Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Danh Sư. Thiền Vị

Thảo luận về kinh điển Thiền.

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị

Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 20 Tháng 11, 2012 11:46 am

Toàn thân là mắt.

Đạo Ngô Tông Trí hỏi Vân Nham Đàm Thạnh :
-Quán Âm ngàn mắt ngàn tay, mắt nào là chánh.
-Như người trong đêm sờ cái gối.
-Đệ hiểu rồi.
-Ông hiểu thế nào ?
-Toàn thân đều là mắt.
(Công Án 100)

Cầu Pháp 17 "Có bao nhiêu loại mắt...?" Và "Toàn thân đều là mắt, đó là mắt gì ?"
Toàn thân là mắt.jpg
Toàn thân là mắt.jpg (21.15 KiB) Đã xem 1929 lần

http://www.diendanphatphaponline.com/di ... 822-Danh-Sư.-Thiền-Vị
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 20 Tháng 11, 2012 11:53 am

Người ăn mày mua bánh.

Có một trưởng lão một chùa nọ tinh thông kỹ xảo làm bánh tiêu. Bánh tiêu của chùa làm vừa thơm, vừa ngon khiến các khách đến viếng cảnh đều vui vẻ mua để thưởng thức. Chùa càng ngày càng hưng thịnh. Một hôm có một gã ăn mày từ xa lại muốn thưởng thức bánh tiêu. Các chú tiểu thấy gã quần áo rách rưới hôi hám, ngăn không cho gã vào phòng bếp. Hai bên tranh cãi náo loạn. Lúc đó trưởng lão đi ra bảo đồ đệ :

-Kẻ xuất gia phải có lòng từ bi, các chú sao lại làm thế ?
Nói rồi thân lựa một cái bánh tiêu to cung kính đưa cho gã. Gã ăn mày rất cảm động, ăn xong mang 3 xu ra trả:

-Đây là tiền con xin được, xin trưởng lão nhận cho.
Trưởng lão thâu tiền, chắp tay nói :

-Đa tạ ! Thí chủ lên đường mạnh giỏi.

Gã ăn mày đi rồi, chúng đệ tử phiền muộn hỏi :
-Trưởng lão đã bố thí sao còn nhận tiền ?
-Ông ta không ngại từ ngàn dậm tới chỉ để thưởng thức bánh tiêu, nên tôi tặng không cho ông ta.

Nhưng không ngờ ông ta là người hiểu chuyện cho nên tôi lại nhận 3 xu của ông ta là để trân trọng và khích lệ, tương lai sự thành tựu của ông ta chắc là vô lượng.

Chúng đệ tử không cho là phải, nghĩ sư phụ là lão hồ đồ, chỉ nói chuyện trong mộng.
Từ bi hỉ xả.jpg
Từ bi hỉ xả.jpg (9.89 KiB) Đã xem 1925 lần

Vào khoảng 10 năm sau, một vị phú thương đến lễ Phật, dâng cúng tiền nhang đèn rất nhiều. Chư tăng trông thấy đều kinh ngạc : Ông chính là...
(Nhất Thiến Nhất Thế Giới)


Cầu Pháp 18 " Chúng đệ tử kinh ngạc, có phải ông nhà giàu này là...? "

"Lòng tự trọng của gã ăn mày trong tích truyện đem đến cho ta cái...?"
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 20 Tháng 11, 2012 11:55 am

Một sinh vạn pháp, vạn pháp trở về một.

Long Đàm Sùng Tín vốn người Hồ Nam. Khi chưa xuất gia, bán bánh bên cạnh chùa, nghèo khổ đến chỗ ở cũng không có. Đạo ngộ thương tình cho ông ở nhờ ở một gian phòng nhỏ.

Để trả ơn, Sùng Tín mỗi ngày đều mang biếu Đạo Ngộ 10 cái bánh. Mỗi lần Đạo Ngộ đều sai thị giả trả lại một cái.

Một hôm Sùng Tín phản đối :
-Con mang bánh tặng thầy, tại sao mỗi lần thầy đều trả lại một cái ?

-Ông mỗi ngày đều tặng tôi 10 cái bánh, tại sao tôi lại không thể trả lại một cái ?

-Thầy trả lại một cái là có ý gì ?

Đạo Ngộ cười ha hả :
-Trả lại một cái không đủ sao ? 10 cái ông không cho là nhiều, một cái lại cho là ít sao ?

