Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Chuyên mục tin tức về Phật giáo trong và ngoài nước.

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, Quảng Hòa

Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 4 19 Tháng 11, 2014 10:24 am

(PGVN) Ngày Nhà giáo Việt Nam còn gọi là ngày Hiến chương Nhà giáo là ngày kỷ niệm được tổ chức hằng năm vào ngày 20 tháng 11. Đây là ngày hội của ngành giáo dục và là ngày "tôn sư trọng đạo" nhằm mục đích tôn vinh những người làm nhiệm vụ trồng người “người thây giáo nhân dân, người kỷ sư tâm hồn”, “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người".

Ngày này là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn với những người thầy giáo. Bởi vì “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”.


Hình ảnh


Dân tộc ta vốn có truyền thống tôn sư trọng đạo, đó là phẩm chất tốt đẹp mà nhân dân ta mãi giữ gìn và ngày càng phát huy. Trong lịch sử lâu dài của dân tộc, người thầy giáo chân chính, có đạo đức cao trọng luôn luôn là những nhà yêu nước, thương dân luôn xứng đáng với tình cảm cao quý mà nhân dân dành cho.


Dưới chế độ phong kiến đã có những tấm gương sáng ngời của thầy giáo Chu Văn An, dưới đời Vua Dụ Tông -thời kỳ suy sụp nhà Trần- tình hình thế sự thay đổi, vua quan ăn chơi sa đoạ, bọn gian thần tham nhũng, đục khoét dân nghèo ngày một nhiều.

Cảm xót trước vận mệnh nước nhà, thầy đã nhiều lần can ngăn và dâng sớ chém 7 nịnh thần nhưng đều bất thành nên cáo quan về dạy học, viết sách cho tới khi mất. Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong hoàn cảnh đen tối của một triều đại suy tàn đã khẳng khái dâng sớ xin chém đầu bọn lộng thần.

Nguyễn Trãi, lĩnh hồn của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, người viết "Bình Ngô đại cáo" đã từng là thầy dạy học ở thành Đông quan. Thầy giáo Nguyễn Thiếp không đành ẩn dật nơi thâm sơn cùng cốc, trong cơn hoạn nạn của nước nhà ông sẵn sàng ra giúp người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh và sau khi yên giặc thầy đã mở Viện Sùng chính để chỉnh đốn việc học cho cả nước. Người thầy giáo lớn của đất phương Nam có chí khí và đạo đức cao đẹp, đó là Võ Trường Toản.



Học trò quý mên thầy không chỉ buổi sinh thời và cả sau khi qua đời (lúc giặc Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông Nam kỳ học sinh đã dời mộ thầy về miền Tây, nơi còn là vùng đất tự do). Không ai có thể quên hình ảnh người thầy giáo, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu, bị mù lòa lúc còn sung mãn nhưng đã không từ bỏ lý tưởng của mình và ông đã sống một cuộc đời thanh cao yêu nước thương dân, không hợp tác với giặc và đề cao nhân nghĩa.

Trong phong trào yêu nước chống thực dân Pháp xâm lược bấy giờ đã xuất hiện những thầy giáo nổi bật như Phan Bội Châu, ông “lấy câu chuyện và nhân vật lịch sử làm dụ để giáo dục một tư tưởng, một đường lối” như các tác phẩm:

“Kỷ niên lục”, “Sùng bái giai nhân”, “Hoàng Phan Thái”, “Việt Nam nghĩa liệt sĩ” nói về cuộc đời hoạt động và thành tích chiến đấu của những anh hùng xả thân cứu nước; hoặc “Việt Nam vong quốc sử”, “Việt Nam quốc khảo sử” là những tác phẩm có giá trị và tác dụng lớn trong phong trào yêu nước chống Pháp.



Ngoài ra, các tác phẩm của Phan Bội Châu còn là một bản cáo trạng đanh thép tố cáo tội ác của thực dân Pháp cướp nước và ca tụng lòng yêu nước, chí khí anh hùng của các nghĩa sĩ chống Pháp.
Nhà chí sĩ thầy giáo Trần Quý Cáp, năm 1906 khi ông làm giáo thụ ở Khánh Hòa, Khi phong tròa chống thuế ở Quảng Nam bị đàn áp nhà chức trách Khánh Hòa đã chú ý đến ông và lục soát thư từ tài liêu của ông.


Họ tìm thấy thư ông viết gửi bạn “ngô dân thứ cử, khoái, khoái” (dân ta làm như vậy, thích, thích quá…) nên đã kết án ông “mạc tu hữu” (đại phản nghích, không cần có) và xử tử ông tại cầu Sông Cạn, Yên Khánh, Khánh Hòa, lúc đó ông mới 38 tuổi. và các nhà giáo Nguyễn Thượng Hiền, Lương Văn Can, Nguyễn Quyền... đã đóng vai trò quan trọng trong việc vận động nhân dân đứng lên cầm vũ khí chống giặc.


Cả một thế hệ nhà giáo sau này như Trần Phú, Hà Huy Tập, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Đức Cảnh, Châu Văn Liêm, Phan Đăng Lưu, Võ Nguyên Giáp... đã sớm thành những cán bộ ưu tú, có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc mãi mãi đi vào lòng quần chúng nhân dân.

Hơn hết cả, kết tinh cho hình ảnh cao đẹp của nhà giáo Việt Nam là nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc đã bắt đầu cuộc đời hoạt động yêu nước của mình bằng nghề dạy học. Đó là thầy giáo Nguyễn Tất Thành dạy học ở trường Dục Thanh (Phan Thiết). Người đã có một số quan điểm giáo dục cụ thể, hiện đại: dạy vừa sức học sinh, dạy trên lớp kết hợp với thực tiễn, tôn trọng nhân cách học sinh, dạy chữ, dạy người... Đây chính là nền tảng cho nền giáo dục nước nhà mà hiện nay vẫn còn nguyên giá trị.


Hình ảnh

ĐĐ.Thích Nhuận Thanh tặng hoa chúc mừng Thượng tọa Bổn sư nhân ngày Nhà giáo


Trong suốt cả một đoạn đường lịch sử oai hùng của dân tộc những nhà giáo ưu tú xuất hiện là tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước thương dân, có ý chí bất khuất trước kẻ thù, có lòng nhân ái sâu sắc, có tính vị tha cao cả, họ sống giản dị dù bất cứ trong hoàn cảnh nào cũng không màng danh lợi, không chuộng hư vinh, luôn luôn giữ gìn tâm hồn cao khiết.


Trong lịch sử hào hùng của dân tộc, tiếp bước cha anh lớp lớp các thầy cô giáo của bao thế hệ đã tận tình tâm huyết với nghề đã tạo nên những truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam để cho mỗi chúng ta học tập và phát huy. Ngày hôm nay, trong bộn bề khó khăn của nền kinh tế thị trường, đất nước đang bước vào thời kỳ mới - thời kỳ hội nhập quốc tế - công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, hàng vạn thầy cô giáo đang mang trong mình một trọng trách lớn đóng góp trí tuệ và công sức của mình để làm chuyển biến một bước mới trogn sự nghiệp giáo dục, từ đó có trách nhiệm đào tạo lớp người lao động mới có đủ phẩm chất, đạo đức và tri thức khoa học để xây dựng đất nước phát triển "sánh vai với các cường quốc năm châu".


Ôn lại truyền thống nhà giáo Việt Nam, chúng ta càng thêm yêu nghề dạy học, thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Có gì vẻ vang hơn là đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất, những thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh".


Hình ảnh

Văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo VN 20/11 tại Khánh Hòa


Bởi vì “Muốn sang thì bắt cầu kiều. Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy” Nhân dịp này kính chúc các Thầy Cô giáo vui, khỏe, hạnh phúc có một ngày Nhà giáo Việt Nam thật vui, dạt dào yêu thương, ấm tình đồng nghiệp….
[b]Trí Bửu[/b]
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 4 19 Tháng 11, 2014 3:28 pm

Chùm ảnh khóa tu “Người lái đò”

GNO - Hơn 200 bạn trẻ TP.HCM đã đến tham gia khóa tu Gieo hạt từ tâm kỳ 32 vào ngày Chủ nhật, 16-11-2014 tại Quan Âm tu viện, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Theo đó, chương trình khóa tu: hát ca khúc truyền thống của khóa tu: “Gieo hạt từ tâm", ngồi thiền rải tâm từ bi & trì chú của Bồ-tát Đại Bi Quán Thế Âm “Om Mani Padme Hum”, và của Bồ-tát Đại Trí Văn Thù “Om Ah Ra Pa Tsa Na Dhi”.
Hình ảnh
Các bạn trẻ thực tập thiền
Các tu sinh học và thi làm hoa giấy tặng thầy cô nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam, nghe thuyết giảng về chủ đề “Người Lái Đò” (TT.Thích Viên Giác), hỏi và trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề thuyết giảng.
Chuyên mục "Lắng nghe để hiểu". (Tư vấn: TT.Thích Viên Giác, ĐĐ.Thích Quảng Tánh, ĐĐ.Thích Tâm Hải), chương trình tri ân giáo thọ sư khóa tu Gieo hạt từ tâm (với sự tham gia của ca sĩ Phương Thanh, Sĩ Luân…), ăn cơm trong chánh niệm, chụp hình lưu niệm…
Xin giới thiệu chùm ảnh khóa tu đến độc giả:
Hình ảnh
Học cách lễ lạy

Hình ảnh
Lắng nghe hơi thở

Hình ảnh
TT.Thích Viên Giác thuyết giảng

Hình ảnh
Nghe thuyết giảng

Hình ảnh
Giao lưu với ca sĩ Phương Thanh

Hình ảnh
Tri ân các giáo thọ sư nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Hình ảnh
Tu sinh đặt câu hỏi

Hình ảnh
Ăn cơm trong chánh niệm

Hình ảnh
Tự làm quà tặng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Hình ảnh
Chụp ảnh lưu niệm

H.Diệu - Đức Tâm thực hiện
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 4 19 Tháng 11, 2014 3:33 pm

Hơn 300 tu sinh cùng tri ân thầy cô trong khóa tu GHTT, kỳ 32 19/11/2014 10:57:00 Bài: Minh Nguyên - Ảnh: Đức Tâm
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, sáng ngày 16-11, tại Quan Âm Tu Viện, Q. Phú Nhuận, TP.HCM, Ban tổ chức Khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm đã tổ chức khóa tu kỳ 32 với chủ đề “Người Lái Đò” nhằm tạo cơ hội cho các tu sinh bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các bậc thầy tâm linh đã hướng dẫn cho các em tu học trong suốt thời gian qua, và cũng là dịp để nhắc nhỡ, giáo dục các em về đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của người Việt Nam.

Hình ảnh
Đạo lý này không chỉ nhấn mạnh đến trách nhiệm, bổn phận mà còn là tình cảm của những người học trò đối với thầy cô, đối với các bậc thầy tâm linh, những người đã đưa đường, chỉ lối cho chúng ta đi, đã dạy chúng ta nên người.
Ngay từ sáng sớm, các bạn tu sinh trong độ tuổi từ 15 đến 27 đã tề tựu về chùa để tham dự khóa tu. Có hơn 300 tu sinh đã tham gia khóa tu kỳ này.


Hình ảnh

Hình ảnh

Trong khóa tu kỳ này, các tu sinh được lắng nghe TT. Thích Viên Giác chia sẻ về đề tài “Người lái đò”. Với đề tài này, thượng tọa đã giúp cho các em tu sinh hiểu rõ về công ơn thầy cô, ân tình của các vị thầy tâm linh và gợi mở cho các em biết những phương thức bày tỏ lòng tri ân đối với thầy cô, các vị thầy tâm linh một cách ý nghĩa và trọn vẹn nhất.


Một chương trình đặc biệt khác trong khóa tu kỳ này là chương trình học làm hoa thủ công bằng giấy màu dưới sự hướng dẫn của Sư cô Thích Nữ Huệ Quang. Sau khi đã chăm chú lắng nghe và quan sát kỹ lưỡng cách thức làm hoa thủ công của sư cô, Ban tổ chức đã tổ chức cho các em tu sinh thi làm hoa thủ công theo từng đội nhỏ. Các em đã hăng hái tham gia làm hoa để thi đua cùng đội bạn, và đặc biệt là để tạo ra những bó hoa tươi thắm để dâng tặng chư tôn đức, các bậc thầy tâm linh đã hướng dẫn, dạy bảo cho các em trong các kỳ của khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm.


Trong chuyên mục “Lắng nghe để hiểu” của kỳ này, các bạn tu sinh đã vinh dự lắng nghe sự chia sẻ, giải đáp của TT. Thích Viên Giác, ĐĐ. Thích Quảng Tánh, ĐĐ. Thích Tâm Hải và Đại đức Thích Quảng Thiện. Thông qua chuyên mục này, chư tôn đức giảng sư đã giúp giải tỏa những thắc mắc, những vấn trong lòng các bạn tu sinh về vấn đề đạo đức nhà giáo, thái độ người học sinh và những vấn đề bất cập về giáo dục ở xã hội chúng ta.


Một chương trình ý nghĩa khác trong khóa tu kỳ này là chương trình Tri Ân Giảng Sư. Dưới sự hướng dẫn của ban tổ chức, các bạn tu sinh đã thể hiện lòng tri ân sâu sắc của mình đến chư tôn đức giảng sư đã đến giảng dạy, chia sẻ với các em trong các kỳ của khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm, bằng cách dâng lên chư vị tôn đức những bó hoa tươi thắm do chính các em làm ra và những phần quà khiêm tốn mà thắm đượm ân tình của các em đối với chư tôn đức.


Ngoài ra, khóa tu kỳ này còn có các chương trình thường kỳ, đó là chương trình đảnh lễ tam bảo và trì tụng kinh chú, hành thiền rải từ tâm, ăn cơm trong chánh niệm, và chương trình văn nghệ. Trong chương trình văn nghệ kỳ này có sự đóng góp của Ca sĩ Phương Thanh và ca sĩ Sỹ Luân, hai ca sĩ này đã cùng với các em cất lên những bài ca, tiếng hát để ngợi ca tình thầy, để tri ân thầy cô nhân kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam.


Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh

Khóa tu đã khép lại, nhưng những bài học ý nghĩa về đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo mà các em đã học được thông qua khóa tu thì vẫn còn đọng lại trong tâm trí các em, vẫn theo các em trong vạn nẽo đường đời.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 4 19 Tháng 11, 2014 3:37 pm

Gửi lời tri ân thầy cô qua Dân trí

(Dân trí) - “Không thầy đố mày làm nên” - câu nói của ông cha từ xa xưa luôn vẹn nguyên ý nghĩa. Trong cuộc đời mỗi người chúng ta đều có hình bóng của những người thầy, người cô kính yêu đã chỉ bảo kiến thức, rèn dạy chúng ta nên người…

>> Vợ chồng giáo viên về hưu hết lòng chăm lo học trò nghèo
>> Tâm sự của thầy giáo đứng lớp mầm non
>> Tận dụng phế liệu, nguyên liệu làm đồ dùng dạy học

…Lòng biết ơn thầy cô luôn ở trong tim mỗi chúng ta và hàng năm đến dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tình cảm kính yêu, biết ơn thầy cô dường như lại trỗi dậy mạnh mẽ hơn. Bao kỷ niệm về những ngày tháng được thầy cô dạy dỗ chợt ùa về, nhắc nhở chúng ta về những tình cảm yêu thương mà thầy cô đã trìu mến dành cho chúng ta thuở học trò.


Hình ảnh

Hãy cùng gửi lời tri ân thầy cô giáo hoặc chia sẻ cảm xúc của bạn nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam ngay phần “Gửi bình luận của bạn” dưới đây hoặc tại địa chỉ [url=mailto:dantri@dantri.com.vn]dantri@dantri.com.vn[/url].
***
Bạn đọc Hoàng Hoan:
Nhân ngày 20/11 kính chúc thầy cô giáo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, THPT Ngân Sơn (Bắc Kạn) và các bạn Trẻ Sư phạm có nhiều sức khỏe, thành công, hạnh phúc và mãi bình yên trong cuộc sống.

Bạn đọc Hanh Ta:

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, em xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể các Thầy, Cô giáo trên toàn quốc chúc các Thầy, Cô luôn luôn mạnh khỏe và công tác tốt. Em cũng xin gửi lời chúc tới toàn thể các Thầy, Cô Trường Tiểu học, THCS Minh Hòa (nay là trường Trần Đức Thông), Trường THPT Nam Duyên Hà - Minh Hòa - Hưng Hà - Thái Bình. Đặc biệt em xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất và lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo ThS. Đỗ Ngọc Kiên - giảng viên khoa Kinh tế & kinh doanh quốc tế - Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Xin kính chúc Thầy và gia đình luôn mạnh khỏe.

Bạn đọc Phạm Tuấn Sinh:
Nhân ngày 20/11 em xin chúc tất cả các thầy cô đã từng dậy em trong suốt quá trình vừa qua. Các thầy cô đã và đang giảng dạy tại Trường TH Trưng Nhị, THCS Lê Hồng Phong, THPT Bến Tre (Phúc Yên - Vĩnh Phúc) và Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội. Lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các thầy các cô luôn có một sức khoẻ tốt để thực hiện tốt công việc trồng người!

Bạn đọc Lưu Đỗ Anh Văn:

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, em xin được gửi những lời chúc tốt đệp nhất đến tất cả các thầy cô giáo Học viện Âm nhạc Huế, và các thầy cô giáo ở khoa Báo chí - Đại học Khoa học Huế, kính chúc tất cả các thầy cô và gia đình mạnh khỏe,may mắn,và thành đạt... Cảm ơn các thầy cô đã dạy dỗ cho em trong những năm tháng dưới mái trường đại học để em trưởng thành lớn khôn và tự tin bước vào đời bằng kiến thức, năng lực, đạo đức và kĩ năng của mình. Xin dành những mỹ từ đẹp nhất dành cho các thầy cô - những người đưa đò thầm lặng.

Bạn đọc Ngô Thị Nga:
Kính gửi thầy Nguyễn Văn Mạnh, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình! Đã 6 năm rồi thầy nhỉ? Nhưng những kỉ niệm về thầy về mái trường phổ thông luôn hiện hữu trong em. Nhân ngày 20/11, em chúc thầy mạnh khỏe, công tác tốt và luôn vui vẻ thầy nhé! Em mãi là học trò của thầy!


Bạn đọc Cao Văn Quyền (Nghệ An):
Cả nước đang hân hoan đón chào Ngày Nhà giáo Việt Nam. Cùng tâm trạng đó, qua Dân Trí em xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các thầy cô giáo đã từng dạy dỗ mình. Cảm ơn hai cô giáo Nghị Hoàng Và Phan Nguyệt Minh đã tận tụy dạy em trong những ngày chập chững làm quen với nghề. Chúc các chị có nhiều niềm vui trong cuộc sống và hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình. Với hai sensei Tú và Hà em mong hai sensei mãi cười nhiều và tận tụy với những học sinh, luôn hạnh phúc và gặp nhiều may mắn. Chúc chị dâu, cô giáo cấp 3 Hoàng Mai được nhiều học sinh yêu mến. Và lời cuối cùng nhắn gửi tới em Quỳnh Sen với lời chúc em sẽ vững bước trên con đường em đã chọn.


Bạn đọc Khánh:
Em xin chúc tất cả các thầy cô, những người đang và đã trồng người cho đất nước những lời chúc tốt đẹp nhất! Đặc biệt gửi tới bà người dạy con cả kiến thức và đối nhân xử thế. Năm nay 20/11 con không ở nhà để chúc bà, con mong bà luôn mạnh khỏe!


Bạn đọc Vũ Thị Nguyệt:

Nhân Ngày Nhà giáo 20/11 em chúc tất cả quý thầy cô giáo Trường THPT Quỳnh Lưu 4 sức khỏe dồi dào, công tác tốt.

Bạn đọc Bùi Thanh Tùng:
Nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, em xin kính chúc quý thầy cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tràn đầy niềm vui.

Bạn đọc Hà Mạc Lưu:

6 năm rồi xa rồi thời cắp sách đến trường, thầy cô có còn đứng lớp hay đã về hưu rồi, ôi cảm giác bồi hồi xao xuyến mỗi dịp 20 tháng 11 này, chỉ muốn khóc thật thôi :) Chúc thầy cô luôn nhiều sức khỏe để có thể tiếp tục chắp cách cho bao học sinh sinh viên tới một tương lai tươi sáng.

Bạn đọc Vũ Văn Mệnh:
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, kính chúc các thầy cô Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp trồng người!

Bạn đọc Hoàng Thị Giang:
Cảm ơn tất cả các thầy cô đã nuôi dạy những thế hệ học sinh như chúng em nên người. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam em xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với các thầy cô giáo, thầy cô sẽ mãi là những người tốt đẹp nhất trong xã hội này. Cảm ơn thầy cô rất nhiều.

Bạn đọc Vũ Văn Hùng:
Cảm ơn tất cả các thầy cô giáo. Chúc các thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc và thỏa mãn được ước nguyện Trồng Người cho Đất nước.
PV
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 20 Tháng 11, 2014 12:15 pm

'Phong bì làm hạ giá trị của giáo viên chúng tôi'

Từng coi việc nhận phong bì là nghiễm nhiên, xứng đáng với công sức mình bỏ ra, khi thay đổi môi trường, cô Thu mới hiểu, giá trị của mình bị đồng tiền hạ thấp. Không nhận phong bì ở trường mới nữa, cô thấy hạnh phúc nhân lên nhiều lần.
Hot teacher và những học trò ‘nhất quỷ nhì ma’ / 'Ngoài phong bì, tôi chẳng biết tặng gì cho cô'

Chia sẻ với VnExpress, cô giáo mầm non Quỳnh Thu hào hứng kể 20/11 này đã nhận được rất nhiều quà từ phụ huynh, học sinh như tấm thiệp, dây buộc tóc, đồ ăn… Tất cả món quà đó đều là đồ handmade có giá trị vật chất không cao, nhưng khiến cô hạnh phúc hơn trước đây khi phải cầm phong bì.


Thu kể rằng, sau tốt nghiệp cao đẳng, cô có 3 năm dạy tại trường mầm non công lập có tiếng ở Hà Nội. Mỗi dịp lễ như ngày Tết, 8/3, 20/11…, cô được tặng nhiều phong bì từ phụ huynh. Ban đầu, cô xấu hổ đến đỏ mặt, nhưng theo thời gian và xung quanh đồng nghiệp đều nhận, cô cảm thấy bình thường, coi đó là việc nghiễm nhiên, xứng đáng với công sức mình bỏ ra.

Bình quân lớp 30 học sinh, cô Thu nhận về hơn 10 triệu đồng mỗi dịp lễ. Số tiền này lớn hơn nhiều so với đồng lương hàng tháng của cô. Ngay lập tức, Thu dùng quà mà phụ huynh gọi là “bồi dưỡng cho cô” đi mua sắm. Nhưng khi giáo viên mầm non này không may để trẻ bị ngã, có những bố mẹ chẳng tiếc lời mắng: "Đã nhận phong bì rồi mà không chăm con cẩn thận".

Chuyển sang dạy ở trường mới có quy định cấm nhận phong bì, ban đầu cô Thu cũng thấy hụt hẫng. Sau thời gian, cô cảm nhận được niềm hạnh phúc từ những món quà handmade mà trước kia phong bì không mang lại.
“Trong mắt học trò, tôi như một thiên thần mà các cháu muốn tặng những gì quý giá nhất với chúng như tấm thiệp tự tay mình làm được. Phụ huynh cũng tôn trọng hay hỏi thăm, giúp đỡ giáo viên và chia sẻ với chúng tôi niềm vui như khi làm thành công món ăn gì đó lại mang đến tặng. Lấy phong bì đang là bệnh của nhiều giáo viên, nhất là bậc mầm non. Căn bệnh ấy làm hạ thấp giá trị cao quý của nghề gõ đầu trẻ”, Thu tâm sự.


Hình ảnh

Món quà quý giá nhất với các thầy cô là tình cảm bền lâu của học sinh, phụ huynh, là thấy học trò xưa thành đạt trở về trường chúc mừng mỗi dịp lễ. Ảnh minh hoạ: HH.


Cô giáo cấp hai đã về hưu tên Thuý cũng cho rằng, những chiếc phong bì làm quan hệ thầy - trò trở nên không trong sáng. Bản thân cô mỗi dịp lễ nhận được rất nhiều “món quà” như thế, đôi khi giá trị rất cao nhưng chúng không làm cô vui. Giáo viên Thuý từng trả lại phong bì cho phụ huynh, song hôm sau những bố mẹ đó lại khệ nệ khiêng chậu hoa lớn đến nhà cô giáo.


“Những chiếc phong bì được gửi tới dù với động cơ trong sáng nhưng khi tôi trả lại khiến mọi việc trở nên rắc rối. Văn hoá quà tặng đã thay đổi theo thời gian và nhu cầu xã hội. Trước kia tôi chỉ nhận được tấm thiệp, túi rau hay quả ổi… nhưng thấy vui và ý nghĩa lắm. Tôi cất giữ những thiệp chúc ấy trong một chiếc hộp và đến giờ đọc lại vẫn hạnh phúc. Phong bì không làm chúng tôi giàu lên nhưng vì có người gửi nó với mục đích không tốt, dần dần làm nghề giáo bị mang tiếng”, cô Thuý nói.
Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà Nội chia sẻ, nhiều giáo viên của cô tâm sự cảm thấy buồn, áp lực khi ngày 20/11 đáng lẽ được tôn vinh thì phải nghe dư luận không hay về chuyện nhận quà. “Thực tế có một số thầy cô vụ lợi, nhưng đó không phải tất cả. Phần đông chúng tôi không có khái niệm muốn nhận quà gì trong ngày 20/11 mà đó là suy nghĩ của phụ huynh. Mỗi người có một cách thể hiện tình cảm, tôi không ra quy định gì về tiếp nhận quà tặng nhưng cũng chia sẻ để giáo viên, phụ huynh nhìn nhận vấn đề. Với tôi, món quà ý nghĩa nhất là học trò cũ đã thành đạt trở về trường thăm thầy cô”, hiệu trưởng này nói.


Những thầy cô không thích tặng hoa
Nhìn nhận thực tế ngành giáo dục đang bị thương mại hoá bởi những chiếc phong bì, trường THPT Anhxtanh Hà Nội đã ra thông báo kêu gọi tặng gạo cho thầy cô thay vì hoa và phong bì có tiền bên trong. Số gạo này sẽ được gửi tới đồng bào miền núi khó khăn.


Trường mầm non Reggio Emilia (Hà Nội) cũng gửi thông báo “thay hoa bằng sách” tặng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Đức Quang, Giám đốc điều hành trường cho biết, trước đây mỗi dịp lễ nhà trường lại nhận được rất nhiều hoa do phụ huynh mang tới. Món quà này tuy vô cùng quý giá, nhưng “sau mỗi ngày đó, thùng rác của tòa nhà lại nặng trĩu, các bác lao công vất vả thêm vì hàng loạt bó hoa bị bỏ đi. Nhiều học sinh nhìn vào cũng ý kiến. Xét về góc độ kinh tế, giá trị sử dụng và bảo vệ môi trường sống, chúng tôi mong muốn gia đình hạn chế tặng hoa cho giáo viên", ông Quang nói.


Hình ảnh

Món quà của một cựu học sinh gửi tặng thầy Trần Đình Trợ nhân dịp 20/11 năm nay. Ảnh: Đ.T


Trao đổi với học sinh và nhận được sự hưởng ứng tích cực, trường Reggio Emilia quyết định dịp 20/11 kêu gọi phụ huynh "biến hoa thành sách" tặng nhà trường. Theo giám đốc điều hành Đức Quang, việc mỗi gia đình mang đến một ít sách sẽ làm phong phú thêm cho thư viện của trường. Bản thân học trò cũng tự hào vì đóng góp được điều gì đó cho nơi mình học. Cách làm này cũng giúp học sinh quan tâm hơn đến sách, dạy các em tiết kiệm và bảo vệ môi trường.


Ra lời kêu gọi từ 13/11, đến nay mầm non Reggio Emilia nhận được hơn 40 đầu sách. "Những đứa trẻ khi cầm món quà đó đến trường tặng đã rất vui sướng. Các con liên tục khoe với bạn bè và kể lại câu chuyện mình đã đọc được ở cuốn sách ấy. Rõ ràng việc tặng sách thay vì hoa đã khuyến khích được niềm yêu thích học tập trong học trò", ông Quang nói.
Thầy Trần Đình Trợ (59 tuổi), giáo viên dạy Toán trường THPT Hương Sơn (Hà Tĩnh) năm nay cũng đăng lên trang cá nhân thông điệp “đòi quà” 20/11 bằng sách để xây dựng tủ sách cho những ai quan tâm tới đọc.
Quỳnh Trang
* Tên một số thầy cô đã thay đổi
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 20 Tháng 11, 2014 4:36 pm

Truyền thống “Tôn sư - Trọng đạo”

GN - Năm nay, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (NGND) cho 39 nhà giáo, bên cạnh 880 nhà giáo nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) năm 2014.


Ngoài ra, nhằm để tiết kiệm và tránh lãng phí, Bộ GD và ĐT đã có thông báo không tổ chức tiếp khách và không nhận hoa chúc mừng tại Trụ sở của Bộ và Cơ quan đại diện của Bộ tại TP.Hồ Chí Minh.
Thư gửi học trò cũ[/url]

Đối với các ngành, các giới thì ngành giáo dục đang là một ngành được Nhà nước cho phép xã hội hóa không hạn chế. Cũng từ phạm trù này, các trường học từ mẫu giáo cho đến cấp 3 đều được ít nhiều nâng cấp, sửa sang và lắp đặt thêm các thiết bị dạy và học. Đời sống của đại đa số giáo viên, giáo sư đều được cải thiện đáng kể nhờ vào việc dạy thêm, học thêm. Đây là nói về các trường học vùng đô thị và các thành phố lớn. Còn nơi các vùng xa, vùng sâu, vùng hải đảo thì việc học hầu như còn rất nhiều khó khăn: thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, cơ sở vật chất nghèo nàn. Ở những nơi này làm gì có xã hội hóa, bởi dân cư nghèo nàn, thưa thớt, nhưng những đứa trẻ được đến lớp khá chăm ngoan.


Nhìn lại tổng quan bức tranh ngành giáo dục, vẫn còn vài hạt sạn nhỏ như học trò đánh thầy, cô; cô giáo đánh đập trẻ em mầm non, gạ tình lấy điểm… gây nhiều bức xúc trong cộng đồng xã hội, điều này cho thấy mặt khác của ngành giáo dục còn có vấn đề, đó là đạo đức học sinh, đạo đức của thầy, cô giáo đang có dấu hiệu suy thoái mà nếu không có chủ trương uốn nắn kịp thời, sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín chung trong cộng đồng các nhà giáo chân chính vì sự nghiệp trồng người.


Đối với Phật giáo, ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 cũng có một ý nghĩa thiêng liêng bởi hệ thống giáo dục Phật giáo hiện có 4 Học viện PGVN ở TP.HCM, Huế, Hà Nội và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer tại Cần Thơ.

Bên cạnh đó là hệ thống các trường trung cấp Phật học các tỉnh thành và các lớp cao đẳng. Tại các học viện đào tạo cử nhân Phật học cho Tăng Ni sinh đều có các giảng sư, thầy cô giáo. Vì vậy, chúng ta trân trọng và biết ơn đối với những vị giảng sư đã dìu dắt các thế hệ Tăng Ni sinh trở thành những con người có trí, có tài, để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Giáo hội.


Người Việt Nam ta có truyền thống “Tôn sư - Trọng đạo”. Trong bậc thang giá trị của con người, nhà giáo xếp sau vua nhưng trước cha mẹ.

Những câu tục ngữ quen thuộc cho ta thấy giá trị của người thầy, cô giáo là “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”; “Trọng thầy mới được làm thầy”. Nghề giáo đã tạo ra những con người tri thức, có đạo đức và tài năng để cống hiến cho xã hội. Vì thế “Tôn sư” không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu người thầy dạy học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của văn hóa, văn minh và tiến bộ.


Ngày 20-11 là ngày hội của các thầy cô giáo, là ngày mà các kỹ sư tâm hồn được tôn vinh. Với ý nghĩa này, bằng những hành động thiết thực và giàu tình cảm kính trọng, yêu thương, học sinh sinh viên đến với thầy cô bằng những đóa hoa tươi thắm, giản dị giàu cảm xúc nhằm đề cao truyền thống “Tôn sư - Trọng đạo” và các bạn hãy nghĩ rằng thầy cô giáo luôn nghĩ và mong rằng các bạn học tập thật tiến bộ, sớm trở thành những người có ích cho đất nước. Đó là món quà lớn nhất, quý giá nhất mà các bạn đã mang đến cho thầy cô.

Trần Đức
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 20 Tháng 11, 2014 4:39 pm

Học viện PGVN rộn ràng với lễ hội ngày Nhà giáo

GNO - Sáng nay, 20-11-2014, lễ hội chào mừng Ngày Nhà giáo VN (20-11) đã diễn ra tại Học viện Phật giáo VN TP.HCM (Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

Hình ảnh
Không gian triển lãm tranh, ảnh

Chư tôn đức trong Hội đồng Điều hành Học viện (HĐĐH) chứng minh và tham dự lễ có: TT.Thích Viên Trí, TT.Thích Phước Đạt - đồng Phó Viện trưởng; TT.Thích Quảng Thiện, Phó Văn phòng phụ trách sinh viên; ĐĐ.Thích Quang Thạnh, Tổng Thư ký HĐĐH Học viện và ĐĐ.Thích Giác Thọ, Phó Văn phòng đặc trách hành chánh, cùng toàn thể Tăng Ni sinh khóa IX, X và đông đảo Phật tử tham dự.


Lễ hội diễn ra với các hoạt động phong phú nhằm tôn vinh và tri ân những người thầy, cũng chính là những bậc cao Tăng thạc đức từ các thế hệ đi trước đã đem công sức và trí tuệ để trao truyền kiến thức cho thế hệ theo sau không chỉ kiến thức mà còn là công phu tu tập, là thân giáo giải thoát, oai nghi nghiêm mật...


Hình ảnh
Cắt băng khai mạc lễ hội

Hình ảnh
Đông Tăng Ni sinh Học viện tham dự ngày hội

Không khí ngày đầy hoan hỷ với các cuộc thi thư pháp, thi cắm hoa, thi ẩm thực cùng với các không gian trưng bày tranh, ảnh, thư pháp, không gian thiền trà, ẩm thực.

Sau lời phát biểu khai mạc của ĐĐ.Thích Huệ Thành, Trưởng BTC buổi lễ, chư tôn đức trong HĐĐH Học viện cắt băng khai mạc cho ngày hội.

Được biết, chiều hôm nay HT.Thích Trí Quảng, Viện trưởng Học viện cùng chư tôn trong HĐĐH Học viện sẽ trao 30 suất học bổng Thích Minh Châu đến 30 Tăng Ni sinh của học viện.

Hình ảnh
Không gian dành cho cuộc thi ẩm thực

Hình ảnh
Một góc thiền trà trong khuôn viên Học viện

Hình ảnh
Nơi trưng bày tranh nghệ thuật và thư pháp

Hình ảnh
Chư tôn đức HĐĐH Học viện tham quan khu ẩm thực

Hình ảnh
Thi viết thư pháp

Hình ảnh
Không gian thi thư pháp và cắm hoa đông đúc người xem

Hình ảnh
Ban giám khảo chấm thi ẩm thực

Hình ảnh
Đông đảo người tham dự ngày hội

Bảo Toàn thực hiện
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 20 Tháng 11, 2014 4:53 pm

Tin vui đối với ngành giáo dục mầm non Phật giáo

GN - Trước đây, vào tháng 10-2012, Giác Ngộ đã thực hiện chuyên đề về Giáo dục mầm non Phật giáo với sự phản hồi tích cực và đồng tình của chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử, độc giả. Mới đây, Học viện Phật giáo Việt Nam (PGVN) tại TP.HCM kết hợp Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tuyển sinh Lớp đào tạo Sư phạm Mầm non học tại Học viện.


Đây có thể nói là tin vui đối với rất nhiều tôn túc, chư Ni, nữ Phật tử tại các tỉnh, thành quan tâm đến giáo dục mầm non Phật giáo. Điều này cũng có nghĩa, sau khi tốt nghiệp, đội ngũ này sẽ lấp chỗ trống cho ngành giáo dục mầm non PG, có cơ sở để mở thêm trường mới và duy trì sự ổn định ở các trường đang hoạt động…


Trăn trở về hệ thống giáo dục mầm non Phật giáo
Nhiều trăn trở về hệ thống giáo dục mầm non PG hiện nay nhất chính là NT.Thích nữ Tịnh Nguyện, Phó ban Thường trực Phân ban Ni giới T.Ư. Từ hàng chục năm qua, ước mơ về hệ thống giáo dục mầm non PG như hệ thống mẫu giáo, tiểu học, trung học Bồ Đề trước năm 1975 luôn được Ni trưởng ấp ủ, thế nhưng vì nhiều nguyên nhân, các trường mẫu giáo do PG quản lý đang hoạt động tại các tỉnh, thành chỉ mang tính chất lẻ tẻ.


Hình ảnh

Sư cô đứng lớp ở Trường mầm non Dân lập Họa Mi I - Ảnh: B.Toàn

NT.Thích nữ Tịnh Nguyện cho biết: “Giáo dục mầm non PG rất phù hợp với tính dịu dàng, chịu thương, chịu khó và năng lực của chư Ni, nữ Phật tử, chúng tôi muốn các trường mầm non PG được xây dựng tại các tỉnh thành để gánh trách nhiệm với xã hội, tuy nhiên hệ thống này phải theo chuẩn mực giáo dục, đào tạo của Nhà nước.


Phật giáo không có tính chất vụ lợi, do đó các trường mầm non PG sẽ chăm lo được cho các cháu nhỏ, truyền đạt tâm thiện, lễ độ, hiếu đạo, tình thương yêu và sự tôn trọng…- những giá trị sống căn bản phù hợp mà không cần áp đặt tôn giáo. Chúng ta chỉ cần như thế”.


Vì thế, là người luôn thao thức về hệ thống giáo dục mầm non PG, NT.Thích nữ Tịnh Nguyện cho biết, Học viện PGVN tại TP.HCM tổ chức đào tạo ngành sư phạm mầm non cho chư Ni là giúp cho nguồn lực về giáo dục mầm non PG phát triển sau này.

Thực tế, các trường mầm non đang hiện diện rất thiếu các sư cô làm công tác quản lý, đứng lớp. Hiện nay, PG chưa thực hiện được hệ thống mầm non PG nhưng một vài trường trong một tỉnh, thành sẽ không quá khó. Do đó, các sư cô nên yên tâm rằng mình học ngành này để có thể thực hiện một bài pháp bằng tình yêu thương với trẻ nhỏ, sự cống hiến cho Phật giáo.


Cũng để đáp ứng được nhu cầu dạy ở các trường mầm non PG, vào năm 1992, Ban TTXH T.Ư đã kết hợp với Trường Cao đẳng Sài Gòn đào tạo chuyên ngành mầm non cho hơn 100 chư Ni và Phật tử tại các tỉnh thành về học tại thiền viện Quảng Đức, Q.3, TP.HCM. Các sư cô đã được trực tiếp tham gia công tác giáo dục mầm non PG ở các tỉnh thành.


NT.Thích nữ Huệ Từ cho biết, với những trăn trở đó, ngành giáo dục mầm non PG là chương trình hoạt động Phật sự chính thức của Phân ban Ni giới T.Ư. Mỗi lần hội họp, Phật sự tại tỉnh, thành, Ban Thường trực Phân ban Ni giới T.Ư cũng thuyết trình trước đại chúng nhằm khuyến khích Ni trẻ quan tâm đến ngành giáo dục mầm non, đồng thời cũng kêu gọi thầy tổ quan tâm vấn đề này để đầu tư trường/ lớp, hỗ trợ chư Ni, Phật tử học chuyên ngành về sư phạm mầm non.


Từ thực tế làm công tác giáo dục mầm non PG tại cơ sở, NT.Thích nữ Huệ Từ cho rằng muốn ổn định trường thì giáo viên phải có chuyên môn và ổn định. Hiện nay, Trường Mầm non dân lập Họa Mi I (chùa Giác Tâm, Q.Phú Nhuận) có các sư cô được tốt nghiệp chuyên ngành giáo dục mầm non vừa tham gia công tác quản lý vừa trực tiếp đứng lớp, nhờ các sư cô mà trường khá ổn định. Tuy nhiên, cũng phải hợp đồng thêm với cô giáo bên ngoài mới đáp ứng nhu cầu.


Mạnh dạn dấn thân

Các sư cô khi đến với chuyên ngành sư phạm mầm non ngoài đam mê với nghề, yêu trẻ còn phải có nhiều năng khiếu về múa, hát, hoạt náo… Đó là điều bắt buộc khi dấn thân vào chuyên ngành này. Nhiều sư cô có thâm niên trong nghề với vai trò bảo mẫu, giáo viên đứng lớp, quản lý, chủ trường… cho rằng đã bước chân vào lĩnh vực giáo dục mầm non PG này thì phải chịu cực.
Bên cạnh đó cũng có rất nhiều niềm vui với những trải nghiệm thực tế với trẻ con, với sự hồn nhiên, thơ ngây, sự tương tác giữa cô và trò, phụ huynh, nhà trường được thắt chặt trong nhiều mối quan tâm thu được kết quả tức thì… điều này tạo nên chất liệu sinh động trong đời sống tu tập. Thực tế, trường/ lớp của Phật giáo quản lý luôn được phụ huynh ủng hộ, nhu cầu được học tại các trường này luôn quá tải. Mô hình giáo dục mầm non PG còn rất ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội.


Hình ảnh

Hình ảnh này ngày càng nhiều ở các lớp mầm non do Phật giáo thành lập

Hiện nay, đang tồn tại hai hình thái giáo dục mầm non PG, đó là loại hình mầm non tư thục có thu phí và mầm non tư thục hoàn toàn miễn phí do các tự viện làm chủ, quản lý. Qua khảo sát, tại các trường mầm non này, giáo viên là các sư cô tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm mầm non trực tiếp đứng lớp chỉ đếm trên đầu ngón tay, để duy trì sự ổn định, chủ trường phải hợp đồng với cô giáo bên ngoài đứng lớp.


NT.Thích nữ Tịnh Nghiêm, Trưởng ban TTXH GHPGVN tỉnh Tiền Giang cho biết, Trường Mầm non bán trú miễn phí Tịnh Nghiêm hiện nay đang giáo dưỡng cho 220 cháu con nhà nghèo, người lao động tại địa phương với 20 cô giáo, nhân viên. Tuy nhiên, ngoài Ni trưởng với cương vị là chủ trường thì chỉ có 3 Sư cô làm công tác quản lý chuyên môn, trực tiếp đứng lớp đều do các cô giáo bên ngoài đảm nhiệm. Thực tế, tại các trường do PG quản lý, các sư cô có trình độ chuyên môn thường làm công tác quản lý, ít trực tiếp đứng lớp.


Qua khảo sát thực tế, hiện nay, một số ít các tỉnh, thành hiện đang duy trì hai hình thức giáo dục mầm non tư thục, nhiều nhất là tại Thừa Thiên Huế. Trong một lần trả lời Giác Ngộ trước đây, NT.Thích nữ Như Minh, Trưởng ban TTXH GHPGVN Thừa Thiên Huế cho biết, tại Thừa Thiên Huế, chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội rất đồng thuận về xây dựng hệ thống giáo dục mầm non PG nhưng vì những khó khăn về nội tại cũng như ngoại tại nên không phát triển mạnh như mong muốn. Hiện nay, hệ thống trường mẫu giáo tại huyện Phú Lộc, Phú Vang, Hương Thủy, TP.Huế do chư Ni điều hành có 175 lớp với 5.282 cháu.


Ở Huế, tu sĩ chưa được phép đứng lớp dạy (khác với bên các soeur, họ có hình thức như người đời), do đó các sư cô chỉ làm công tác quản lý chuyên môn, chủ trường. Ngoài Thừa Thiên Huế, một số tỉnh thành như: Lâm Đồng, Ninh Thuận, Tiền Giang, Đồng Nai, TP.HCM đang duy trì trường, lớp mầm non PG dưới hình thức tư thục.

Hình ảnh

Sư cô tham gia đứng lớp là hình ảnh thân thiện trong lớp mầm non do Phật giáo quản lý

Với sự mở cửa cho ngành giáo dục, xã hội hóa giáo dục như hiện nay, hệ thống giáo dục mầm non PG để giáo dưỡng trẻ mầm non là nằm trong tầm tay của Phật giáo do đó chư Ni, nữ Phật tử phần nào yên tâm dấn thân học tập và hướng đến tương lai. Tuy nhiên, theo NT.Thích nữ Tịnh Nghiêm, muốn hệ thống giáo dục mầm non PG phát triển đều khắp tại các tỉnh, thành cần sự đồng thuận cao, sự quyết tâm của chư tôn đức Giáo hội, các BTS GHPGVN tỉnh, thành, Tăng Ni, Phật tử các tự viện.

Và, trước mắt đó là ủng hộ thật sự của thầy tổ của các sư cô - cô giáo mầm non tương lai để sau khi tốt nghiệp, đội ngũ này có một ngôi trường được đầu tư nghiêm túc và có chỗ để đứng vững với nghề mà mình đã chọn.


Theo NT.Thích nữ Tịnh Nguyện thông tin Học viện PGVN tại TP.HCM kết hợp với Trường Đại học Sư phạm TP.HCM đào tạo lớp Sư phạm mầm non dành cho chư Ni và nữ Phật tử là cơ hội để chư Ni, nữ Phật tử dấn thân học tập, vun bồi kiến thức sư phạm mầm non để chuẩn bị điều kiện để trực tiếp tham gia công tác giáo dục của PG sau này.
Đây cũng là cơ hội cho các BTS GHPGVN tỉnh, thành, các tự viện quan tâm đến giáo dục mầm non PG chuẩn bị nhân sự, tạo nền móng ban đầu trong hệ thống giáo dục mầm non do BTS, các tự viện làm chủ, quản lý.


Vừa qua, từ yêu cầu thực tế, với sự đề nghị Phân ban Ni giới T.Ư, Học viện PGVN tại TP.HCM đã kết hợp với Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tuyển sinh lớp đào tạo Sư phạm Mầm non học tại Học viện (Nguyễn Kiệm, Q.Phú Nhuận), hệ vừa học vừa làm, niên khóa 2014 - 2018 dành cho đối tượng chư Ni và nữ Phật tử (xem thông tin trên http://www.giacngo.vn). Đây là lớp độc lập tại Học viện PGVN tại TP.HCM, để bảo đảm cho sinh viên sau khi ra trường có thể đứng lớp nên Học viện phải kết hợp với Trường Đại học Sư phạm TP.HCM để đủ tính pháp lý. Sau này, Hội đồng Điều hành Học viện có thể cân nhắc nên đưa chính thức chuyên ngành này vào Học viện hay không. Hiện nay, công tác tuyển sinh mới ở giai đoạn đầu nên chưa có con số cụ thể, tuy nhiên đây là nét mới trong đào tạo của Học viện để chư Ni, nữ Phật tử có cơ hội học tập ngành mà mình yêu thích, quan tâm - ĐĐ.Thích Giác Hoàng, Chánh Văn phòng Học viện PGVN tại TP.HCM cho biết.

H.Diệu
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 6 21 Tháng 11, 2014 11:56 am

"Ngoài kiến thức, giáo thọ sư phải truyền dạy kinh nghiệm tu"

Người xuất gia không phải chỉ có tu mà cũng cần phải học tập. Không chỉ học kinh điển mà cả các kiến thức bên ngoài. Tuy nhiên, giáo thọ sư (người tu đi dạy - PV) ngoài việc truyền dạy kiến thức phải hướng dẫn tăng ni sinh kinh nghiệm tu tập.

Tin liên quan
Tri ân giáo dưỡng trong chốn cửa thiền
Nghề giáo và cuộc hôn nhân với thầy, tất cả là định mệnh
Tâm sự của người thầy dạy trẻ bị nhiễm HIV
Thầy giáo 'hot boy' Lại Tiến Minh: "Tôi rất yêu nghề giáo"
Đây là những chia sẻ mà sư cô Thích Nữ Liễu Pháp, giảng viên tại Học viện Phật giáo Việt Nam dành cho Báo điện tử Gia Đình Việt Nam nhân ngày 20/11.


Hình ảnh
“Tôi cho rằng công việc chia sẻ kiến thức cho người khác cũng là một thiện pháp” sư cô Thích Nữ Liễu Pháp


Chia sẻ kiến thức là một thiện pháp


Vì sao Sư cô đến với con đường giảng dạy trong Phật giáo?

Thật ra tôi xuất gia sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Anh Văn của Trường đại học Sư phạm Huế. Trước đó, tôi rất thích nghề dạy học nên chọn học sư phạm vì nghĩ đó là một nghề rất cao quý và thích hợp với mình.

Tôi thích sự hồn nhiên, vui vẻ mà làm giáo viên thì “đối tác” của mình sẽ là những em học sinh trẻ trung, yêu đời… và đặc biệt là tôi sẽ sống trong một môi trường lành mạnh, nhẹ nhàng của trường học.

Trong thời gian học đại học, tôi lại có duyên quen với thầy Thích Thái Hòa, một vị tăng sĩ của Phật giáo. Tôi thấy thầy không ăn chiều, hay nhập thất, không giữ tiền…

Cuộc sống của thầy nhẹ nhàng như một bài thơ, khiến tôi cảm thấy muốn xuất gia, nhưng thầy nói đợi tốt nghiệp hãy đi. Từ đó, tôi hay đến chỗ thầy học giáo lý, đồng thời giúp thầy dạy anh văn cho các chú trong chùa…

Tôi cho rằng công việc chia sẻ kiến thức cho người khác cũng là một thiện pháp, cho nên việc giảng dạy không chỉ là một nghề mà cũng là một cách để tu dưỡng bản thân.


Cô có thể kể về lần đầu tiên đứng lớp được không ạ? Lúc đó cô đã dạy ở đâu và môn gì ạ? Cảm xúc lúc đó thế nào?

Vì tôi tốt nghiệp đại học xong là đi xuất gia liền nên tôi chưa có cơ hội giảng dạy ở các trường học bên ngoài, ngoại trừ những lần đi kiến tập hay thực tập.

Vào chùa thì cũng có dạy Anh văn và Hán văn cho quý cô trong Ni viện, nhưng đó chỉ là các lớp gia giáo.

Hình ảnh

Việc đi dạy giúp tôi đọc nhiều và đào sâu kiến thức mới

Lần đứng lớp chính thức đầu tiên của tôi là khi dạy môn Pali ở lớp Cao học tại Khoa Phật Học, Đại Học Delhi.
Hồi đó tôi đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành Pali, nên giáo sư chủ nhiệm khoa mời tôi làm phụ giảng, dạy một môn cho lớp.

Sinh viên khá đông, phần lớn là tăng ni sinh các nước Thailand, Myanmar, Sri Lanka, Vietnam v.v…
Đa số quý sư rất giỏi Pali, đều là những vị giáo thọ sư ở nước họ, nên khi dạy mình phải rất thận trọng. Tuy nhiên cũng rất vui, vì được sinh viên ủng hộ, đặc biệt là tăng ni sinh Việt Nam.

Họ bảo tôi giảng rõ ràng, chi tiết, dễ nắm bắt bài. Ngoài ra tôi cũng có dạy ở lớp Diploma Pali (tương đương với chứng chỉ B ở Việt Nam), cho các sinh viên người Ấn Độ.
Nói chung vừa học vừa dạy thì mệt nhưng rất vui và bổ ích vì mình phải đọc nhiều và đào sâu kiến thức mới có thể đứng lớp một các tự tin và được sinh viên chấp nhận.


Hiện cô đang tiếp tục giảng dạy ở đâu và môn gì?

Hiện nay tôi đang giảng dạy tại Khoa Phật Pháp Anh Ngữ, Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM.
Trong Khoa này, các môn học đều được giảng bằng tiếng Anh, khi thi các sinh viên phải viết bằng tiếng Anh và bài tiểu luận cũng vậy.

Tôi dạy môn Words and Origin cho sinh viên năm thứ 3 và môn Bilingual Translation cho sinh viên năm thứ tư.
Ngoài ra tôi còn dạy môn Văn học Phật giáo - Pali tạng cho lớp Cao học và Khoa Đại Cương.
Ở Thiền Viện Viên Không nơi tôi đang thường trú thì tôi dạy Kinh tụng Pali, văn phạm Pali, Luật và Vi Diệu Pháp cho Ni chúng (khoảng 20 vị).

Ngoài ra tôi có mở một lớp học Pali hàm thụ trên mạng dành cho những người muốn học Pali nhưng không có điều kiện đến trường hay đến chùa. Còn có lớp LearningPali trên diễn đàn Paltalk, mở từ 8h đến 9h tối thứ hai, tư, sáu mỗi tuần.
Các bài giảng được lớp học thâu âm và đăng trên youtube để những người không tham gia lớp học cũng có thể download về nghe.

Hình ảnh
Việc giảng dạy không chỉ là một nghề mà cũng là một cách để tu dưỡng bản thân


Giáo thọ sư phải có công phu tu tập


Cô thấy việc giáo dục Phật giáo hiện nay ra sao?

Hiện nay hệ thống giáo dục Phật giáo đã dần đi vào hệ thống toàn quốc. Hầu hết các tỉnh đều có trường sơ cấp và trung cấp Phật học, cả nước có 3 học viện Phật giáo rải khắp 3 miền. Các giáo thọ sư phần lớn đều có trình độ và kinh nghiệm giảng dạy.

Tuy nhiên vẫn chưa có sách giáo khoa chính thức cho các trường, mà các giáo sư tự chọn giáo trình riêng, nên trình độ của học viên rất chênh lệch.

Hiện nay Ban Giáo dục Tăng Ni Trung Ương đang tiến hành biên soạn sách giáo khoa từ sơ cấp đến Đại học.
Hy vọng rằng với sự ra đời của bộ sách giáo khoa này, chương trình giáo dục Phật giáo của cả nước sẽ được đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở tất cả các cấp.


Việc giảng dạy trong nhà chùa cô thấy điều thuận lợi và khó khăn gì so với bên ngoài?

Trong các trường Phật học, phần lớn giảng viên và học viên đều là người xuất gia, nên mối quan hệ thầy trò dường như thân mật hơn, và cách dạy cũng “dễ chịu” hơn các trường bên ngoài.

Việc dạy và học ở bên ngoài thường mang tính cạnh tranh, nên cả thầy và trò đều căng thẳng hơn.
Giáo dục Phật giáo đúng nghĩa thì tu và học song hành, không quan trọng điểm số và bằng cấp.

Nhưng cũng chính vì vậy khó khăn ở chỗ tăng ni sinh chưa đầu tư hết thời gian và sức lực vào việc học như sinh viên bên ngoài nên chất lượng cũng bị ảnh hưởng.


Theo cô điều gì cần thiết trong công tác giáo dục của Phật giáo?

Theo tôi, trong công tác giáo dục Phật giáo, “tri hành hợp nhất” (PV – kiến thức và thực hành là một) là điều rất quan trọng. Một vị không nghiêm trì giới luật mà đứng lớp dạy Luật, hay một vị không hành thiền mà hướng dẫn thiền, thì không những không có tác dụng mà còn tác hại.

Một vị giáo thọ sư không chỉ trao truyền kiến thức mà còn phải truyền thụ cho học trò kinh nghiệm tu hành và cách ứng xử trong cuộc sống, vì vậy đòi hỏi họ phải có nội hàm (PV – công phu) tu tập mới có thể thân giáo (PV – đem bản thân ra giảng dạy), là cách giáo dục lý tưởng trong Phật giáo.

Hình ảnh
Một vị giáo thọ sư không chỉ trao truyền kiến thức mà còn phải truyền thụ cho học trò kinh nghiệm tu hành và cách ứng xử trong cuộc sống


Trong quá trình dạy, người nào ảnh hưởng đến cô nhất ạ?

Sinh viên. Làm sao để sinh viên hiểu bài, lắng nghe ý kiến của họ, giúp đỡ họ những lúc họ gặp khó khăn hay cần tư vấn.
Tùy theo trình độ của sinh viên, tôi sẽ chọn những nội dung và phương pháp giảng dạy thích hợp nhất.


Cô có thể chia sẻ một chút về tâm tư của mình với các bạn trẻ, Tăng Ni sinh trong dịp 20/11 này?

Là một nhà giáo, điều tôi quý nhất ở học sinh là sự hiếu học, tính trung thực, và lòng tri ân.
Điều nhức nhối nhất với tôi hiện nay là hiện tượng tăng ni sinh quay tài liệu trong phòng thi. Tôi không chấp nhận được hành động đó ở một tu sĩ, dù là tăng ni sinh trẻ.

Khi dạy học, tôi luôn cho học sinh câu hỏi ôn tập cụ thể rõ ràng, chỉ cần chịu khó học bài là có thể đủ điểm trung bình. Tôi sẵn sàng thông cảm với các em không đủ điểm phải thi lại, chứ không mong rằng mọi người phải đạt điểm cao.
Mong sao các tăng ni sinh luôn nhớ rằng mình là người xuất gia, chính đời sống đạo đức trong sạch của mình mới là điều khiến cho hàng cư sĩ tôn kính cúng dường.

Mọi người phải cố gắng giữ gìn giới luật trong mọi hoàn cảnh để khỏi phụ lòng thầy tổ, giáo thọ sư cùng chư đàn na tín thí. Cầu mong quý vị tăng ni sinh hiện giờ sẽ là rường cột vững chắc cho Phật giáo nước nhà trong tương lai.
Xin cảm ơn cô!

Giác Minh Chương
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Sự kiện: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 6 28 Tháng 11, 2014 10:50 am

Thầy giáo được tặng nhiều củ khoai

GN - Cho tới nay, đã 30 năm âm thầm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, miệt mài chắt chiu từng con chữ để “trao gửi yêu thương” cho những trẻ em nghèo thất học ở vùng đất khô cằn, cát trắng bao la.

Thầy Nguyễn Trai ở thôn Thanh Lam Trung (xã Phú Đa, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế ) vẫn ngày đêm chống chọi với bệnh tật, đều đặn chống nạng lên bục giảng để dạy dỗ các em có hoàn cảnh khó khăn tại nhà riêng.


Điều đáng nói, suốt 30 năm qua, công việc thầy làm đều thiện nguyện, không nhận thù lao, học trò tri ân thầy bằng bó rau, củ khoai hái được ngoài đồng. Nhiều phụ huynh đợi thầy dạy kèm xong một tháng thì đến phụ thầy một công lao động như: cuốc đất vườn, làm cỏ hoặc sửa lại cái chuồng gà.


Thầy Trai bị teo cơ từ hồi học lớp 9, nhờ kiên trì luyện tập nên anh vượt qua được bệnh tật nhưng vẫn khó đến trường. Hàng ngày, anh mượn sách cũ của bạn bè, người thân về tự học, tự mày mò tìm kiếm, với kiến thức góp nhặt, tích lũy được, anh đã mạnh dạn mở lớp dạy chữ cho trẻ em nghèo ở đây từ năm 1985 cho đến nay.


Những ngày đầu tháng 11-2014, chúng tôi ghé thăm khi thầy đang trở bệnh vì thời tiết thay đổi, nằm trên giường tay lân la con chuột vi tính, thầy cười lạc quan: “Nhà Phật có dạy ‘Đánh thắng một vạn quân không bằng thắng chính mình’, tui đã chiến thắng bệnh tật sống đến ngày ni là diễm phúc lắm rồi, được thấy bọn trẻ trong làng, trong xã không còn mù chữ thì hạnh phúc hơn nữa”.


Đến ngày 20-11, niềm vui và ấn tượng nhất của thầy là gì? Thầy Trai trầm tĩnh nói: “Cứ đến ngày nớ là nhà tui đầy khoai do học trò tặng, có năm không ăn hết phải cho bớt hàng xóm. Mình hy vọng ở tương lai, các cháu không còn mải mê cuốc đất, lật cỏ để trồng khoai nữa, mà phải có một nghề nghiệp ổn định để thay đổi cuộc đời”.
Võ Văn Dần
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Trang kế tiếp

Quay về Tin tức

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron