Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Tàm Quý

Chuyên đề tham khảo Thiền Nam Tông

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị

Tàm Quý

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 2 21 Tháng 4, 2014 10:33 pm

Biết xấu hổ

Người muốn sửa lỗi, việc đầu tiên là phải biết xấu hổ.

Nghĩ đến các bậc thánh hiền ngày xưa cũng là con người như chúng ta, nhưng tại sao họ có thể gương mẫu ngàn đời mà chúng ta lại thân bại danh liệt.


Vì ta đắm mê trần duyên, làm lén những việc trái với lương tâm, tưởng không ai biết liền ưỡn ngực làm như vô tội.

Như vậy sẽ có ngày sống như con thú mà không hay.

Trên đời không gì xấu hổ cho bằng . Mạnh tử nói: « "Biết xấu hổ" đối với con người rất quan trọng ». Người biết xấu hổ sẽ ngang hàng với thánh hiền, còn không biết xấu hổ thì chẳng khác gì con thú.


Đó là điểm then chốt của việc sửa lỗi. (Theo sách Liễu Phàm)

***********************
Hình ảnh

KINH TRUNG A HÀM

Hán Dịch: Phật Ðà Da Xá & Trúc Phật Niệm,
Việt Dịch & Hiệu Chú: Thích Tuệ Sỹ
5. PHẨM TẬP TƯƠNG ƯNG 45. KINH TÀM QUÝ (I)[1]



Tôi nghe như vầy:
Một thời, Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp cô độc.
Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:

“Nếu có Tỳ-kheo nào không tàm không quý thì làm tổn hại ái và kỉnh[02].

Nếu không có ái và kỉnh thì làm tổn hại tín.
Nếu không có tín thì làm tổn hại chánh tư duy.
Nếu không có chánh tư duy thì làm tổn hại chánh niệm chánh trí.

Nếu không có chánh niệm chánh trí thì làm tổn hại gìn giữ các căn, giữ giới, không hối hận, hân hoan, hỷ, tĩnh chỉ, lạc, định, tri kiến như thật, yếm ly, vô dục, giải thoát.

Nếu không giải thoát thì làm tổn hại Niết-bàn.


“Nếu Tỳ-kheo nào biết hổ thẹn thì có ái và kỉnh.
Nếu có ái và kỉnh thì thường có tín.
Nếu có tín thì thường có chánh tư duy.
Nếu có chánh tư duy thì thường có chánh niệm chánh trí.
Nếu có chánh niệm chánh trí thì thường giữ các căn, giữ giới, không hối hận, hân hoan, hỷ, tĩnh chỉ, lạc, định, tri kiến như thật, yếm ly, vô dục, giải thoát.

Nếu giải thoát thì liền được Niết-bàn.

Phật thuyết như vậy. Các Tỳ-kheo sau khi nghe Phật thuyết, hoan hỷ phụng hành.
-ooOoo-
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Biết xấu hổ

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 24 Tháng 4, 2014 8:35 am

Nếu không có ái và kỉnh (kính trọng) thì làm tổn hại tín:

Nghĩa này có hai ý, một là nói về một người có đức hạnh, nhân cách, thì cử chỉ và hình sắc lời nói của họ. khiến cho mọi người phải nghe theo và kính phục. (không phải dùng trí tuệ cá nhân hay địa vị, tiền bạc, mà bằng cử chỉ đoan trang đức hạnh.)

Nghĩa thứ hai người không có lòng hổ thẹn, biết xấu hổ khi làm điều sai quấy. Cử chỉ hành động và lời nói. Sẽ làm tổn hai tín tâm. Rồi từ không có tín sẽ không có tỉnh tâm (thiếu chánh kiến) sẽ không còn tin tam bảo.


Tự mình làm Thầy.
Tự mình quy y.
Tự cho trí tuệ mình là Pháp bảo.

(p/s. Không tin có hình tượng Phật Di Lặc, Di Đà, Đức Quán Âm Bồ Tát.v.v. Không tin Tăng báo có giới hạnh, chỉ mình có giới hạnh thôi nên không cần phải quy y đúng lễ thuần phục. không tin vào kinh điển Đại Thừa, không tin vào giới luật Nguyên Thủy. Tự mình cho là đúng hơn Pháp bảo. Nên không cần đọc học tụng trì. Cho đến những người nói đến kinh điển cũng bị ghét lây. Ví dụ như thời kỳ lễ Phật Đản (1961-1963) cấm treo cờ Phật Giáo chỉ được quyền treo cờ Công giáo.v.v.)


Thêm một ý nghĩa lầm lẩn giữa chữ Tàm quý và Tín.
Chữ tín trong Phật giáo là từ nơi tu tập Bát Chánh Đạo, Đức Từ Bi Hỉ Xả tạo thành chữ tín.

Chớ không phải chữ tín của người có quyền thế. Dùng trí tuệ (kiến thủ) cố chấp không tin theo Tam bảo, không tin theo sự đại đồng đại hỉ của nhân loại.

Ví dụ: Thời Nhật Hoàng, thời Đức quốc xã..Nếu ai vi phạm đến chữ tín của trí tuệ này thì họ cho rằng đã vi phạm vào Tàm Quý cá nhân của họ. Đây là tàm quý của sự ích kỷ cá nhân. Khi ai nói mình sai mình chẳng những không xấu hổ để ăn năn sám hối.

Mà còn viện lý do đụng chạm uy tín tôi (Tức tàm quý của tôi) Do đó >>> (Chiến tranh và quyền lực không chấm dứt, do sự lầm lẩn tàm quý và Tín kể trên. Xin đọc tiểu sử thời Vua Trần Thái Tông đến thời Pháp nạn 1963.). Còn tiếp.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Tàm Quý

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 6 25 Tháng 4, 2014 6:39 pm

Như đã nói về loại người vô tàm vô quý như trên.

Thông thường là loại người:


- Nếu chưa có quyền thế thì nói lời bợ đở, nịnh hót để lập công trạng.

- Khi đã có công trạng rồi thì quay ngược (báo đáp) lại bằng lời lẽ thô bỉ, nếu đụng vào ''cái quyền lợi hay không nghe họ ra lệnh, thì hành động như một con thú dữ'' Lấy ân báo oán.

- Là loại Không theo giới luật, nói đen thành trắng, dùng biện tài từ khối óc não cho rằng chỉ có mình là đúng. Nên mới khinh thường Tam bảo. Hủy báng nội quy, lấy của chung làm của riêng.

- Là loại tự tung tự tác. Cho đến bạn bè, đồng nghiệp, anh em, vợ con, cha mẹ, tổ tiên ông bà cũng điều khinh chê, bị mắng chưởi khi ai động chạm đến.v.v.


Nếu gặp hạng người này dùng Phật Pháp nói chuyện được hay không? - Chúng ta tư duy về bài trích dẫn dưới đây sẽ có giải đáp như thế nào, nhé...Xin mời.

***
**
*
Tha thứ bằng trí tuệ

(PGVN) Khi người khác phạm lỗi lầm với mình, tuy phải chịu sự oan ức, nhưng muốn cho tâm mình không ưu sầu, thì bạn không nên để điều oan ức đó trong lòng, cũng không nên ôm hận Ôm hận chỉ làm lòng mình bị tổn thương, khiến mình luôn ở trong tình cảnh ai oán, lúc nào cũng nhớ đến việc “Đối phương ăn hiếp mình”.

Tuy việc tha thứ cho người khác là đúng, nhưng phải tha thứ cho người người nào biết hối cải, nếu không thì là ngu si. Vì có một số việc, một số người, không nhất định là phải được tha thứ.

Hình ảnh

Tất nhiên, biện pháp xử lý không phải là dùng tâm oán hận để báo thù, khiến cho đối phương phải chịu sự trừng phạt, mà là chúng ta phải dùng trí tuệ, tìm ra phương pháp tốt nhất để đối phương chịu khuất phục, và tự biết rằng mình đã làm sai.

Làm như vậy, bạn mới có thể giúp họ sửa đổi bản tánh, và thái độ cư xử của họ đối với người khác. Được như vậy mới gọi là tha thứ có trí tuệ.

Lấy lòng từ bi, sự quan tâm để tha thứ cho người mới là việc làm có trí tuệ.

“Người nào bị lừa nhiều lần là vì người đó thiếu trí tuệ”.

Pháp sư Thánh Nghiêm
Dịch lời: Tỳ kheo Thích Minh Kiết

***
**
*
Tóm lại loại vô tàm vô quý,là loại thượng đội hạ đạp. Phật Pháp Tăng còn không tin, luật lệ không tuân thủ. Nếu ai nghe họ nói Phật Pháp, biết ăn chay, niệm Phật thì đùng vội tin.

Nếu tư duy theo bài giảng của cố Pháp sư Thánh Nghiêm. Thì không thể nào dùng văn từ để khuyên nhủ đúng hay sai. Mà phải bằng vào ''Bi Trí Dũng''. Nếu bạn không có được ba thắng trí này. Thì bạn đừng hòng có sự sống an lạc được, khi ở cùng một xóm, một máy nhà hay cùng một cộng đồng.

Tóm lại để phòng ngừa làm bạn, hay làm đồng nghiệp với loại người vô tàm, vô quý này. Thì hãy nhìn nhân cách đối xử với người già yếu, cô nhi, yếu kém.v.v. hay nhìn trên khuôn mặt, cử chỉ và hành động ''Gia trưởng'' đối với người thân tín như vợ con, hay cha mẹ họ. Thì nhận ra ngay.

Vì vậy câu đầu Phật dạy:
Nếu kẻ vô tàm, vô quý thì không có ái và kỉnh sẽ làm tổn hại tín.

Từ sự không tin tam bảo, tới không tin ai thì sẽ tổn hại đến tri tuệ tư duy. Và câu thứ hai Phật dạy:

Nếu không có tín thì làm tổn hại chánh tư duy.

Tổn hại chánh tư duy là loại người không còn đủ sáng suốt phân biệt đâu là người ân, người có tình có nghĩa. Đâu là đúng, đâu là sai. ''Một khi ai đụng vào quyền lợi''.
- Loại người này không bao giờ sợ lý nhân quả. Dùng tất cả thủ đoạn lừa đảo, gian dối để cố đạt mục đích. Dầu đó là cha mẹ hay vợ con.v.v.

Trong cổ đức đã từng nói, "không sợ tham, không sợ sân, mà chỉ sợ cái si mê'' của loại người thiếu chánh tư duy. (Còn tiếp...)

CP.
(P/s. Sự thật lời kinh nghiệm này từ ở nơi tôi chớ không phải nói ai khác, mà học ở chính sự sai lầm của mình. Nếu ngày nay không có Pháp bảo thì tới hôm nay tôi cũng không hiểu được sự thật về vô tàm vô quý.

Lưu ý: nếu một kẻ không sợ trời, không sợ đất như tôi ngày xưa thì có ai lại rằng phân giải? - Do đó cũng thường có câu.

Một người nói ngang ba làng cải không lại.
Hoặc là ''Nói chuyện với con chó còn biết nghe còn thích hơn với loại vô não.
Hay nói với loại vô tàm vô quý thà rằng nói với đầu gối sướng hơn.
Đây là bài học đáng giá trong đời tôi vẫn nhớ mãi, đó quí vị.)
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland


Quay về Thiền Nguyên Thủy

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron