Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Tại sao có nhiều Tông phái Phật Giáo?

Kính mong quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni và quý Cư sĩ hoan hỷ viết vài dòng về Phật pháp và Phật học vấn đạo.

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, Phattutaigia, Nguyên Chiếu

Tại sao có nhiều Tông phái Phật Giáo?

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 3 10 Tháng 12, 2013 4:55 pm

Con lại hỏi thêm 1 câu là: Theo chú và các đạo hữu đang cùng uống chung 1 ấm trà thơm thì tại sao ngày nay có nhiều tông phái như vậy ? Xưa kia khi Thế Tôn còn tại thế duy chỉ có 1 đạo Phật không có tông phái khác mà thôi.


Vấn đề nhiều tông phái thì chú không ngạc nhiên mà có nhiều thế. Trước thời Đức Phật Thích Ca, và trong thời kỳ Đức Phật, Ngài thành đạo cũng có rất nhiều tông phái khác nhau.
Vỉ nhiên không phải là Đạo Phật hết.

Nhưng Đạo là gì, Trí Từ có thể các nghĩa ra được không ?

Đạo Phật cũng không phải là một khuôn khổ, giáo lý chết!
Xem kinh Phật, lời Phật dạy cũng không giống như một nhà triết lý, một nhà khoa học có sẳng, phong thủy, thiên văn, địa bàn, thước tất, địa danh, hóa chât.v.v. thì người học sinh y theo đó học, chắc chắn sẽ làm được.

Còn giáo lý Đạo Phật thì không phải vậy?

- Nguyên lý tam tạng kinh điển là như vậy, như vậy. Nhưng người thực hành theo thì trăm người có 1, ngàn người có 1, hoặc trăm ngàn ngươi mới có 1 người đậu.

- Ví dụ có một Bậc Thánh Nhơn chứng ngộ được kinh tạng về thiền, thì vị đó dạy chúng đệ tử như vầy, như vầy thì dể đi đến giác ngộ. Rồi từ từ thành lập ra Giáo phái Thiền Tông.

- Bậc Thánh Nhơn, hành trì niệm Phật được vãng sanh, thì người đệ tử sau này mới thành lập ra giáo phái Tịnh Độ.v.v.

- Riêng về sách Phật học Phổ Thông của cố HT. Thiện Hoa. Bên Trung Hoa đã có tới 10 Tông Phái Chánh.

- Viêt Nam chỉ nói 100 năm trở lại đây thôi. Trí Từ có biết là bao nhiêu giáo Phái Phật Giáo thành lập không.

Tóm lại: Những gì ''Nghi'' mà không đem đến lợi lạc tu hành thì sẽ làm tốn thời gian, chi bằng tìm sâu vào lịch sử http://www.budsas.org/uni/u-lichsupg/lspg00.htm cho 1 lần rồi thôi, để còn trở lại thực hành.

Đời người sống 100 năm, mà chờ hiểu hết tam tạng kinh điển thôi, chú sợ đọc chưa xong thì tử thần kéo đi rồi.

- Nghi là một kiết sử trong ngũ độn sử sẽ làm cản trở đường tu cho hành giả. Nó thuộc vào hàng thứ 5 của Tham sân si mạn nghi.

Nếu Trí Từ không bỏ được tà kiến của tri thức ''Nghi'' thì có thể chờ kiếp sau trở lại làm người học tiếp cũng chưa phá được cái ''nghi kiến này''.

Hy vọng, Trí Từ con biết và hiểu, và hãy bình tâm, tỉnh trí mà quay lại học kinh sách có thứ tự, đi từ bước, thì có thể còn cơ hội cầu mong giải thoát.

- Nếu chỉ học kinh để mở mang kiến thức hay cầu lấy cái bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ thì muốn làm sao cũng được. Coi như lời chú không có nói hôm nay vậy.
Chú Quảng Hòa, viết ngày 10-12-2013.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Tại sao có nhiều Tông phái Phật Giáo?

Gửi bàigửi bởi thienphuong » Thứ 3 07 Tháng 1, 2014 9:43 am

Xin chia sẻ với những gì thienphuong được biết qua những lời giảng của Trưởng Lão Thích Thông Lạc.
Tôi không nhớ rõ ràng từng câu chữ hay nghe trong băng nào, đọc trong sách nào nhưng tôi xin được chia sẻ với các bạn những thông tin để các bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về nguồn gốc đạo Phật.

Sau khi chứng đạo và thành lập giáo đoàn để dạy người tu hành làm chủ 4 sự sinh - già - bệnh - chết. Số tỳ kheo theo Phật lên tới con số 1250 vị. Khi cơ thể như chiếc xe đã dệu dã cũng là lúc Ngài đã làm xong những việc cần làm. Ngài quyết định tịnh chỉ hơi thở nhập vào trạng thái BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC và VÔ SỰ ( trạng thái Niết Bàn). Trước khi tịch Ngài đã căn dặn đệ tử hãy lấy giáo pháp của ta làm thầy. Tự thắp đuốc lên mà đi. Ta chỉ là người hướng đạo ( không có phù hộ hay gia hộ gì ở đây cả).
Giới Luật còn là đạo ta còn, giới luật mất là đạo ta mất và không ai có thể giết chết đạo ta bằng chính những đứa con của ta.
Tại sao Đức Phật lại không chọn lấy một vị A la hán để điều khiển giáo đoàn. Vì trong số họ không ai có đủ khă năng kiểm soát được số chúng đông đảo với tâm đời còn nhiều thế kia. Hơn nữa, Phật hiểu rõ tâm người đời sau sẽ vì cái tham, cái danh, cái lợi mà sẽ hủy mất đạo Phật nên Ngài mới dặn như thế.
Quả nhiên không lâu sau khi Đức Phật Nhập Niết Bàn thì các vị A La Hán ẩn bóng và trong vòng 100 năm sau đó các vị A la hán lần lượt nhập Niết Bàn theo Phật. Thế giáo đoàn còn lại ai ???? Toàn là các thầy tỳ kheo chưa chứng đạo nghĩa là Tâm đời còn đầy đủ cả. Họ bắt đầu nổi lên tranh nhau quyền điều khiển giáo đoàn, đòi điều chỉnh và sửa đổi giới luật của Phật( Trước đó Phật đã dặn là giới Luật còn là đạo ta còn mà họ dám cả gan đòi thay đổi. Không lẽ một người chứng đạo như Phật đề ra giới Luật mà phải cần những kẻ phàm phu điều chỉnh lại, thêm bớt) và chi làm khoảng 20 bộ phái.
Nhóm thứ 1 những vị Tăng già quyết giữ những gì chính thống của Phật và thành lập nên Thượng Tọa Bộ. Họ đi về phía Nam, bây giờ gọi là phái Nam Tông. Họ vẫn giữ những của Phật tuy nhiên không còn chính xác hoàn toàn mà cũng bị sửa đổi chút ít. Bản thân tôi khi đi du lịch cùng công ty khi thấy tôi mỗi ngày chỉ ăn một bữa. Người trưởng đoàn( hướng dẫn viên du lịch) hỏi tôi là anh theo đạo Phật à. Tôi nói không? Tôi chỉ bắt chước một vị Thầy mà tôi kính trọng thôi. Người ấy nói, ngày trước các Thầy Nam Tông cũng ăn ngày một bữa nhưng giờ thì không. Trước họ chỉ xin cơm ăn, giờ thì lấy cả tiền rồi. Bản thân tôi cũng từng trải nghiệm thực tế, Khi thấy một vị Ni mặc áo giống của Trưởng Lão, tôi đã đứng đợi phía trước một quãng đảnh lễ và chờ cúng dường. Lúc đó trong cốp xe của tôi có một thố cơm chay. Tôi biết chia cho vị Ni này thì ngày hôm đó tôi sẽ đói vì tôi không thể ăn phi thời thêm nhưng tôi thấy buồn khi vị Ni này mở bình bát ra, bên trong có tiền. Tôi thực sự buồn. Tôi hỏi có nhận cơm không. Vị ấy bảo tùy duyên, Tôi sớt bát cho vị ấy. vị ấy lấy cái túi bóng ra đựng cơm :(. Rồi sau đó rút ca-vi-rit ra đưa cho tôi nói, có duyên thì về tu viện của Ni. Sau đó mặc dù biết cúng tiền là sai pháp nhưng tôi theo thói quen vẫn cúng dường thêm tiền.
Mấy lần gặp các vị Nam Tông tôi thấy họ đều nhận tiền cả. Còn đi cả vào chợ nữa. híc.

Lại nói về các vị tỳ khoe còn trẻ thì lập thành Đại Chúng Bộ đi về phía Bắc truyền giáo nên ngày nay được gọi là Bắc Tông hạy là Đại Thừa ( ngay cái tên đã thể hiện sự cống cao ngã mạn - Đại Thừa và gọi nhóm còn lại là Tiều Thừa). Kinh Sách của họ về cơ bản vẫn còn những giáo lý gốc như Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, 12 Nhân duyên nhưng các họ triển khai thì lại sai lệnh hoàn toàn, không còn giữa được cái gốc nào cả mà thay vào đól à sự mê tín, dị đoạn. Cho nên Đại Chúng Bộ(Đại Thừa) còn gọi là những người Dị Giáo. Không có một vị chứng đao có kinh nghiệm chỉ dẫn họ tự kiến giải kinh sách, cho tới hiện này thì nó lên tới 84.000 pháp môn. ( híc một con số kinh khủng)
Đặc điểm của Phật Giáo Đại Thừa là đi tới đâu họ sẽ đẻ thêm ra một vị Phật hoặc vị Bồ Tát nào đó để dung hòa với phong tục, tập quán nó đi qua. Cho nên có thể gọi Đại Thừa là cái nồi lẩu thập cẩm. Các vị cứ vào Chùa sẽ thấy, mang tiếng là đạo Phật mà thờ ông nọ, bà kia. Nói chung là thờ hết những gì có thể thờ được. Từ chó đá, ngựa gỗ, thánh mẫu, đồng cô, bóng cậu....
Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề của Phật Giáo Trung Quốc. Cho nên các bạn dễ nhận ra tư tưởng lão giáo, nho giáo, khổng giáo... trong đó. Dạy con người làm lành, ăn ở thiện để có phước báo hay đại loại là dạy họ một nền đạo đức Khổng Tử...
Quý vị tự hỏi không lẽ đạo Phật ra đời là đi nhai lại những học thuyết này. Đạo Phật phải có đường lối riêng của Đạo Phật mà điều này phần lớn các vị sẽ khong cơ cơ hội biết. Bởi từ nhiêu thế hệ nay từ ông bà, cha mẹ tới quý vị đều sống trong sự mê tín của giáo lý này. Bản Thân tôi cũng thế. Cho tới khi Trưởng Lão Thông Lạc tu chứng đạo và dùng trí tuệ Tam Minh triển khai lại toàn bộ nền đạo đức Nhân Bản - Nhân quả, sống không làm khổ mình, khổ người của Đạo Phật. Thật không may con người vì sống trong vô minh nhiều đời mà không gặp được chánh pháp. Cơ duyên giới thiệu cho họ thì họ lại quay ra chê bai. Thật tội nghiệp.
Nói thêm về những giáo lý của Đại Thừa bị ảnh hưởng bởi hình thái xã hội phong kiến Trung Quốc như thế nào?

Cái nổi bật nhân là trọng nam, kinh nữ. Cho nên ta dễ nhận thấy điều này trong kinh sách phát triển. Trong 48 điều nguyện độ của ông Phật Di Đà thì có một điều là độ cho người nữ có thân người nam. hoặc tôi nghe đâu đó còn nói rằng chỉ vì Đức Phật Thích Ca chỉ vì nhận dạy tu cho nữ giới mà giáo pháp của Ngài chỉ còn trụ được 500 năm thay vì 1000 năm.
Thêm một cái nữa của chế độ phong kiến đó là cầu cạnh, đúi lót và hối lộ, Để cho từ ngữ thêm bóng bẩy và đẹp dễ khi đưa vào Phật Giáo Phát Triển đã thay bằng những từ như cúng dường, trai tăng tứ sự. Quý vị không tin thì đọc kinh Vu Lan Bổn sẽ rõ. Chư Phật thấy khổ thì phải từ bị cứu độ, đằng này phải cúng dường trai tăng sau khi họ thọ nhận xong sẽ dùng công đức tu tập để cứ bà Thanh Đề. Trong khi đó Ngài Mục Kiền Liên là đại để tử của Phật cùng không cứu được. Nó giống như cốt chuyện một vị quan nhất phẩm vì có người nhà phạm trọng tội mà quyền lực không đủ cứu cho nên mới đút lót các vị quan khác để nhờ họ cứu giúp.

Thật biết cách vay mượn chuyện đời để dựng chuyện, dựng kinh.
Trong quá trình hình thành và phát triển cứ mỗi ngày lại thêm một tổ chức lấy danh nghĩa đức Phật để tạo dựng con đường riêng. Một mình mình làm vua một cõi, Các tỳ khoe thì cứ theo thầy tổ trong khi Phật thì dạy phải lấy giới Luật làm đầu. Họ không thèm tìm hiểu kỹ, giao phó cuộc đời tu hành một cách vô trách nhiệm cho một vị Tổ nào đó.

Tịnh Độ là của ngài Long Thọ đẻ ra chứ đâu phải của Phật. Cũng giống như là Phật Giáo Hòa Hảo. Cũng là mượn đạo tạo danh hoặc tu trong pháp tưởng. Tu sai pháp không chứng quả, viết sách theo tưởng giải rồi cái nào cũng gán là Phật Thuyết. Có kẻ còn cả gan cho rằng có Phật quá Khứ. Nếu có Phật Quá Khứ thì đạo Phật ra đời trước đó chứ đầu cần chờ Phật Thích Ca tìm ra. Giáo điều cố tình vu khống và hạ bệ uy danh của Phật. Cũng như bài kinh Vu Lan Bồn. Cố tình hạ bệ uy tín vị Mục Kiền Liên ( vị đại đệ tử của Phật).
Trên đây là đôi điều chia sẻ cùng quý vị. Còn nhiều, rất nhiều thứ muốn chia sẻ cho quý vị mà không đủ thời gian. Xin quý vị tìm hiểu thêm những gì Trưởng Lão để lại. Tôi biết chia sẻ cho quý vị trong thời gian hành chính thế này là tội phạm tội trộm cắp nhưng thực sự công việc văn phòng không phải làm liên tục 8h một ngày. hơn nữa công ty không bắt ép mọi người làm như một cái máy đủ giờ mà giao từng công việc cụ thể, chỉ cần hoàn thành trong một sprint. Cho nên tôi mạo muộn chia sẻ. Mặc dù là trong sách vở và băng đĩa trưởng lão cũng có dặn dò mọi người không nên tranh luận hay lý luận gì vì ngoại đạo có gốc dễ rồi không thể một sớm một chiều mà nhổ nó lên được. Tự mình phải làm trước cho họ nhìn vào, lấy thân giáo chứ không thuyết giáo theo kiểu hành bồ tát hạnh.

Quý vị nào có không đồng tình thì cũng đừng nhắm vào đối tượng cá nhân tôi. Tôi cũng chỉ là hạng ngu dốt biết chút ít nên chia sẻ cho quý vị chứ không có ý tranh luận hơn thua cùng quý vị. Cám ơn quý vị đã lập ra diễn đàn này. Tôi hi vọng có người hữu duyên với Đạo Phật mà biết được khỏi đi lạc đường. Ở đây tôi ghi bài này không phải để thể hiện cái danh tôi là biết nhiều, hiểu nhiều, hay tự cho mình là number one. Quý vị hãy cứ giữ sách vở và pháp tu của quý vị, quan điểm của quý vị, giữ lấy mọi thứ mà quý vị đang có. Nếu thấy tôi sai thì hãy thương tôi vì tôi vô duyên với Đạo Phật.
Con xin lỗi Trưởng Lão. Con đã sai rồi. Từ giờ con sẽ luôn không thế nữa. Con đã không biết những gì con làm có thể gây tai hại như vậy.
thienphuong
Cảm ơn, Bạn đã là thành viên chánh thức. Trong nhóm I
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: Thứ 6 20 Tháng 12, 2013 2:58 am

Re: Tại sao có nhiều Tông phái Phật Giáo?

Gửi bàigửi bởi Nguyên Chiếu » Thứ 4 08 Tháng 1, 2014 2:40 am

Chào bạn ThienPhuong,

Rất vui vì bạn đã bớt nóng giận. Bạn ơi, những gì bạn nói ra đều là đúng hết, không có ai nói sai đâu. Nhưng bạn phải tìm hiểu căn gốc của giáo lý Đại Thừa, những chủ thuyết cơ bản của nó có gì trùng hợp với giáo lý của Phật THích Ca không, mình nghĩ tuyệt đại giáo lý Đại THừa là cơ bản lấy giáo lý của Phật Thích Ca, nhưng nó được truyền theo quan điểm của các vị Tổ, nên mới gọi là Phật Giáo Đại Thừa, chứ đâu có ai nói là Phật Giáo đâu.

Còn Kinh sách ngày hôm nay thì theo mình đã có sự thay đổi rất nhiều, nhất là Kinh Đại Thừa, những nội dung Kinh có thêm hay giảm làm cho ý nghĩa của Kinh bị thay đổi, các quan điểm mê tín, nho giáo có pha trộn lẫn vào, nên mình học Phật thì phải lựa nhưng gì đúng mình học, những gì không đúng thì mình không học. Chứ đùng vì vậy mà nói Kinh Đại THừa( Tịnh Độ) là Bà La Môn thì không nên, chúng ta hôm nay là hậu thế, nên chuyện học hỏi cần phải có lý lẻ thuyết phục, có độ chính xác cao thì mới phán quyết cái gì đúng, cái gì sai, đừng có nóng vội kẻo hư chuyện. ( Riêng vấn đề Đại thừa và Tiểu thừa đã tranh luận từ lâu rồi chứ không phải là bây giờ nhé bạn ) hì hì hì….

MÌnh nhận thấy rằng chúng ta là những người học Phật, nhưng cái Tâm vì Đạo Pháp rất lớn, có tư tưởng hay, nên cố gắng phát huy. Mai đây, nếu bạn có người quen, bạn bè mà in Kinh Sách thì bạn nói vói họ rằng : Nếu bạn ấn tống Kinh là tốt, nhưng nên in theo nguyên bản gốc, đừng có chỉnh sửa. Đó chính là bạn góp phần vào sự phát triển của đạo Phật( chứ đừng mọi người và bạn đã bàn tán như vừa rồi thì không nên.)

Lần cuối mình mong bạn hiểu lời mình nói. Xin chào bạn đồng học Phật.
Tội từ Tâm khởi đem Tâm sám
Tâm được tịnh rồi tội liền tiêu
Hình đại diện của thành viên
Nguyên Chiếu
II.Moderators
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: Thứ 5 17 Tháng 10, 2013 5:31 am

Re: Tại sao có nhiều Tông phái Phật Giáo?

Gửi bàigửi bởi Quiy2013 » Thứ 4 08 Tháng 1, 2014 3:40 am

Thienphuong này, mình có vài câu hỏi bên mục Phật A Di Đà Có Thật Không kìa, bạn qua đó cho mình biết thêm về sự hiểu biết cũng như tu tập của bạn nhé.

Hôm nay đọc bài luận này của bạn mình thấy bạn nên nghỉ lại những vấn đề sau:
1. Bạn chỉ trích các vị xuất gia trong khi bạn chỉ là người tu tại gia, điều này có chính xác không ? Chỉ khi bạn xuất gia như họ thì bạn mới hiểu những gì họ làm hiện tại là cần hay không cần.
2. Bạn bao ăn 1 bửa như 1 vị thầy nào đó, hoàn cảnh khác nhau mà bạn. Người thấy đó đã xuất gia ăn vậy theo Phật dạy là nên, bạn tại gia ăn như vậy để làm gì khi chưa xuất gia ?
3. Lời nói hôm nay của bạn đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều, mang tính chia sẽ cao, mang tính chia sẽ những cái bạn cho là sự thật của lời Phật dạy năm xưa, bản thân QuiY rất hoan hỷ về điều này. Vì hầu như vài điều bạn nói QuiY hiểu rõ như việc: Không Nhận Tiền, Ăn 1 Bửa, Đại Thừa chế ra nhiều vị Phật, Bồ Tát... Nhưng bạn có thấy là bạn nói ra như thế nhằm thay đổi gì ? Sức mạnh tu tập của bạn không cao thì nói ra có lẻ chỉ muốn phô diển kiến thức là chính, phải vậy không ? Tại sao những điều đó hầu như các Sư đều rõ nhưng sao không bỏ được ? Bạn có bao giờ thắc mắc các vấn đề này ?
4. Bạn có tham gia các cuộc họp , các việc làm của người xuất gia chưa ? Bạn lấy tư cách tại gia phán xét các vị xuất gia thông qua một người xuất gia hiện nay bạn đang tin tưởng vậy có đủ chuẩn xác hay không ?

4 vấn đề trên QuiY nêu ra như vậy để bạn từ từ cảm nhận, thấy bạn như mình trước đây khi vào học Phật vậy. Và điều đó đúng cũng đúng mà sai cũng sai. Nay xin nói cái này cho bạn ngầm lại:
Phật dạy 4 điều sau hợp hết thì nói sẽ được an vui:
1. Nói đúng thời, đúng lúc
2. Nói bằng sự thật
3. Nói bằng tình thường
4. Lựa lời mà nói

4 điều trên bạn không hội đủ thì lời bạn nói ra sẽ bị phản bác, chấp vấn. Lúc này đây bạn không giữ được tâm bình khí hoà thì bạn sẽ mắc ngay cái tự cao tự đại, tự cho mình là đúng đấy, như QuiY trước đây vậy.

Câu chuyện gặp 1 vị Ni đi khất thực trên bạn tỏ vẻ buồn chán cái sự việc có tiền trong bác. Vậy có 1 sự việc này QuiY gặp mà nếu bạn gặp chắc bạn sẽ bực lắm , kể cho bạn tham khảo thêm là:
Bửa nọ QuiY tình cờ thấy một người xuất gia chạy xe máy đến bên chổ bán thịt heo quay và dừng xe lại mua mang về. Người đời, người tại gia như chúng ta lại theo quan niệm giữ giới KHÔNG SÁT SANH mà thấy cảnh này chắc phải khó chịu lắm đây, phải không thienphuong. QuiY cũng khó chịu nhưng sau đó được một vị sư khác trả lời thì không còn cảm giác đó nữa.

Mong bạn tu gần gần chút, đừng tu xa quá kẻo "đứng núi này mà trông núi nọ" thì mãi chằng biết rõ núi mình đang đứng cũng như núi kia sắp đi qua.

+++ Bạn tu theo cách nào, QuiY cũng đang như thế như cách nhìn nhận sự việc khác nhau. Hiện tại có phải bạn đang rất buồn khổ vì sao Phật giáo lại ra thế này. QuiY đã vượt qua cách nghỉ này khi mới vào học đạo. Nay cũng muốn bạn nhìn rõ ràng hơn để chúng ta cùng chung con đường về xứ Phật, Thienphuong nhé. +++
Quiy2013
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 76
Ngày tham gia: Chủ nhật 05 Tháng 5, 2013 5:30 am


Quay về Phật học vấn đạo

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron