-nữ có mối thù truyền-kiếp.


Vào thời xa xưa, một gia-chủ kia có một người vợ hiếm-hoi, chẳng sanh con cái. Bà sợ bị chồng phụ-bạc, nên dàn-xếp để cưới thêm một người vợ thứ cho chồng. Khi người vợ thứ có thai, người vợ lớn lén để thức-ăn kỵ-thai cho người vợ thứ ăn, thành ra bị hư-thai. Đến khi thụ-thai lần sau, người vợ lớn cũng ghen-tức và dùng mưu-kế cũ, khiến cho người vợ thứ phải chết. Trước khi lâm-chung, người đàn-bà bất-hạnh đó phát lời thề là sẽ báo thù người vợ chánh và con cái của bà ta. Do đó, mối oan-cừu nhiều đời khởi lên từ đấy.


Trong hai kiếp sống Luân-hồi tiếp theo, cả hai người tái-sanh, một đời, làm gà mẹ và mèo cái; một đời, làm nai cái với beo gấm. Đến đời sau nữa, một người được sanh vào một nhà quí-tộc ở nước Xá-vệ; còn một người hiện thân làm nữ-quái tên là Kha-Ly.


Một ngày kia, nữ-quái Kha-Ly rượt đuổi theo người phụ-nữ quí-tộc đang bồng con trên tay. Bà mẹ sợ con bị hại, nghe nói có Đức Phật đang giảng pháp tại Kỳ-viên-tự, mới ôm con chạy vào, đặt đứa con dưới chơn Phật để xin bảo-hộ. Nữ-quái Kha-Ly đuổi theo đến cổng chùa, bị vị giữ cửa ngăn lại, chẳng cho vào. Đức Phật quán thấy thế, liền bảo người canh cổng cứ cho vào, để Ngài chỉ-dạy cho cả hai người phụ-nữ.


Sau khi hỏi đầu-đuôi câu chuyện, Đức Phật liền kể lại ngọn ngành mối thù truyền-kiếp từ các đời trước của họ: hai người vợ, cùng có chung một chồng, ghen-tức nhau; mèo cái giết hại gà con của mẹ gà; beo gấm ăn thịt nai tơ của nai cái, và cho đến nay, một người có con còn một người chạy theo bắt.


Đức Phật liền giải-thích cho họ biết, tâm sân-hận làm cho oán-thù càng ngày càng tăng-gia; chỉ có thiện-ý hoà-giải và tình hữu-nghị mới có thể chấm dứt hận-thù. Cả hai cảm-động nghe lời Phật dạy và nhờ đó mà vui-vẻ với nhau, quên mối thù xưa.


Đức Phật liền bảo người mẹ bồng đứa con trao cho nữ-quái. Bà mẹ ngần-ngại một lát, rồi vâng lời. Nữ-quái ôm lấy đứa con, hôn-hít nó như con mình đẻ, rồi trả nó lại cho mẹ nó. Đến đây, mới thật chấm dứt hẳn mối thù giữa hai người.
************************************************
Lời bàn:

I.
Bài kệ 1 và 2, nói về tâm ác và tâm thiện, người nào muốn sạch sẽ thì không nên dùng ý ác, làm ác nói lời ác. Kệ 3 và 4 thì nói về tha nhân... Nếu họ đánh ta, cướp của ta, mắng ta.v.v. Tức là họ có sức mạnh quyền thế, giàu sang hơn ta, họ mới làm được việc này.
- Nếu ta ôm lòng câm hận chờ ngày trả thù, thì sẽ mang thêm khổ đau. Còn ngược lại bải kệ 4, ta chấp nhận sự đau khổ đó mà quên đi, thì dể dàng hơn người chấp tâm hận thù.

II. Bài kệ số 5 thì rõ ràng hơn về chuyện đời, kẻ mạnh hiếp đáp người yếu. Rồi sanh ra oán thù, oán oán trồng chất mải mải chẳng hề nguôi. Nếu một trong hai bỏ được thi chuyện thù oán thì tự nhiên không còn. Giống như tích chuyện về nữ Quái Kha Ly.
- Tóm lại 5 bài kệ này, dạy ta đừng nghĩ xấu, nghĩ ác. Đừng tự chuốc lấy thù oán. Hãy sống với tâm từ bi, tự chủ trong cuộc sống thì chúng ta dể thoải mái hơn là những chuyện hận thù, chuốc oán.

III. Về phương pháp học thuộc lòng các bài kệ, nếu cảm thấy khó thì chia ra nhiều cách ví dụ:

Bước một: Kệ 1 và kệ 2
Bước hai: kệ 3 và kệ 4.
Bước ba: hai bài kệ trước + hai bài kệ sau. Nếu thật thuộc lòng thì bạn hãy tiếp

Bước bốn: học bài kệ số 5. Nếu vẫn còn khó thì phải trở lại bước một, hai, ba...

Chúc mai mắn. QN viết ngày 4-12-2013
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland


Quay về Youtube

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron