Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Hồi tưởng lời Pháp thoại cố HT. Thích Trí Tịnh.

xã hội, từ thiện, sức khỏe, đạo đời…

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, TUỆ LÂM, Nguyên Chiếu

Hồi tưởng lời Pháp thoại cố HT. Thích Trí Tịnh.

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Chủ nhật 30 Tháng 3, 2014 7:14 am

Các bậc tổ sư thường dạy đồ chúng cách tâm niệm để làm phương châm hành trì. Xin Sư ông cho chúng con một lời khuyên dưới hình thức một lời tâm niệm?
Người xưa thường nói: “Sinh tử sự đại” nhưng mình đã quen sống trong sinh tử, ai cũng vậy hết, nên không thấy quan trọng. Kỳ thật, lấy mắt đạo mà nhìn vào thì đó là việc lớn của mọi người, của chúng sinh.
Đã lăn lóc mãi trong nhiều đời, hiện tại nếu không cố gắng thì những đời sau cũng vẫn lẩn quẩn trong vũng lầy sinh tử mà thôi.
Gặp được Phật pháp rất khó! Trên đời này không có pháp nào thoát ly sinh tử, chỉ có giáo pháp của Phật mới ra khỏi sanh tử luân hồi. Vì thế, gặp được rồi thì mình phải cố gắng để vững bền trong chính pháp. Cho nên, Phật dạy tất cả đều phải tinh tấn, nhất tâm. Nhưng chúng ta lại có cái lỗi là luôn phóng dật, giãi đãi.
Trong Luật, những khi có việc gì thì các vị Trưởng lão, các vị Đại đức đều khuyên nhắc: “Phải tinh tấn, chớ phóng dật”.
Chỉ có hai điều đó thôi! Phóng dật ở thân khẩu thì dễ biết, còn ở tâm ý thì rất khó biết.
Hễ duyên theo lục trần đều là phóng dật. Phóng dật thì trôi theo sinh tử. Tinh tấn thì đạt Niết bàn.
Người tu hànhphải tinh tấn thì mọi khó khăn đều sẽ vượt qua, mọi công đức sẽ đạt được.
Hình ảnh
***********************
Diễn đàn thảo luận: Đây là cách duy nhất vừa tưởng nhớ Pháp thoại của cố HT. Thích Trí Tịnh cũng là cách hồi hướng giáo pháp của Ngài lúc còn sinh tiền. Nến bạn đã sưu tập được nhiều bài Pháp hay, chúng ta hãy cùng thảo luận. Cảm ơn trước.
1. Các bậc tổ sư thường dạy đồ chúng cách tâm niệm để làm phương châm hành trì, hiện bạn đã có cách hành trì cho mình chưa, hay là còn trong thời kỳ tìm kiếm (trạch pháp) ?


2. Bạn đã chọn được con đường cho mình rồi, nhưng bạn có bị lệ thuộc vào cuộc sống, (Nghĩa là bạn đang trên con đường tinh tấn hay còn phóng dật ?
Trích dẫn: Hòa thượng Thích Trí Tịnh: Nhất tâm, tinh tấn, vững bền trong

**********************
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Hồi tưởng lời Pháp thoại cố HT. Thích Trí Tịnh.

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 03 Tháng 4, 2014 5:41 am

[QUOTE=PGNT_Thiền;72818]1. Các bậc tổ sư thường dạy đồ chúng cách tâm niệm để làm phương châm hành trì, hiện bạn đã có cách hành trì cho mình chưa, hay là còn trong thời kỳ tìm kiếm (trạch pháp) ?

Trí Từ đáp: Cách hành trì của Trí Từ là áp dụng những hiểu biết của mình thông qua việc đã và đang học Phật lý mà làm cho cuộc sống này tốt đẹp đến mức có thể trong khả năng của mình. Khi gặp bất cứ điều gì đến với Trí Từ thì luôn luôn cố gắng nhớ lại những gì đã học, đã hiểu để tránh tạo nghiệp sai lầm để không phải chờ đêm hôm sám hối thì tính ra nghiệp cũng đã tạo rồi...



Trí Từ đáp rất bao quát, không biết là chọn pháp nào cho thích hợp, như người tu tịnh thì lấy Tín Nguyện Hạnh làm nền tảng hành trì, hay có người lấy Giới định Huệ làm nên tảng.v.v.
Riêng chú đã có rồi, đó là Giới định huệ (Bát Chánh Đạo).
Hoặc cháu có thể chọn là ''Tôi tu Thiền'' ''Tôi chuyên về ''Niệm Phật'' ? Sorry :


2. Bạn đã chọn được con đường cho mình rồi, nhưng bạn có bị lệ thuộc vào cuộc sống, (Nghĩa là bạn đang trên con đường tinh tấn hay còn phóng dật ?

Trí Từ đáp: Vẫn còn cả 2 luôn, tinh tấn khi tâm bình khí hoà, khi đang ở trong môi trường tốt đẹp, gần gủi các thiện tri thức, sự tinh tấn dể hiện khởi. Phóng dật khi có sự bất mãn, sự khó chịu và chỉ là đang cố gắng đè nén mà tránh tạo nghiệp xấu mà thôi. Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !



Nếu gặp sự xấu trong đời sống, toàn gặp chuyện bất mãn. (Bát khổ trong khổ đế). Thì suốt đời như vậy sao, ha ha.
Chú thì khác biết đời sống càng già càng lú, sống càng lâu thì càng khổ, phải tự tìm cho mình một chổ dựa. Đóng bè để qua sông, hay xây đắp cho mình một hòn đảo. Chớ không bao giờ nghĩ cầu Thiện tri thức, hay cầu Phật.

Tới đây thôi, cháu trả lời xong rồi mới mở tiếp.
P/s. Đóng bè để qua sông, hay xây đắp cho mình một hòn đảo. Nghĩa là lấy một pháp khí, pháp bảo, hay một phương pháp tiến lên. Hoặc nói theo Lý tứ đế thì lấy ngũ căn, ngũ lực làm nền tảng. Nhưng lấy cái gì làm bằng chứng mình có tinh tấn hay không tinh tấn. Đưa ra thí dụ chú mới tin. :)
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Hồi tưởng lời Pháp thoại cố HT. Thích Trí Tịnh.

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 03 Tháng 4, 2014 9:02 pm

[QUOTE=PGNT_Thiền;72918]- Nếu phải có sự lựa chọn nào đó thì con sẽ chọn phương pháp này"Lấy Thuận Cảnh Mở Đường, Lấy Nghịch Cảnh Để Tâm Sửa Trọn Vẹn"

- Vì theo con, pháp tu nào đi chẳng nữa thì cũng liên quan đến việc cốt lõi là Sửa Tâm, chẳng gì khác ngoài việc này.

- Như chú lấy Giới Định Huệ làm pháp tu tập thì trong đây có phải dùng GĐH để chuyển đổi tâm chứ nào để làm gì khác đâu phải không chú ? Con không chọn Niệm Phật, hay Thiền Định hay cái gì đó là bởi vì nếu ta chọn, ta sẽ dễ vướng vào nó luôn vì "cái Chọn" như một sự thống nhất cho con đường tu tập dài lâu (lở chọn sai, hoặc chỉ chọn theo phong trào thì sau này gặp biến cố thì dể ngã hoặc chấp chặt luôn).

Như con biết vài người chọn pháp tu hành trì Chú Đại Bi, và hiện nay nhiều chùa cũng là nơi tu tập hành chì chuyên nhất việc này. Sau đó con chia sẽ với vài vị theo pháp tu này thì sau vài lần chia sẽ, họ cảm thấy điều con nói cũng đúng nhưng tuyệt nhiên không dám thay đổi và cuối cùng cứ chọn mãi trì chú mà thôi.


Lúc này con tự nghỉ, vậy họ cũng cho rằng điều con nói là đúng, thế sao không dám mạnh dạn thay đổi.... Nói không chọn xin đừng hiểu là sẽ không liên quan, không làm gì. Con vẫn niệm Phật, con vẫn dùng những khoảng thời gian tự tại mà quán xét những gì chưa thông suốt, duy nhất con không trì chú mà thôi.

Nếu gặp sự xấu trong đời sống, toàn gặp chuyện bất mãn. (Bát khổ trong khổ đế). Thì suốt đời như vậy sao, ha ha.
Đối với ai thì con không biết chứ riêng con gặp khổ thì có như cái khổ triền miên như chú nói trên thì không đâu, khổ con gặp, con vượt qua là hết liền à. Không đeo mang suốt đời đâu chú ơi. Người tu có phước là vậy đó.

Trong 37 phẩm trợ đạo, khi đụng phải một số chuyện của đời sống, con đều liên tưởng đến 37 phẩm này. Con luôn dùng Phật pháp liên kết với sự việc của đời sống này mà cố gắng vượt qua đó chú. Cái việc đưa ra ví dụ của sự tinh tấn thì khá nhạy cảm, như khi kể ra, người nghe tin mình, cảm tình với mình thì họ dể chấp nhận. Người nghe không có thiện cảm với mình, sẽ cho rằng mình xạo là tự cao là bịa đặt. Cho nên sự tinh tấn này không nên dùng để nói ở nơi công khai chỉ nên để người nghe, thấy cảm nhận mà thôi... Vậy theo chú, chú có trường hợp nào thể hiện sự tinh tấn không chú ? Cho con vài kinh nghiệm đi nha...
[/quote]

Trên thì chú thấy OK hết, và Phương cũng rất tỉnh thức, nhạy bén. Đi sát với nghi vấn bài Pháp thoại của cố HT. T.T.Tịnh.

Chú chỉ trả lời đoạn này thôi.
Cái việc đưa ra ví dụ của sự tinh tấn thì khá nhạy cảm, như khi kể ra, người nghe tin mình, cảm tình với mình thì họ dể chấp nhận. Người nghe không có thiện cảm với mình, sẽ cho rằng mình xạo là tự cao là bịa đặt. Cho nên sự tinh tấn này không nên dùng để nói ở nơi công khai chỉ nên để người nghe, thấy cảm nhận mà thôi...
Vậy theo chú, chú có trường hợp nào thể hiện sự tinh tấn không chú ? Cho con vài kinh nghiệm đi nha...


Khi Tinh Tấn là phải hiểu tỉnh giác, biết tỉnh giác thì từ từ có chánh niệm. Tức có Tính tấn là có luôn tỉnh giác và chánh niệm theo. Còn không có thì người đời gọi là si. Chỉ khác nhau vấn đề này.

1. Lúc chú nhận điều hành hồi tháng 9-2013, chú một mình quét hết sạch rác. Lúc đó cháu còn không tin phải không. Và kế tiếp là sắp sếp lại bài vở, làm bố cục chuyên đề, và phân chia chuyên mục. Thì tới hôm nay tuy rằng rất chậm. Nếu chú không nổ lực, thì tới hôm nay còn thê thảm như thế nào! Đây là sự tinh tấn bất dụ lợi, bất cầu danh.

2. Trích dẫn và soạn ra đường links hay, để làm một ''Thông tin Phật Giáo'' cho tới hôm nay hơn 1 năm rồi. Nhưng vẫn không thấy mệt mõi. Có phải là Tinh Tấn, cần cù và học pháp nhẫn hay không?

3. Chú biết khi con người già thì các căn lu mờ, chậm lục. Nên những bài Pháp, bài kệ nào đã lựa rồi thì học thuộc lòng. Có phải là Tinh tấn, tỉnh giác và chánh Niệm hay không?

4. Về ý căn bị giảm theo tuổi già... hiện tại mình chưa được minh tâm kiến tánh thông suốt trí huệ thì phải ráng giữ thân tâm để mà tu học lâu dài, muốn vậy thì chú đã làm bản kiếm soát tinh tấn bằng Thời gian biểu và thời khóa biểu. Như vậy có gì gọi là nhạy cảm.

5. Như Diễn đàn Tu Viện chú tự biên, tự diễn hơn 3 năm rồi cũng không thấy chán. Chính là rèn luyện năng lực tinh tấn. Chớ không phải chú làm chủ đạo diễn đàn đó đâu.


Tóm lại: Sự rèn luyện tinh tấn thì đâu có gì gọi là nhạy cảm đâu nào, mà...
Chú cảm thấy nói ra được còn khỏe hơn là up úp, mở mở. Thiện Trí Thức mới biết mà giúp đở chớ.
Do đó, chú đã nhắc 3 lần đề tài thành lập đạo tràng ở phòng BQT là cốt ý để tạo sự sống mới chính là lời chú nói ở đây.

Còn cứ nói bằng lý thuyết hoài, lấy kinh sách sao chép rồi bàn thì riết rồi cũng chán. Chúc Nguyện cũng có nói một lần.

Vào diễn đàn nói riết rồi thành nói dốc, không thực, không ích lợi, nên chú ấy rất ít tham gia.
Do đó, diễn đàn không phải là nơi để giải trí, cầu cho thật đông thành viên để tán dốc, thư giản thì thành viên đó cũng biết chọn chổ nào vui hơn. Chớ vào diễn đàn cải cọ, hoặc nói cho đã miệng, mất thời gian. Rồi chẳng biết làm gì?

Chú biết diễn đàn hơn 3 năm rồi. Cái gì cũng có thử qua, còn biết cả phong văn của thành viên đó nửa, dầu họ có thay đổi cách xưng hô hay đổi nick, đổi cách đăng bài. Chú cũng nhận ra.
Và có diễn đàn Chú chỉ gửi thông tin, có diễn đàn ai hỏi mới nói. Dầu họ sai quấy, đúng sai chỉ nhìn và đoán cái quả sau cùng chơi thôi.


Chớ đừng nghĩ chú có thời gian nhiều đâu mà gõ lốc cốc như vầy. Thôi nhé, hẹn khi khác.
Chú CP.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland


Quay về Tư vấn tổng hợp

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến2 khách

cron