Sùng Tín nghe rồi có chỗ sở ngộ, xin được xuất gia. Đạo Ngộ ưng thuận.

Đạo Ngộ lại nói :
-Một sinh 10, 10 sinh 100, trăm sinh ngàn vạn, chư pháp đều do một sinh ra.
Sùng Tín đáp lại :
-Một sinh vạn pháp, vạn pháp đều là một.

(Sách Nhất Thiền Nhất Thế Giới)
262176_413946512010185_1819972827_n.jpg
262176_413946512010185_1819972827_n.jpg (39.47 KiB) Đã xem 1924 lần

Cầu Pháp 19 "Đạo Ngộ nói về lý tánh trong kinh...? "
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 20 Tháng 11, 2012 12:03 pm

Hòa thượng và công sai.

Có vị hòa thượng phạm tội, bị công sai đến bắt đưa vào ngục.
Trên đường đi, lúc nghỉ ngơi, hòa thượng mời công sai uống rượu, uống đến say mèm.

Hòa thượng bèn cạo đầu công sai trọc lóc, sau đó trốn đi.
Khi công sai tỉnh rượu, đi tìm hòa thượng khắp nơi mà không thấy đâu, vô ý thức gãi đầu thấy đầu trọc lóc, bèn tự hỏi :

-A ! Thì ra hòa thượng ở đây, còn ta ở đâu ?
(Sách Thiền Tư)
65346_454045311309123_722551979_n.jpg
65346_454045311309123_722551979_n.jpg (40.23 KiB) Đã xem 1923 lần


Cầu Pháp 20 Đời người sống trong mộng, làm việc mộng, nói việc mộng... Mà cứ tưởng là thật. Thật là chán. Chán như kẻ say, say không tỉnh say không xét.

Tu là sửa, sửa hoài, sửa mãi, sửa cho tới chết. Đường lối tu như vậy, có đúng hay là không?
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 20 Tháng 11, 2012 12:07 pm

Người cởi chính là người buộc.

Lúc trước có một người luôn đau khổ, phiền não. Ông ta nghe bạn bè nói Phật có thể giải trừ mọi phiền não, bèn đi tìm Phật hỏi. Đức Phật bảo ông :
-Người có thể giải thoát phiền não của ông là chính ông .

-Nhưng chính con trong tâm bị phiền não đau khổ mà ?

-Ông thử nghĩ coi phiền não, đau khổ trong tâm ông là do ai đem vào ?


Ông ta im lặng suy nghĩ. Phật từ bi khai thị :
-Người nào đem vào thì người đó đem ra !
(Sách:Thiền Tư)
215937_167983063347498_889011039_n.jpg
215937_167983063347498_889011039_n.jpg (44.82 KiB) Đã xem 1922 lần

Cầu Pháp 21 "Người đau khổ sau cùng đã hiểu hay không hiểu, thì không biết!" Nhưng chúng sanh ngày nay hiểu rất nhiều, nhưng lại không muốn hiểu, Tại... Vì... Nhưng... Bị... Bởi....Đó là cái gì?
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 20 Tháng 11, 2012 12:08 pm

Phật tại Tâm

Có một tín đồ Phật giáo ngoan đạo nọ gặp việc nan giải, bèn đến chùa cầu xin Quan Âm “cứu khổ cứu nạn” cho mình. Khi vào chùa, anh ta thấy một người đang đứng trước tượng Quan Âm khấn vái. Lạ một điều là người đó giống hệt như tượng Quan Âm kia.
Tín đồ bèn hỏi : “ Người có phải là Quan Âm không ?
Người nọ đáp : “Phải”
Tín đồ : “ Vậy sao Người còn khấn vái cầu xin cho chính mình ? “
Người nọ cười :”Vì ta gặp việc nan giải, nhưng ta biết cầu xin người khác không bằng cầu xin chính bản thân mình“
Người ta nói :
Phật trong tâm.jpg
Phật trong tâm.jpg (29.68 KiB) Đã xem 1921 lần

Khi gặp những thất bại trong công việc, hay những điều buồn khổ trong cuộc sống, chúng ta thường cầu viện, dựa dẫm vào những thế lực siêu nhiên hoặc người khác. Mà chúng ta không hay rằng không ai hiểu mình bằng mình, không ai giúp mình bằng mình giúp mình. Nếu tự tin và cố gắng hết sức, thì chúng ta sẽ vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách. Nếu người nào làm được điều đó, tức là đã trở thành Phật của chính mình.
(Theo Chan Gushi) (Nhuận Tâm) http://www.diendanphatphaponline.com/di ... 822-Danh-Sư.-Thiền-Vị/page2
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 20 Tháng 11, 2012 12:10 pm

Con cóc và quả cà.

Đời Tống, thiền sư Thanh Viễn Pháp Nhãn có kể cho đại chúng nghe câu chuyện sau :

Có một ông tăng tu giới. Ông giữ giới rất nghiêm, chưa từng phạm giới. Một đêm có việc phải ra ngoài. Đêm đó trời rất tối, ông ta đi vội, đột nhiên ông cảm thấy mình đạp phải một vật gì dưới chân, hình như một con vật gì phát ra tiếng kêu khổ não. Ông tăng tự nhủ :

-Hỏng rồi ! Là con cóc chăng ? Đúng là con cóc rồi ! Trời ơi tôi đã sát sanh rồi ! Nhỡ nó là cóc mẹ, trong bụng còn nhiều con nữa . . .

Ông tăng đó vừa sợ vừa hối. Đêm đó trằn trọc mãi không ngủ được. Sau một lúc mệt quá ngủ thiếp đi thấy cả trăm con cóc đến đòi mạng, ông sợ quá hét lên, giật mình tỉnh dậy thì ra chỉ là một cơn ác mộng. Ngày hôm sau ông vội chạy tới hiện trường, chẳng thấy xác con cóc đâu cả, chỉ thấy một quả cà dập nát nằm ở giữa đường. Ông tăng thở phào nhẹ nhõm.

561615_437355499659561_2021387328_n.jpg
561615_437355499659561_2021387328_n.jpg (24.22 KiB) Đã xem 1920 lần

Kể xong chuyện này Thanh Viễn tiếp :
-Người tu hành phải lìa tình niệm, nếu không sẽ khổ. Giờ tôi hỏi các ông : Ông tăng đó đạp trúng con cóc hay quả cà ? Nếu là con cóc thì khi trời sáng sao lại nhìn ra là quả cà ? Nếu là quả cà thì sao trong mộng lại có cóc đến đòi mạng ? Ai có thể giải thích ?
(Sách: Thiền Tư)
Cầu Pháp 22 "Người nghi ngờ quá nhiều thân không thể an...?"
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Chủ nhật 09 Tháng 12, 2012 6:50 pm

PHẬT Ở ĐÂU ?

Những người chủ nghĩa duy lý không hiểu sao người ta lại cứ ngồi lâm râm niệm Phật từ giờ này qua giờ khác, thật là mê tín, vô ích, vô lý và rõ ràng là thiếu cơ sở.

Một người trong nhóm họ không chịu nổi sự vô lý đó nên đến hỏi Sư cho ra lẽ:

- Không ai thấy Phật ở đâu sao người ta lại niệm?

Sư nói :
- Nhưng nếu có Phật ở đâu thì ai lại niệm làm gì?
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 4 12 Tháng 12, 2012 11:37 am

Tượng Phật và Tượng Hộ Pháp:
Chào đ/h Mục Đồng, đ/h nói rất đúng "Cái tượng nào cũng do nghệ nhân làm bằng đất sét hết". Nhưng với cái nhìn của mỗi người mỗi khác là tại sao?


Câu hỏi này dễ quá chắc ai cũng trả lời được
Xin đọc lại câu hỏi khó

Câu hỏi rất là dể ợt, nhưng thực hành thì không phải dể đâu đ/h Bitridung. Cũng tương tự thấy người Niệm Phật, lạy Phật, tọa thiền, kinh hành (Thiền Minh Sát) thấy sao mà dể quá. Nhưng người trong cuộc thấy không phải dể.

Chư tổ thiền sư thường nói "Tâm bình thường là đạo" thế nào là tâm bình thường ? Có giống như tượng Phật và tượng Hộ Pháp cùng nghĩa...?

Bình thường còn gọi là bình đẳng: Thế nào mới gọi là bình đẳng?

Mời các bạn xem đoạn trích dẫn dưới đây, thì sẽ thấy rõ hơn một chút.

Trong Kinh Pháp Bảo Ðàn, Lục Tổ Huệ Năng có dạy:
"Muốn học đạo Vô Thượng Bồ Ðề, chẳng nên khinh dể hàng sơ học. Có kẻ dưới bực thấp mà thường phát sinh trí tuệ rất cao,cũng có người trên bực cao mà thường chôn lấp lý trí của mình. Nếu khinh dể người, ắt có tội vô lượng vô biên".

==================

vậy đó:
==================
Nhiều khi ở cộng động không có sự tôn trọng lẩn nhau, mà dùng nhiều danh từ hạ nhục người dưới cơ thật là thậm tệ. Vậy thì có sự bình đẳng hay không...!?


Không thầy đố mày làm nên; Tiên học lễ hậu học văn... Đó là những câu dân gian nhà vườn mỉa mai những kẻ có học thức mà cách nói thì vô thức (mày tao tôi tớ...). Giống như dao búa.


Còn chúng ta là hậu nhân, là hàng tứ chúng đệ tử Phật. Người ngoại đạo sẽ đánh giá như thế nào.


Tóm lại, đừng ham muốn cầu cho mình ngộ đạo, trước học sao cho có sự bình đẳng mình với mình; mình với người xung quanh; và mình với bạn bè, tôi tớ, anh chị, cha mẹ, thầy tổ, Chư Tăng Ni.v.v. Rồi muốn ngộ hay không ngộ hãy tính sao. Ha ha.


Còn nhiều lắm...!?
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Danh Sư. Thiền Vị

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 6 14 Tháng 12, 2012 10:05 am

[QUOTE=Chiếu Thanh;75833]Thiền vị của Đức Thế Tôn. http://www.diendanphatphaponline.com/di ... 822-Danh-Sư.-Thiền-Vị/page26

Đọc trong Ngũ Đăng Hội Nguyên có câu chuyện Đức Phật dạy A Nan trong giờ khất thực. Một hôm gần tới giờ khất thực Đức Phật gọi:

_A Nan! giờ thọ thực đã đến, ông hãy mang bát theo ta vào thành.

Ngài A Nan:

_Dạ.

Khi A Nan bưng bát lên, Đức Thế Tôn dạy thêm:

_Nếu ôm bát đi thì phải y nghi thức của bảy Đức Phật quá khứ.

A Nan hỏi:

_Bạch Đức Thế Tôn. Nghi thức của bảy Đức Phật quá khứ như thế nào?

Đức Thế Tôn nói:

_A Nan.

A Nan:

_Dạ.

Đức Phật dạy:

_Hãy bưng bát.

Đây là một đoạn khá lý thú, nó gần như một công án thiền. Chúng ta hãy đọc kỹ và chiêm nghiệm để thấy đạo lý Thiền được dấu kín nơi đây.

Từ thời xưa thật là xưa, Đức Phật Thế Tôn đã từng tỏa sáng hương vị thiền, và chẳng phải là chỉ có Bồ Đề Đạt Ma , hay Tổ Sư Huệ Năng .... mà chúng ta thường gọi là Thiền Đông Độ. Có điều là sử sách ít ghi chép và câu chuyện mà chúng ta biết nhiều nhất là "Niêm hoa vi tiếu"[/QUOTE]

Từ thời xưa thật là xưa, Đức Phật Thế Tôn đã từng tỏa sáng hương vị thiền, và chẳng phải là chỉ có Bồ Đề Đạt Ma , hay Tổ Sư Huệ Năng .... mà chúng ta thường gọi là Thiền Đông Độ. Có điều là sử sách ít ghi chép và câu chuyện mà chúng ta biết nhiều nhất là "Niêm hoa vi tiếu"
Chúng ta hiện đã đi xa khá nhiều, nắm bắt những mà cái người đời ưa ca tụng nào "Lý Bát Nhã" "Kim Cang" "Viên Giác". Tổ sư thiền, Tối thượng thừa.v.v. Nếu nhìn lại cội nguồi thì đâu có lạ lẩm gì với kinh điển hệ A-hàm. Thời thị hiện của Đức Thích Ca Mâu Ni Phật. Ví dụ: Ngài dạy cho LA Hầu La, Ưu Ba Ly...rất nhiều. Toàn là lý thiền. Và có Pháp nào hơn "Tam vô lậu học?"

Mod Chiếu Thanh nói rất đúng. @Cầu Pháp rất tán thán bài viết này.

Cầu Pháp xin đãnh lễ mod Chiếu Thanh.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Trang kế tiếp

Quay về Chuyên đề Thiền Tông

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách