Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO

Điêu khắc, kiến trúc, hội họa, tranh ảnh, thư pháp, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh.

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, chithien

NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO

Gửi bàigửi bởi hằng sa » Thứ 7 11 Tháng 5, 2013 5:56 pm

A-Nghệ thuật Phật giáo

Nghệ thuật Phật giáo bắt nguồn từ tiểu lục địa Ấn Độ , ngay sau khi Phật Thích Ca mâu Ni (563 – 483 Trước Công Nguyên ) viên tịch Trong thời kỳ tối sơ , nghệ thuật Phật giáo thuộc loại phi thánh tượng , như vậy là chưa thể hiện hình tượng Phật dưới hình người .

Thời kỳ hưng thịnh của Phật giáo đầu tiên có lẽ là thời vua A Dục trị vì ( 268 – 232 TCN ) ông đã đóng góp rất nhiều trong việc truyền bá Phật giáo tại Ấn Độ cũng như phổ biến đạo Phật đến các khu vưc khác như Trung Á , Tích Lan , Đông Nam Á , như các ghi nhận trong lịch sử Những hình tượng đầu tiên , đặc biệt là các tượng tạc hình Phật , xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ nhất ở hai vùng Gandhara ( phía Đông Afghanistan ) và Mathura ( phía nam thủ đô New Delhi của Ấn Độ ).


Nghệ thuật Phật giáo ở các nước khác nhau , từ Trung Á, Tích Lan , đến Bắc Á , Đông Nam Á … mang tính nghệ thuật riêng của văn hóa từng quốc gia , tạo nên một hệ thống nghệ thuật tinh tế phức tạp

1)Thời Kỳ Phi Thánh Tượng
( Thế kỷ 5 TCN – Thế Kỷ 1 ) Những tác phẩm nghệ thuật đầu tiên thuộc Phật giáo là những tác phẩm thuộc lãnh vực kiến trúc .Đó là những ngôi tháp dùng để chứa Xá lợi Phật.
Các tháp này có những công trình điêu khắc chạm trổ có mỹ thuật tuy nhiên có vẻ không có những nội dung . Mang những nét đặc thù Phật giáo Nhiều hình trạm trổ mang những nét đặc thù Phật giáo xuất hiên trong thế kỷ thứ 2 trước công nguyên . Mặc dù nghệ thuật Ân Độ đã có tác phẩm điêu khắc hình người trước đó lâu nhưng các địa phương lãnh thổ khác , Phật được trình bày thông qua xá lợi Phật , xá lợi Bồ tát ,hoa sen , cây Bồ Đề , bánh xe pháp luân …

Những pháp khí này đã trở thành thành phần chính trong nghệ thuật Phật giáo . Hoa sen – cây Bồ Đề - Bánh xe pháp –Sư tử hình - Phật Túc thạch – Tháp Bà , và sau này có thêm mạn đà la , đã là hình tượng tiêu biểu cho đến ngày nay diễn tả các ý nghĩa được trình bày trong giáo lý nhà Phật .

Trong thế kỷ thứ 1 và đầu thế kỷ thứ 2 , các tác phẩm hình tượng điêu khắc và hội họa dưới nhiều dạng như Đại Viên Trang Trí ,Bài vị Thờ cúng … miêu tả các giai đoạn trong cuộc đời được xem là những tác phẩm minh họa Phật Pháp bằng những biểu tượng , giúp cho cả những người không biết đọc chữ biết Phật pháp .


Theo các nhà Sử học tôn giáo thì có lẽ các nghệ nhân , tăng sỹ thấy việc mô tả một nhân vật đã vượt ra khỏi vòng sống chết bằng hình tượng là một việc không thể thực hiện

2)Thời Kỳ Thánh Tượng ( Thế Kỷ 1 đến nay ) Tại nam Ấn Độ truyền thống biểu hiện Phật bằng biểu tượng còn gìn giữ đến thế kỷ thứ 2 nhưng trong thế kỷ thứ 1 hình tượng trình bày đức Phật đầu tiên đã xuất hiện tại hai khu vực miền bắc Ấn Một số nhà nghiên cứu cho rằng Phật tượng , Phật hình đã xuất hiện trước đó nữa nhưng đã được khắc hoặc vẽ trên những vật liệu nhanh mục như gỗ, vải , hoặc lá cọ cho nên chúng không thể lưu dấu tích để chứng minh..

Tại khu vực Gandhara và Mathura các trào lưu nghệ thuật trình bày Phật dưới hình thức người xuất hiện gần như cùng lúc và ảnh hưởng lẫn nhau . Nghệ nhân Mathura chịu ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ trong khi nghệ nhân Gandhara chịu ảnh hưởng văn hóa Hy Lạp .Do vì Gandhara là một phần của khu vực cai trị của Alexandra Đại đế và tiếp tục là thuộc địa của Hy Lạp sau khi Đại Đế qua đời .

Truyền thống mỹ thuật cổ Hy Lạp và nghệ thuật Phật giáo phối hợp đã tạo ra trường phái nghệ thuật Phật Giáo sau này , đặc trưng cho Phật giáo Hy Lạp Mặc dù không xác định được nghệ thuật tạo hình Phật Tượng được xuất phát từ nơi nào nhưng trong tất cả các Phật tượng người ta đều thấy dấu tích của truyền thống :
-tóc xoắn
-pháp y che hai vai
-Đài hoa sen

-Thân và tứ chi thanh nhã , cân xứng
-trái tai dài
- có lỗ tai , dấu hiệu của thời kỳ ngài còn là thái tử Tất Đạt Đa

-Búi tóc trên đầu,gợi nhớ thời kỳ Phật tu khổ hạnh
- Cặp mắt chỉ hé mở không nhìn người đối diện chỉ hướng nội thiền định
- Có sự tạo hình nghệ thuật về Mạn Đà La bên Mật Tông Tại Ấn Độ từ thế kỷ thứ 10 Phật giáo bị lấn át bởi Ấn Giáo phục hưng , lại bị Hồi giáo tấn công tiêu diệt nên Phật giáo hoàn toàn bị mai một tai Ấn Độ .

Ngày nay PG Bắc truyền có khuynh hướng diễn tả nghệ thuật về Phật bằng những nét vô hình xuất thế trong khi PG Nam truyền bằng hình tượng đậm nét con người nhân thế

B – Nghệ Thuật Phật giáo đương thời

Nhìn chung việc sáng tạo chân dung , đồ tế lễ hoặc công trình kiến trúc ở các nước châu Á, nơi phần lớn các quốc gia có hơn ngàn năm văn hóa Phật giáo trở lên thường mang đậm dấu ấn truyền thống .Những đặc điểm chân dung của đức Phật như tư thế và các thủ ấn ,đôi tai và kiểu tóc cũng như các biểu tượng hoa sen , bồ đề thụ , pháp luân đều mang ý nghĩa thiêng liêng và biểu đạt không thay đổi .

Các tác phẩm tranh tượng mới đều tuân theo các khuôn mẫu nhất thiết không phải là dấu ấn của cá nhân người nghệ sĩ tạo hình . Bên cạnh neefnngheej thuật truyền thống này , nhiều phương thức biểu đạt hiện đại cũng đã phát sinh thông qua sự tiếp xúc với nền văn hóa tây phương.Đặc biệt ở các nước như Nhật Bản , Thái Lan , Hàn Quốc , hay Indonesia , nơi có sự giao lưu mạnh mẽ với nền văn hóa tây phương , các nghệ nhân lấy kiểu dáng của truyền thống kết hợp một phần với các phương thức biểu đạt nghệ thuật Tây Phương , một phần với phong cách nghệ thuật của địa phương .Qua đó hình thái nghệ thuật này đã tạo nên được những tác phẩm Phật giáo mới mẻ và hiện đại .

Tuy nhiên những tác phẩm mới này gần như chỉ là “tác phẩm nghệ thuần túy “, dĩ nhiên có nền tảng tôn giáo nhưng thường chỉ là để “trang trí “ chứ không phải là được tạo ra để phục vụ thực hành tín ngưỡng Trong các tác phẩm này có cả mảng điêu khắc , hội họa , tạc tượng… chân dung của đức Phật , các bức tượng được vẽ lại , nhưng khuynh hướng sáng tác vị nghệ thuật cao hơn vị mục đích tôn giáo (Phỏng theo Wikipedia ) Không post được hình
Lòng tin làm nhơn cho nghe pháp
Nghe pháp làm nhơn cho lòng tin
hằng sa
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 71
Ngày tham gia: Thứ 6 12 Tháng 4, 2013 11:30 am

Re: NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 7 11 Tháng 5, 2013 7:58 pm

Không post được hình


Chào cô HS,

Có thể cho biết đường link này như thế nào ?

Để BN thưa cùng BQT, sẽ làm lại cho hoàn mỹ hơn.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO

Gửi bàigửi bởi hằng sa » Thứ 2 13 Tháng 5, 2013 6:14 am

Bất Nhị đã viết
" Có thể cho biết đường Link để BN xin phép với BQT làm lại cho hoàn mỹ "

Chào Đạo Hữu
Thưa đạo hữu rất đơn giản ạ. Đạo Hữu chỉ cần khởi động máy computer cá nhân , vào GOOGLE, vào wikipedia tiếng việt, đánh dòng chữ như bài đã viết "nghệ thuật Phật giáo " rồi click "Enter"!
Thế là có ngay ạ.Nhưng ...
À thưa Đạo Hữu , ...nhưng các hình về nghệ thuật Phật giáo thì Không có ở đó đâu ạ.
Hình nghệ thuật Phật giáo ... đạo hữu tìm ở Thư viên hình ảnh , chuyên mục "hình ảnh Phật giáo " , hay trong tạp chí Phật giáo, phòng tranh... có các tranh biểu tượng hay tranh về Phật tượng nội dung nghệ thuật , không phải tranh tượng có mục đích chính yếu là thờ cúng tôn giáo ạ !!!.

Kính thưa các đạo hữu , sau đây xin tiếp tục bài
Nghệ Thuật là gì ?
Từ nghệ thuật đời thường
Định nghĩa tóm tắt về nghệ thuật.Nghệ thuật là sự sáng tạo những sản phẩm vật thể , hoặc phi vật thể , chứa đựng những giá trị lớn về tư tưởng , thẩm mỹ , mang tính chất văn hóa làm rung động cảm xúc,tư tưởng ,tình cảm cho người thưởng thức.Theo ý nghĩa này thường gồm các loại hình khác nhau như :
- thi ca
- âm nhạc
-hội họa
- điêu khắc
- kiến trúc
- sân khấu
- điện ảnh
- ...
Đến nghệ thuật Phật giáo
Định nghĩa tóm tắt
Nghệ thuật Phật giáo là Sự phản ánh các khái niệm trong đạo Phật dưới các hình thức khác nhau- nhất là các lãnh vực kiến trúc, điêu khắc , và hội họa- bắt đầu từ thời ban sơ trước đây 2500 năm đã phát triển một hệ thống biểu tượng phức tạp và đa dạng
Nghệ thuật Phật giáo là nghệ thuật sống với thân ,khẩu, ý chuyển hóa như Phật dạy và diễn tả cái đẹp của chuyển hóa qua :
- thi ca
- âm nhạc
-hội họa
-điêu khắc
-kiến trúc
-sân khấu
-điện ảnh
- ...

Trở lại với câu hỏi của ĐH Bất Nhị
ĐH nếu thấy bài còn sơ khai hay khiếm khuyết thì có thể viết bài bên dưới thêm , hoặc mở topic Nghệ thuật mới ... có đúng không ạ ,hy vọng như vậy sẽ là cách làm đúng và hợp lý phải không ạ ?Thay vì sự làm hoàn mỹ thì chưa thấy gì mà đã thấy đảo lộn chấm câu và biến đổi câu văn- hi hi -

Và sau đây kính mời quý ĐH tham gia post cho mục này những hình ảnh của các tác phẩm nghệ thuật như tranh hội họa về biểu tượng nghệ thuật Phật giáo ... do chính quý đh sáng tác.
Hi hi xin kính chào
Lòng tin làm nhơn cho nghe pháp
Nghe pháp làm nhơn cho lòng tin
hằng sa
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 71
Ngày tham gia: Thứ 6 12 Tháng 4, 2013 11:30 am

Re: NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 14 Tháng 5, 2013 5:10 pm

Hình ảnh

Hình ảnh Hình ảnhHàn Quốc, thế kỉ 8-9
**********************************
Cảm ơn cô HS,

Những hình trên đây, BN coppy lại từ trên Wikipedia với tiêu đề ''Nghệ thuật Phật giáo''. Rất ổn, chỉ cần ''selec'' copy hình rồi dán vào bài là xong.

HS đã viết ''Đến nghệ thuật Phật giáo

Định nghĩa tóm tắt Nghệ thuật Phật giáo là Sự phản ánh các khái niệm trong đạo Phật dưới các hình thức khác nhau- nhất là các lãnh vực

kiến trúc, điêu khắc , và hội họa- bắt đầu từ thời ban sơ trước đây 2500 năm đã phát triển một hệ thống biểu tượng phức tạp và đa dạng.

Nghệ thuật Phật giáo là nghệ thuật sống với thân ,khẩu, ý chuyển hóa như Phật dạy và diễn tả cái đẹp của chuyển hóa qua : - thi ca - âm nhạc -hội họa -điêu khắc -kiến trúc -sân khấu -điện ảnh - ...


Theo đoạn trích dẫn này, thì BN không dò được ý của cô HS, vì bài văn viết bao quát tất cả tóm lược về Nghệ thuật.

Vậy có thể nào chúng ta chỉ bàn về một khía cạnh nào đó thôi, ví dụ về Pháp Khí, Thi kệ.v.v.

Riêng BN đặt thêm câu hỏi về nghệ thuật viết văn Phật giáo.

Về lối Văn của người xưa và nay có thay đổi hay không ?

Hai, Một bài văn muốn thu hút Độc giả, thì người viết định hướng như thế nào?

Thân, BN.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO

Gửi bàigửi bởi hằng sa » Thứ 4 15 Tháng 5, 2013 2:27 am

Chào Đạo Hữu Bất Nhị

Một định nghĩa khác của "Nghệ Thuật " đời thường:

Được gọi là "nghệ thuật"khi một nghề nào đó được thực hiện ở mức hoàn hảo với trình độ điêu luyện, thậm chí siêu việt, chẳng hạn : nghệ thuật viết báo, nghệ thuật viết văn , nghệ thuật viết phóng sự, nghệ thuật vẽ tranh , nghệ thuật hát trước công chúng , nghệ thuật gõ bàn phím , nghệ thuật chơi đàn guitar, nghệ thuật nấu ăn ,nghệ thuật đắc nhân tâm ...

Theo hs thì muốn đạt được nghệ thật loại trên phải có tập luyện và kinh nghiệm nhiều .Muốn viết bài văn hay thì trước hết phải có ý tưởng và biết cách phối hợp trình bày các ý tưởng với bố cục chặt chẽ , có thí dụ minh họa cho ý tưởng diễn đạt , khi cần biện luận thì có đủ lý lẽ biện luận thuyết phục được người đọc , không phải khiến người đọc nhắm mắt tin mình ,mà tạo cho họ có những tiền đề ,nắm đủ bằng chứng để họ tự đi đến một kết luận của riêng mình
Văn có nhiều thể loại , đối với truyện ngắn hay tiểu thuyết cần có một năng khiếu viết văn đặc biệt

HS có đọc những tiểu thuyết đời xưa như tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh , Phạm duy Tốn .. thấy văn phong có khác văn phong thời nay .

Về PHÁP KHÍ thì theo "Mật Tông Phật Giáo " của Nguyễn Tuệ Chân có một số loại chủ yếu :
1-Cà sa 2-Tràng hạt 3-Cáp Đạt ( túi lụa đựng kinh sách , cà sa ...)4-Trống 5- Loa 6-Cốt địch 7-Bạch tản cái (lọng trắng ) 8-Thắng tôn tràng 9- Chày Kim Cang 10-Kim Cương linh11- Kim cương quyết .
Đây là thuộc về đồ thờ cúng và văn hóa Phật giáo
Có thể kể rộng ra : hình hoa sen ,hình pháp luân , tháp đựng xá lợi , mạn đà la... Thật ra đây là"biểu tượng Phật giáo " thì đúng hơn vì hình ảnh những vật này chuyên chở giáo lý Phật giáo .Thí dụ : hoa sen là một loài hoa mà trong dân gian thường có câu ca dao
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn
Còn văn hóa phật giáo thì bông sen tượng trưng cho một vị Phật xuất phát từ bùn nhơ phiền não của chúng sinh mà có Phật .
Nếu hoa sen được họa nằm trong bàn tay , thì tượng trưng ý nghĩa đức Phật cầm đóa hoa đưa lên , trong Pháp hội ngài Ca Diếp mỉm cười .

Còn thi kệ có phải ĐH muốn nói có hai loại
1-thi kệ thuộc Kinh Văn
2-Có người cho "thi kệ " cũng là Bài Văn Vần do người tu sáng tác tuyên dương ý nghĩa giáo lý
Theo mình nghĩ thì thi kệ thuộc về Kinh Văn hoặc Văn Học Phật giáo , không phải nghệ thuật Phật giáo .

Thật ra , hai chữ "nghệ thuật " có nghĩa là cái hay cái đẹp thì nghệ thuật Phật giáo là cái hay cái đẹp trong tư tưởng , nếp sống, văn hóa Phật giáo , đó cũng là xuất phát từ tâm bồ đề .Nhưng ở đây thiên về cái hay cái đẹp , vì thấy là cái đẹp cái hay nên theo .Còn nếu nói về đạo đức , con người sợ nhân quả , sợ khổ mà phải sống đạo đức hay phải tu ... thì là một phương diện khác, không còn là nghệ thuật nữa .
Chỗ hiểu trên theo đh nếu có sai thì xin chỉ bảo cho
Lòng tin làm nhơn cho nghe pháp
Nghe pháp làm nhơn cho lòng tin
hằng sa
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 71
Ngày tham gia: Thứ 6 12 Tháng 4, 2013 11:30 am

Re: NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO

Gửi bàigửi bởi hằng sa » Thứ 6 17 Tháng 5, 2013 9:45 am

Thưa đạo hữu
Vì nghệ thuật có hai ý chính: cái đẹp , sự khéo léo.
Nếu nghệ thuật là một khả năng hoàn hảo có thể sáng tạo một công trình nào đó với sự khéo léo tinh xảo đến mức điêu luyện hay siêu việt , thì công trình sáng tạo do sự khéo léo ấy dĩ nhiên được xem là một công trình nghệ thuật, có nghĩa là tự nó là một tác phẩm nghệ thuật.Và công trình nghệ thuật này dù là vật chất (thí dụ công trình kiến trúc , hội họa ...)hay phi vật chất (thí dụ công trình diễn thuyết , đóng kịch ... ) thường phải có mục đích của nó .Về mục đích của nghệ thuật .

_ Nếu một nghệ nhân sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật thuộc lãnh vực hội họa và tác phẩm hội họa ấy là tuyệt vời theo sự nhận định của người xem , thì quả là nghệ nhân ấy đã đạt được mục đích của nghệ thuật của mình .Đây là nghệ thuật vị nghệ thuật ( nghệ thuật vì cái đẹp )

_ Nếu một nghệ nhân sáng tác một tác phẩm nghệ thuật mà tác phẩm ấy có giá trị giúp ích cho người nhận tác phẩm ấy , thí dụ như một bài diễn thuyết có tác dụng làm cho người nghe được bừng tỉnh , ý thức được hơn thiệt phải trái và đâu là việc nên làm , thì tác phẩm ấy là nghệ thuật vị nhân sinh.

Trong Thiền Tông Phật giáo có những nghệ thuật như :

- trà đạo
-cắm hoa
-kiến trúc :xây dựng mô hình sân thiền , vườn thiền với thảo mộc , nước , đá ,thật cân phân và ý nghĩa
-tranh thiền :vẽ bằng mực tàu , trên lụa hay giấy trắng thường là chân dung tổ sư hay Thập Mục Ngưu Đồ ...
-thư pháp : câu minh họa một thiền ý xuất phát từ xem tranh thiền hoăc kinh nghiệm ngộ thiền
Đây là những nghệ thuật xúc tác cho hành giả trên con đường đi vào thiền .Gọi là nghệ thuật của phi nghệ thuật .Vì sao ?

Vì thiền là sự chứng ngộ chân lý , không phải là nghệ thuật
Cho nên nói rằng nghệ thuật Thiền Tông là nghệ thuật của Phi nghệ thuật là vậy.
KÍNH
Lòng tin làm nhơn cho nghe pháp
Nghe pháp làm nhơn cho lòng tin
hằng sa
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 71
Ngày tham gia: Thứ 6 12 Tháng 4, 2013 11:30 am


Quay về Nghệ thuật

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron