Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Viết cho hành giả tu tập Thân Niệm Xứ

Chuyên đề tham khảo Thiền Nam Tông

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị

Viết cho hành giả tu tập Thân Niệm Xứ

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 26 Tháng 6, 2014 3:56 pm

[b]Phần 1: Quán Thân


[/b]
1.1 Dẫn nhập
1.2 Quán niệm hơi thở căn bản
1.3 Quán thân hành động
1.4 Quán thân bất tịnh
1.5 Quán thân bốn đại vô thường
1.6 Quán thân biến hoại
Nguồn : http://ykinhyluat.blogspot.com/2011_06_01_archive.html


Ít lời tâm sự với cháu VominhDaCheMo, Trong pháp Quán Thân Niệm Xứ này gồm có 5 phương pháp được dẫn nhập như trên, nhưng về cách thức huân tập thì chúng ta không bắt buộc pháp tu thân niệm xứ là phải tu đủ hết 5 pháp môn.


Kế đến là phải tùy vào căn cơ, hợp với thời thế (khế lý, khế cơ). Ví dụ như người tắc bật với công việc (hàng cư sĩ) thì không thể có thời gian Quán niệm hơi thở, mà có thể tu tập Quán bốn oai nghi (đi, đứng, nằm, ngồi, ăn uống.v.v.)
- Nếu được tỉnh tâm (tỉnh giác trong chánh niệm) rồi bước thứ hai nghiêm khắc hơn là Quán tất cả sự.v.v..


- Hoặc những người thường có khiếu về đề tài y học thì học Pháp quán thứ 4 là Quán 32 thể trược (Thân bất tịnh). Cũng là một pháp quán sắc bất tịnh (tham ái) trị lòng dục (dâm).

- Nếu hành giả nào minh mẩn có trí tư duy thì Quán Thân Tứ Đại (tuần thứ 5 của Pháp quán thân niệm xứ).(Đất nước gió lửa.)

- Cuối cùng là Pháp Quán 9 loại tử thi. (P/s. Pháp này thì ít khi thực hiện được, hiện tại về môi trường sức khỏe và vệ sinh. Không cho phép).


Tóm lại khi hành giả chuyên sâu vào một môn (phương pháp) thì có thể gọi là thực hành Thân Niệm Xứ. (Theo cá nhân cp thì gọi là nhất nghệ tinh nhất thân vinh. Còn hơn là huân tập tổng quát.)

Nhưng khi ta hiểu và huân tập Thân niệm xứ mà không biết cách giữ gìn sức khỏe (tu tập thể dục, và ăn uống dinh dưỡng) thì chưa phải là hành giả tu tập Thân niệm xứ rốt ráo.


- Vấn đề thể dục: (theo ''Tích chuyện Phật sử'') Tất cả chúng đệ tử và Ngài mỗi buổi sáng điều kinh hành hóa đạo tuần nhà. (gọi là kinh hành khất thực) để cho người thuận duyên tu học chánh pháp và kinh hành cũng là cách tu tập thể dục bây giờ.

- Vấn đề ăn uống đúng dinh dưỡng thì ngày nay với sự tiến bộ của y khoa và các nhà sản xuất thì chúng ta biết rõ hơn nhiều ở thời kỳ Tăng đoàn của Đức Phật. (làm sao ăn cho đủ, uống khi cần.v.v.)


Tóm lại vấn đề thể dục và dinh dưỡng cũng thuộc về 2 pháp ''Vật chất'' căn bản để nuôi dưỡng Thân. Không thể thiếu trong pháp thân niệm xứ.

Riêng về phần thể dục cũng phải tùy thuộc vào căn cơ và đời sống hành giả. Có thể vào câu lạc bộ thể thao, hoặc làm việc bằng tay chân linh động điều động hàng ngày, và có thể, thể dục trong thời lễ Phật.

Về phần ăn uống dưỡng sinh trong kinh có dạy, chú sẽ sao chép lên kế tiếp cho kỳ sau...

*****************

Phần Chánh Văn trong Kinh Thân Niệm Xứ.

I.1) Hơi thở: “… Tỉnh giác, vị ấy thở vô. Tỉnh giác, vị ấy thở ra.

Thở vô dài, vị ấy tuệ tri: “Thở vô dài”, hay thở ra dài, vị ấy tuệ tri: “Thở ra dài”, hay thở vô ngắn, vị ấy tuệ tri: “Thở vô ngắn”, hay thở ra ngắn, vị ấy tuệ tri: “Thở ra ngắn”.

“Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở vô” vị ấy học. “Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở ra” vị ấy học.

“An tịnh thân hành, tôi sẽ thở vô” vị ấy học. “An tịnh thân hành, tôi sẽ thở ra” vị ấy học”.


I.2) Bốn oai nghi: “… Vị Tỷ kheo đi, tuệ tri: “đang đi”, hay đứng, tuệ tri: “đang đứng”, hay ngồi, tuệ tri: “đang ngồi”, hay nằm, tuệ tri: “đang nằm”. Thân đang ở trong động thái như thế nào vị ấy tuệ tri thân như thế ấy”

I.3) Tất cả sự: “… Vị Tỷ kheo khi bước tới, bước lui, tuệ tri động tác đang làm. Khi ngó tới, ngó lui, tuệ tri động tác đang làm. Khi mang y tăng-già-lê, mang bát, mang y, tuệ tri động tác đang làm. Khi ăn, uống, nhai, nếm, tuệ tri động tác đang làm. Khi đại tiện, tiểu tiện, tuệ tri động tác đang làm. Khi đi, đứng, ngồi, nằm, tuệ tri động tác đang làm”.

I.4) Ba hai thể trược:
“… Vị Tỷ kheo quán sát thân này, dưới từ bàn chân trở lên, trên cho đến đảnh tóc, bao bọc bởi da và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt:
“Trong thân này, đây là tóc, lông, móng, răng, da // thịt, gân, xương, tủy, thận // tim, gan, hoành cách mô, lá lách, phổi // ruột non, ruột già, bao tử, phân, óc // mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi, mở // nước mắt, nước nhờn, nước miếng, nước mũi, nước khớp xương, nước tiểu”.


I.5) Bốn đại: “… Vị Tỷ kheo quán sát thân này về vị trí các giới và sự sắp đặt các giới: Trong thân này có địa đại, thủy đại, hỏa đại và phong đại”.

I.6) Chín loại tử thi: “… Vị Tỷ kheo khi thấy một.
1*tử thi bỏ trong nghĩa địa một, hai hoặc ba ngày, đang trương phồng, xanh xám, thối rã…;
2*tử thi bị quạ, diều, kên, chó, dã thú, côn trùng đục khoét…;
3*tử thi chỉ còn xương nối bởi gân dính ít thịt…;

4*tử thi chỉ còn xương nối bởi gân dính máu không thịt…;
5*tử thi chỉ còn xương nối bởi gân, không thịt không máu…;
6*tử thi chỉ còn xương rời rã, rải rác chỗ này chỗ kia, đây là xương tay, đây là xương chân, xương ống, xương vế, xương mông, xương sống, xương đầu…;

7*tử thi chỉ còn xương bạc trắng màu vỏ ốc;
8*tử thi chỉ còn đống xương cũ trên một năm;
9*tử thi chỉ còn xương đã mục thành bột, vị ấy quán: “thân này tính chất là như vậy (evaṃ-dhammo), thực trạng là như vậy (evaṃ-bhāvī), không vượt khỏi tính chất ấy”.

“Như vậy, vị ấy sống quán thân trên nội thân hay sống quán thân trên ngoại thân, hay sống quán thân trên cả nội thân ngoại thân, hay sống quán tánh sanh khởi (samudaya dhamma) trên thân, hay sống quán tánh diệt tận (vaya dhamma) trên thân, hay sống quán tánh sanh diệt (samudaya vaya dhamma) trên thân. “Thân đang là” vị ấy an trú niệm như vậy cho đến mức xứng trí (ñāṇa mattāya), khế niệm (paṭissati mattāya). Và vị ấy sống không nương tựa (anissito), không chấp trước (na upādayati) điều gì trên đời”
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Quay về Thiền Nguyên Thủy

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron