Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Thông báo mới nhất, và của Ban Quản trị gởi đến điều hành viên và các thành viên tham gia diễn đàn.

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị

Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 6 16 Tháng 11, 2012 1:18 pm

NIỆM PHẬT TRÊN MẠNG, ĐI CHÙA ONLINE

Mời vô đây :

http://chuaonline.com/index.php


18250_219715524827456_2114987898_n.jpg
18250_219715524827456_2114987898_n.jpg (44.48 KiB) Đã xem 6626 lần

ĐI CHÙA

images.jpg
images.jpg (57.61 KiB) Đã xem 6626 lần

NIỆM PHẬT

628x471.jpg
628x471.jpg (21.98 KiB) Đã xem 6626 lần

ONLINE

Lạy Phật

user11_pic3802_1307645883.jpg
user11_pic3802_1307645883.jpg (53.35 KiB) Đã xem 6626 lần
Lạy Phật Dưỡng Sinh

Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 6 16 Tháng 11, 2012 2:15 pm

Phật Học Phổ Thông. Tác giả Cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa.

Forum: Thư giãn học Phật
Giới thiệu các trang web Phật giáo về "Lễ bái".

Lễ Phật và Y học http://www.quangduc.com
Pháp Môn Lạy Phật

Giới thiệu các trang web Phật giáo về "Xám hối".


Lạy sám hối có thực sự tiêu nghiệp không? http://www.quangminh.org
Tìm hiểu về sám hối.

Giới thiệu các trang web Phật giáo về "Niệm Phật".

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC - Cư Sĩ Diệu Âm (Úc Châu) tangbong (mới)
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT HỘ NIỆM VÃNG SANH TÂY PHƯƠNG - Ấn Quang Đại Sư tangbong (mới)
Niệm Phật cần biết
Niệm Phật vấn đáp http://www.tangthuphathoc.net
Phật pháp vấn đáp 1 http://www.buddhistedu.org
545970_146574478819927_1178713502_n.jpg
545970_146574478819927_1178713502_n.jpg (26.17 KiB) Đã xem 6624 lần
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 2 08 Tháng 4, 2013 7:12 pm

Dân văn phòng háo hức đi lễ chùa trên mạng ảo

(PGVN) Với thiết kế không gian 3D chân thật đến từng họa tiết nhỏ, các phật tử khi tìm đến "chùa online" đều chung cảm giác như đang đi lễ chùa thật ngoài đời.[/B]

Lên chùa bằng thao tác... di chuột
Hình thức đi lễ chùa qua mạng ra đời chưa được bao lâu nhưng được nhiều người biết đến. Hàng ngày, số lượng người truy cập vào trang tuvien.com để thăm viếng ngôi "chùa ảo" ngày càng tăng, chứng tỏ nhu cầu tìm thanh thản nơi cõi tâm linh của một bộ phận người bận rộn khá lớn.
Hình ảnh
Giao diện chính của ngôi chùa online.

Hầu hết các phật tử đều cho biết, lần đầu tiên ghé thăm "chùa ảo" họ đều có cảm giác gần gũi thân quen bởi không gian được bài trí... y như thật. Từ ban chính diện với hình ảnh quen thuộc năm pho tượng lớn tọa trên đài sen trong khung cảnh được chính điện cổ kính cho đến bài vị, lư hương bằng đồng được trạm trổ hoa văn tinh xảo cùng những ngọn nến lấp lánh... Tất cả đều toát lên vẻ tôn kính trang nghiêm, khiến bất cứ ai ghé thăm cũng đều kính cẩn mỗi khi chiêm bái. Khách thập phương ghé thăm chùa được chào đón với những âm thanh đặc trưng của tiếng chuông chùa, bài niệm Phật, tụng kinh cũng được cài đặt sẵn khiến không gian càng tăng thêm phần tôn nghiêm.

Khác với chùa thật ngoài đời, lượng người truy cập viếng thăm chùa thường tranh thủ vào giờ nghỉ, đặc biệt vào những ngày tuần (rằm hoặc mồng 1) lượng khách ghé thăm tăng chóng mặt. Hầu hết dân văn phòng, công sở do quá bận rộn công việc, gia đình đều chọn cách đi chùa tiết kiệm thời gian này.

Chị Thu Hằng (lập trình viên) cho biết, công việc của chị ở một tập đoàn lớn nên vô cùng áp lực. Chị thường xuyên rời văn phòng vào khoảng 7h tối nên dù rất cố gắng thu xếp, nhưng việc đi lễ chùa vào các ngày tuần cũng không thể duy trì đều đặn được. Mặc dù luôn tâm niệm "Phật tại tâm" nhưng chị vẫn không khỏi cảm thấy áy náy. Từ khi xuất hiện hình thức đi lễ chùa online, hàng tuần chị có thể đi lễ đều đặn và chủ động ăn cơm chay hai bữa "Lên chùa online, thắp hương, đọc kinh niệm phật đều đặn nên cảm thấy tâm an, mọi ưu phiền giải tỏa bớt phần nào...", chị Hằng nói.

Chị Hằng chia sẻ, chỉ cần một cú kích chuột thì không gian ngôi chùa ảo được thiết kế 3D gồm 7 ban thờ khác nhau được đánh dấu thứ tự theo từng trang. Theo đó, các phật tử online lần lượt kích chuột vào từng trang để mở ra những phòng thờ cần làm lễ. Những ban thờ này đều được thiết kế 3D với những hình ảnh động nên đem đến cho khách thập phương cảm giác y như thật về cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Đặc biệt nghi lễ thắp hương quen thuộc cũng được gói gọn bằng việc kích chuột vào hai chữ "thắp hương" ở ngay dưới giao diện của ngôi chùa. Chỉ cần làm theo đúng chỉ dẫn lập tức những đốm đỏ trên đầu que hương bật sáng, kèm theo đó là khói hương tỏa ra nghi ngút.
Hình ảnh
Thiết kế xà, cột với hoa văn tinh xảo.

Đi chùa "ảo", giảm lãng phí "thật"
Chị Thu Hằng cho biết thêm, chị không phải là người khởi xướng phong trào này mà chị học lỏm được từ sếp trực tiếp của mình. Do công việc quá bận rộn nên việc sếp chị thường nán lại công ty sau giờ và tranh thủ giờ nghỉ buổi trưa, buổi chiều để đi chùa online. Mặc dù không có phòng riêng yên tĩnh để tụng kinh nhưng những nhân viên văn phòng như chị Hằng chọn cách sau khi thắp hương hết một lượt, các ban thờ sẽ nán lại ở thư viện của ngôi "chùa ảo" tìm hiểu về những cuốn sách giảng đạo, kinh Phật... để hiểu thêm về đạo nhà Phật, về triết lý nhân sinh, hướng thiện ở đời. Chị Hằng nói: "Nhiều người mang suy nghĩ cực đoan nên quan niệm cứ mạng là ảo, nhưng ngôi chùa điện tử này được thành lập bởi cổng thông tin Phật giáo Việt Nam nên những phật tử vẫn có cảm giác yên tâm khi ghé thăm và chiêm bái từ xa".

Dân văn phòng đặc biệt là cánh chị em ngoài áp lực công việc thì những việc gia đình như chợ búa, đón con đi học về... khiến nhiều người luôn trong tình trạng "vắt chân lên cổ" sau giờ tan sở, nên không phải ai cũng có điều kiện để đến chùa thành tâm kính bái trước ban Tam bảo. Việc tranh thủ ghé thăm ngôi “chùa online” chính là "cứu cánh" cho những phật tử có quỹ thời gian eo hẹp, không có điều kiện đến chùa thường xuyên mà vẫn thể hiện được lòng thành kính tới đức Phật.

Chị Minh Anh - phóng viên một tòa soạn báo tỏ ra khá "kết" cách đi chùa độc đáo này bởi sự an toàn, tiện lợi vì "không phải chen lấn xô đẩy rất dễ bị kẻ gian móc túi...". Cùng chung quan điểm, Mai Linh- sinh viên đại học sư phạm Hà Nội tâm sự: "Mặc dù ở bất kỳ ngôi chùa nào cũng có nội quy không thắp hương trong các điện thờ, mà chỉ có một lư hương được đặt giữa sân chùa để các phật tử làm lễ nhưng trên thực tế nhiều người vẫn cố tình thực hiện sai quy định của đền chùa nên việc bị khói hương nghi ngút khiến mình cay sè mắt. Mặt khác đi chùa bình thường bao giờ cũng có lễ kèm theo: Vàng mã, rượu cúng, hoa, quả... những thủ tục này khi đến lễ chùa online không thấy đề cập đến. Điều này vừa giảm tải chi phí lại vừa giúp các phật tử bỏ dần thói quen lãng phí không cần thiết như lệ đốt vàng mã, sắm mâm cao cỗ đầy... mỗi khi lên chùa".

Hướng thiện được phổ biến rộng rãi! Theo sư thầy Thích Thanh Nguyên - trụ trì chùa Linh Ứng (Hà Nội) cho biết: "Chùa online là một trong những cơ hội để các phật tử thành tâm hướng đến Phật khi chưa có điều kiện đi chùa. Đó cũng là một hình thức truyền bá tính hướng thiện đặc trưng của đạo Phật tới nhiều người hơn nữa...".
Tác giả: Linh Nhi/Nguồn: www.nguoiduatin.vn
***
**
*
Thành viên Diễn đàn:

Chúc mừng ban quản trị http://chuaonline.com/index.php,

Mình thấy đây là lần thứ 3, 4, 5 được các thiện tri thức đăng và tán thán về đề tài Niệm Phật online trên mạng. Hy vọng một ngày, một hướng thiện thêm hơn. cp.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 6 12 Tháng 4, 2013 9:07 am

Dưới đây là một thông tin đặt biệt tại Đài Loan.(Trung Quốc).

Đã tổ chức thành công các buổi lễ bái sáng hàng ngày, Lạy Phật dưỡng sinh. Bằng phương pháp Nhất bộ nhất bái.

Xem phóng sự ngày 11-4-2013.

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Kênh An Viên» Ngày An viên

1. Tin tức, sáng ngày 11-4-2013. T.T Huế. Khóa tu Bát Quan Trai tại chùa Thiên Minh.
- Sau đây là lời phát biểu của, Cư sĩ Đông sĩ Quê trưởng ban điều hành đạo tràng Tịnh Độ chùa Thiên minh.
Thực hiện: CTV Nhật An.

2. Trong 2 ngày, mùng 10 và 11-4-2013 Cao Bằng. Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.
Biên tập: Kim Thanh.

3. Tin ngày 11-4-2013. Đà Nẳng. Thượng tọa với bộ sưu tập hơn 200 bức tượng Phật.
- Thượng tọa Thích Từ Nghiêm, chùa Phổ Đà, TP. Đà nẳng.
Biên tập: Phạm Duy - Anh Tuấn.

4. Đài Loan Lớp học Niệm Phật và Nhất bộ nhất bái, là một phương pháp dưỡng sinh cho các học viên, công phu buổi sáng trong công viên tại Đài Loan (Trung Quốc).
- Bà Dương Đại Quỳnh học viên lớp học Niệm Phật.
Biên tập: Vân Hà.

Hình ảnh

Bản tin Ngày An Viên phát sóng ngày 11.04.2013


Diễn đàn:

Ít lời gửi đến các bạn và Độc-giả,

Mình xin chuyển tải thông tin với mục đích cởi mở và giao thông về văn hóa Phật pháp, vì vậy không chỉ ngắm cảnh xem hoa, mà mời các bạn vun phân bón nước. Hy vọng vườn hoa dân trí một ngày một thêm mầu mở, Bạn đã thấy gì, nghe gì ở kênh An Viên! Kính mời Bạn viết cho. Ngày: 12-4-2013 tức ngày 3-3-2013 năm Quý Tỵ
*******************************************************
*******************************************************
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

“Tam bộ nhất bái“ lên chùa Đồng, Yên Tử cầu Phật

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 25 Tháng 4, 2013 8:42 am

Gần 3 tháng sau khi khai hội, chùa Yên Tử, Uông Bí, Quảng Ninh vẫn đang đón hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Khách mọi nơi tới vãn cảnh, lễ chùa, trong đó, có đoàn là người miền Nam gây chú ý với những khách hành hương khác bởi sự thể hiện lòng thành kính bằng cách bước ba bước rồi quỳ xuống vái một vái từ chân núi Yên Tử lên Chùa Đồng...
Hình ảnh đoàn người "tam bộ nhất bái" từ dưới chân núi Yên Tử lên Chùa Đồng:




Hình ảnh



Hơn 20 người bước ba bước rồi quỳ xuống vái... Tuy xách ba lô rất nặng nhưng khi được người dân đi đường giúp đỡ thì người phụ nữ này lắc đầu, chỉ vì bà muốn thể hiện lòng thành kính của mình với Phật tổ.







Hình ảnh



Họ xuất phát từ chân núi Yên Tử từ rất sớm trong trang phục màu nâu hoặc màu xám. Lên chùa Đồng bằng "tam bộ nhất bái" sẽ mất vài ngày nên họ phải mang thức ăn theo bên mình.




(Xem tiếp... Nguồn:“Tam bộ nhất bái“ lên chùa Đồng, Yên Tử cầu Phật )
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Chủ nhật 12 Tháng 5, 2013 8:11 pm

Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Quảng Hòa » Thứ 3 19 Tháng 11, 2013 8:32 am

Ngày nay, sách dạy thiền có rất nhiều, tìm Thầy chân tu đạo hạnh ở đâu? Tìm Thầy minh sư dạy thiền Như Lai ở đâu? Điều đó tuỳ thuộc vào phước duyên của bạn. Nhưng tôi xin chia sẻ bí quyết giúp bạn tìm Thầy dạy thiền:Xem...>>> Thiền gì?



Đến một ngôi chùa để lạy Phật, tha thiết cầu xin Phật gia hộ cho bạn tìm được minh sư dạy thiền định. Bạn lạy Phật ít nhất từ 3 đến 6 tháng. Nếu bạn vẫn cảm thấy mung lung con đường tìm Thầy, tìm đạo thì cứ tiếp tục tha thiết lạy Phật, xin gia hộ.

Người nặng nghiệp thì phải lạy Phật từ 1 đến 3 năm mới bắt đầu vi diệu. Bí quyết tìm Thầy dạy thiền đơn giản vậy thôi. Chúng tôi nói sơ sơ ngoài vỏ cây, còn cái cốt lõi thân cây của thiền định Phật giáo thuộc về sự Giác ngộ.

Mong sao bạn sẽ tìm được chính pháp, tu tập thiền định theo con đường Bát Chính Đạo mà Phật đã dạy.

Duyên Thành Chú ý:

Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của tác giả


Tác giả Duyên Thành nói thiệt đó, tin hay không là quyền của bạn, riêng tôi thì đã đi qua rồi. Tuy rằng chưa được sáng suốt và rửa sạch phiền não sạch sẽ. Nhưng tôi rất mãn nguyện vì phân biệt được điều nào là thiện ác, điều nào là Công đức phước đức. Thế nào là Từ Bi, trí huệ, bình đẳng.v.v.

Lúc tôi quy y, thọ giới thì tôi đã nghiền ngẩm đầu tiên sách Phật Học Phổ Thông, Bước Đầu Học Phật, Kinh Lăng Nghiêm, Viên Giác, Hoa Nghiêm, nếu tính bằng thùng đựng sửa bò 48 hộp, cũng hơn 5 thùng. Mua đem về nghiên cứu. Nhưng mọi việc u mê vẫn còn u mê.

Một ngày đó, cách đây 5, 6 năm trước. Quyết chí một lòng ''Tỉnh giác, Chánh kiến, Nhât tâm'' chỉ duy nhất Lạy Phật, Niệm Phật thôi. Thì tâm dục mạn lần lần thấm nhuần, Tham sân si từ đâu phát sinh.

Tu thế nào trong 37 phẩm trợ đạo.v.v.

Tới một ngày thuộc lòng toàn bộ kệ Pháp Cú + Quyết tâm lạy Phật. Thì tự nhiên có sự tỉnh ngộ trong một sát na. Ồ tỏa thật ra là ta gặp được ''Minh Sư"

Minh Sư là ai, các bạn biết thì hãy viết vào đây, hi hi.

Viết ngày 19-11-2013 Quảng Hòa.
Quảng Hòa
Clean Spam
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: Thứ 3 01 Tháng 10, 2013 1:42 pm

Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Quảng Hòa » Thứ 3 19 Tháng 11, 2013 8:56 am

Ngũ Thể Đầu Địa!

Cách lạy này còn gọi là “đầu diện tiếp túc quy mạng lễ” (đầu mặt chạm chân Thế Tôn cung kính lễ lạy). Như vậy, cách lạy mà bạn mô tả “trán cúi chạm xuống đất, còn hai bàn tay ngửa đưa ra phía trước trán” là đúng với cách lạy “ngũ thể đầu địa”.

Một điều nữa cần lưu tâm là “đầu đặt sát đất, giữ yên một lúc”. Việc cúi lạy rồi “giữ yên một lúc” là rất cần thiết vì không chỉ thân mà cả tâm đều cung kính lễ. Do đó, cần một khoảng thời gian để dốc hết tâm tư cung kính lễ lạy Phật. Lạy Phật nên chậm rãi, thong thả mới trang nghiêm và thành kính. Nên, những ai “cúi đầu lạy xuống, giữ lại một lúc” là đúng với quy cách lạy “ngũ thể đầu địa”.

Theo Hoa nghiêm kinh tùy sớ diễn nghĩa sao, khi kính lễ Tam bảo năm vóc gieo sát đất có ý nghĩa nhiếp phục sự kiêu mạn và tỏ lòng thành kính:

1. Khi gối bên phải sát đất nguyện cho chúng sanh được đạo chánh giác.

2. Khi gối bên trái sát đất, nguyện cho chúng sanh không khởi tà kiến ngoại đạo, tất cả đều an trụ trong đạo chánh giác.

3. Khi tay phải sát đất, nguyện như Thế Tôn ngồi tòa kim cương, đại địa rúng động, hiện bày tướng lành, chứng nhập đại Bồ-đề.

4. Khi tay trái sát đất, nguyện cho chúng sanh xa lìa ngoại đạo, khiến họ vào chánh đạo.

5. Khi đỉnh đầu sát đất, nguyện cho chúng sanh lìa tâm kiêu mạn, đều được thành tựu vô kiến đỉnh tướng.
Chúc bạn tinh tấn!
TỔ TƯ VẤN
([url=mailto:tuvangiacngo@yahoo.com]tuvangiacngo@yahoo.com[/url])

Khi mới sinh ra đời, ai ai cũng phải học, rồi học ăn học uống, học chơi học vui học buồn.v.v. Từ từ môi trường hệ nhân sinh mới thấm nhuần.

Nhưng có lúc thấy những cái đó là quá dể, lúc thực hành thì không phải dể. Nếu không tin bạn thử lau kiếng, lau xe, làm vệ sinh Toilet thử coi.

Như vậy, vào chùa lạy Phật thì cần đáng học, và phải thực hành cho nhuần nhiển như người thiện nghệ. Thì chắc chắn bạn sẽ tìm được cái mà bạn từ lâu đã bỏ quên...

Ngoài ra lạy Phật còn là một hình thức dưỡng sinh.
Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Viết ngày 19-11-2013.

Quảng Hòa.
Quảng Hòa
Clean Spam
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: Thứ 3 01 Tháng 10, 2013 1:42 pm

Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 2 02 Tháng 6, 2014 10:12 am

Hơn 20 năm cầu nguyện, để lại dấu chân trên sàn gỗ

GNO - Hua Chi, một nhà sư 70 tuổi đã cầu nguyện ở một vị trí chính xác trong hơn 20 năm tạo ra một dấu ấn chính xác vào mảnh gỗ cổ hàng thế kỷ của một tu viện.

Nhà sư Trung Quốc này đến trước bệ thờ nhà chùa và lạy hàng ngàn lần mỗi ngày và làm như vậy trong 2 thập kỷ qua.
Hình ảnh
Mỗi ngày nhà sư Hua Chi lạy hàng ngàn lạy, trong suốt 20 năm qua và dấu chân đã in trên sàn gỗ


Mỗi ngày trước khi mặt trời mọc, thầy đến trước bệ thờ, đặt bàn chân của mình vào đúng vị trí như đã đặt hàng ngày và cúi xuống cầu nguyện một vài nghìn lần trước khi đi kinh hành xung quanh ngôi chùa.
Những dấu ấn của đầu ngón chân và gót chân đã in sâu hơn 3cm vào trong lòng gỗ. "Trong những năm đầu tiên tôi đã cầu nguyện từ 2.000 đến 3.000 lần mỗi ngày.

"Nhưng tôi đã già thêm rồi, vì vậy trong những năm gần đây tôi chỉ thực hiện được khoảng 1.000 lần mỗi ngày", thầy ngượng ngùng nói thêm rằng đôi khi thầy chỉ có thể cố gắng khoảng 500 lần trong cái lạnh của mùa đông.


Thầy Hua, cũng là một bác sĩ y học cổ truyền, hy vọng sự thành tâm sẽ đưa thầy đến gần mục tiêu của mình - một sự tiến triển về tâm linh trong đời sống sau này.

"Tôi xây dựng lại ngôi chùa này và cầu nguyện cũng như đi kinh hành xung quanh ngôi chùa kể từ đó với đại nguyện: sau khi chết thần thức của tôi sẽ không bị đọa lạc", thầy nói.

Sự tận tâm của Hua đã gây được chú ý của các nhà sư trẻ tại ngôi chùa, nằm trong Rongwo Gonchen Gompa, tu viện Tây Tạng chính của Tongren.
Hình ảnh Hình ảnh

Dấu chân cầu nguyện - minh chứng cho sự tinh tấn của một nhà sư, hình ảnh gây xúc động đối với những ai thực tập theo lời Phật dạy


Tu viện, xây dựng từ năm 1301, là "nhà" của hàng trăm Tăng sinh trẻ nghiên cứu kinh điển Phật giáo. Lạt-ma Genden Darji, 29 tuổi, cho biết đã trải qua nhiều ngày ngưỡng mộ nỗ lực của thầy Hua trước khi tìm thấy sự can đảm để bước vào dấu chân của thầy.


Trong khi cẩn thận lặp đi lặp lại động tác thầy Hua, vị tu sĩ trẻ nói rằng thầy có kế hoạch thực hiện nghi thức trên khi nhà sư lớn tuổi này viên tịch.

"Mỗi ngày tôi đến đây và mỗi ngày tôi nhìn vào mảnh gỗ - hình ảnh đó đã truyền cảm hứng cho tôi để tiếp tục thực hiện những dấu chân của riêng mình", thầy Genden Darji nói.

Văn Công Hưng (Theo Metro)
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: Đi chùa niệm Phật, lạy Phật online

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 5 03 Tháng 7, 2014 7:27 am

Thờ cúng cha mẹ hay ông bà quá vãng nhiều nơi có được không?

(PGVN) Kính bạch thầy, những người thân như cha mẹ, ông bà đã qua đời, mình có thể thờ cúng nhiều nơi được không? Chẳng hạn trong gia đình có nhiều con cái anh em đều muốn thờ, như vậy có trái phép tắc luật nghi hay không?

Việc thờ phụng tổ tiên, ông bà, cha mẹ, theo phong tục xưa, thì người ta chỉ thờ phụng một nơi. Nơi đó gọi là Từ đường. Nghĩa là ngôi nhà thờ chung. Ðến ngày kỵ giỗ, thì tất cả con cháu và những thân quyến trong đại gia đình, đều tập trung về nơi trú xứ đó mà thiết lễ cúng giỗ. Theo lệ cúng giỗ ngày xưa cũng rất là rườm rà phức tạp. Tuy nhiên, chỉ có những gia đình nào khá giả giàu có, thì người ta mới làm đủ lễ. Còn những gia đình nghèo khó không đủ khả năng, thì người ta cũng chỉ thiết cúng đơn sơ mà thôi.


Hình ảnh
Ảnh minh họa


Như đã nói, việc thờ cúng với mục đích là để kỷ niệm người mất như lúc còn sống. Theo quan niệm xưa, ông bà cha mẹ tuy đã qua đời, nhưng linh hồn của những người đã mất vẫn tồn tại và luôn ở bên cạnh con cháu để mà phù hộ độ trì cho con cháu và những người thân thuộc trong gia đình luôn được bình an khỏe mạnh.
Gia hộ cho mọi người làm ăn phát tài thạnh vượng. Do đó, nên việc tưởng niệm thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ, trở thành một tục lệ rất quan trọng đối với người Việt mình.


Ngày nay, thì có khác. Tuy người Việt mình cũng vẫn duy trì phong tục thờ cúng theo lệ cổ truyền đó. Nhưng vì hoàn cảnh xã hội, nhất là hoàn cảnh sinh sống hiện nay của mỗi người mỗi khác. Vì nhu cầu sự sống, hoặc vì một hoàn cảnh đặc biệt nào đó mà người Việt mình phải sinh sống rải rác mỗi nơi cách xa nhau. Kẻ ở nước này, người nước nọ. Những gia đình có con cháu đông, thì họ sinh sống rải rác nhiều nơi trên thế giới. Vì đường xá xa xôi cách trở, nên việc họp mặt với nhau trong ngày kỵ giỗ thì thật là bất tiện. Do đó, nên người ta phải linh động uyển chuyển mà thờ cúng ông bà cha mẹ ở mỗi nơi khác nhau.


Ðiều quan trọng, tuy con cháu thờ cúng ở mỗi nơi khác nhau, nhưng tinh thần của mỗi người qua lời cầu nguyện hướng về người thân vẫn là hợp nhất. Như trường hợp cha mẹ chết ở Việt Nam hay ở Mỹ chẳng hạn, thì người con ở Úc cũng có thể thiết lập bàn thờ để thờ cúng cha mẹ hoặc ông bà của mình.


Ðiều này, theo tôi, thì không có gì là sai trái cả. Vì hoàn cảnh bất như ý, kỳ thật trong thâm tâm không ai muốn như thế. Vả lại, đây chỉ là hình thức tưởng niệm, kỳ thật đâu có ông bà cha mẹ nào chờ đợi cho con cháu cúng mình. Thử hỏi một năm 365 ngày mà con cháu chỉ cúng cho ông bà cha mẹ ăn có một lần, còn lại 364 ngày khác, thì cha mẹ, ông bà phải chịu chết đói chết khát hết hay sao?


Hiểu thế, thì chúng ta mới thấy tục lệ thờ cúng tổ tiên ông bà cha mẹ của chúng ta, là nhằm nói lên tinh thần tri ân và báo ân, hướng về cội nguồn, theo một nền văn hóa hiếu đạo thật sâu sắc tuyệt vời của người Việt Nam. Ðây mới chính là bản sắc văn hóa cổ truyền có gốc rễ vững chắc cấm sâu vào lòng dân tộc từ ngàn xưa và mãi đến ngàn sau vậy.

Thích Phước Thái

Các bài viết liên quan:

Thờ cúng tổ tiên: Nét đẹp văn hoá truyền thống
Treo hình tượng Phật và Bồ tát trên bàn thờ tổ tiên có được không?
Người chết sau 49 ngày tiếp tục cầu siêu được không?

Cúng giỗ Online nơi đây! (P/s. Quí vị có thể chuyển tải đến người quá cố bằng những bài tụng niệm Kinh A Di Đà; Kinh Sám hối của Quí Thầy. Rất hay.)

****************
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Trang kế tiếp

Quay về Thông bạch

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến0 khách

cron