Diễn đàn Tu viện Phật giáo Việt nam


SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Thảo luận về Kinh điển Phật Giáo.

Các điều hành viên: Sen Hong, Bất Nhị, bonghongtangme

SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi TUỆ LÂM » Thứ 5 14 Tháng 11, 2013 10:09 am

"Cho một trăm người ác ăn không bằng cho một người thiện ăn. Cho một ngàn người thiện ăn không bằng cho một người thọ ngũ giới ăn. Cho một vạn người thọ ngũ giới ăn không bằng cho một vị Tu Ðà Hoàn ăn. Cho một mười vạn vị Tu Ðà Hoàn ăn không bằng cho một vị Tư Ðà Hàm ăn. Cho một ngàn vạn vị Tư Ðà Hám ăn không bằng cho một vị A Na Hàm ăn. Cho một ức vị A Na Hàm ăn không bằng cho một vị A La Hán ăn. Cho mười ức vị A La Hán ăn không bằng cho một vị Bích Chi Phật ăn. Cho một trăm ức vị Bích Chi Phật ăn không bằng cho một vị Phật ba đời ăn (Tam Thế Phật). Cho một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng ăn".


Chương 11 – Kinh Tứ Thập Nhị Chương
Thích Viên Giác Kinh
Trường Cơ Bản Phật học Long An 1995
Hình đại diện của thành viên
TUỆ LÂM
II.Moderators
 
Bài viết: 105
Ngày tham gia: Thứ 4 16 Tháng 10, 2013 8:31 am

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi chithien » Thứ 7 16 Tháng 11, 2013 11:22 pm

Chào bạn Tuệ Lâm,

Thiện nghĩ, khi bố thí cúng dường ai đó, chúng ta đâu có hỏi "anh/chị, hay ông/bà là người tốt hay người xấu", hầu hết ai bố thí cúng dường đều từ tâm cả. Như vậy, tại sao phải phân biệt. Thiện không đọc nhiều kinh nên không hiểu rõ. Thiện ví dụ nha:

- Nếu đã phân biệt lợi ích của bố thí thức ăn như vậy. Nếu người "thường làm việc ác" gặp khó khăn, rất cần miếng ăn để duy trì sự sống. Thiện biết người đó là người ác và không cho. Thiện nghĩ cho người này ăn, họ sống được sẽ hại người nữa...thôi cho người ta chết luôn đi, và suy nghĩ "trong kinh có nói, nếu cho 100 người thuộc loại này ăn thì cũng không bằng cho 1 người thiện ăn" thì mình cho làm gì, để giành tiền của giúp người thiện còn tốt hơn....

- Lại nữa, nếu Thiện biết 2 gia đình đang gặp khó khăn đói kém, một gia đình không thọ ngũ giới mà chỉ làm việc thiện đức thôi, còn gia đình kia thọ ngũ giới. Thiện chỉ có phần thức ăn vừa đủ cho cho "một người" ăn, mà đến tận 2 "gia đình" cần giúp. Và Thiện cũng nghĩ "kinh điển có dạy, cho 1000 người thiện ăn không bằng cho 1 người thọ ngũ giới ăn" thôi ta cho gia đình thọ ngũ giới để được phước vậy.....và Thiện nghĩ 1000 người đứng trong trường hợp này cũng sẽ chỉ bố thí cho gia đình thọ ngũ giới....thì gia đình kia, tuy làm thiện đức nhưng cũng phải chịu sự bất công????

- Theo cách nghĩ vậy, thì Thiện sẽ không bố thí cho ai cả, để giành tiền của, thức ăn cho một người là Phật ăn thôi thì phước báo vô kể........Thiện thường không cần biết ai tốt ai xấu, giúp là giúp, không nghe theo lời ai cả. Tất cả mọi người sống tốt hay xấu đều có giai đoạn cả. Có thể bây giờ người ta xấu nhưng chắc chắn thời gian sau người ta sẽ tốt. "Anh có thể giết chết tôi, nhưng anh không thể giết chết tất cả mọi người, nếu làm vậy thì anh sẽ không thể yêu ai và ghét ai.....". Như đứa trẻ chơi đùa phá phách ở một thời gian nhất định. Nó không thể cứ phá phách và chơi đùa khi đã 15 tuổi. Bây giờ đứa trẻ đó sẽ phát triển tâm lý theo hướng mới, tìm hiểu cái mới hơn ở cuộc sống, nó biết không thể chơi đùa như vậy được nữa.

Như vậy, có phải để gia tăng công đức trong việc bố thí thức ăn thì chúng ta chỉ phải bố thí cho một người duy nhất là Phật??? Thiện biết Thiện không hiểu ý Tuệ Lâm muốn truyền đạt ở bài kinh trên. Nhưng nếu trình bày như vậy thì Thiện sẽ hiểu như vậy....hi hi... Mong bạn Tuệ Lâm giải thích rõ hơn he....
Chẳng nên xét nét người lỗi lầm nhiều hay ít
Chỉ nên xét chính mình lỗi lầm hết hay chưa


Bạn có nhu cầu thỉnh tượng đức Phật thì liên hệ tại đây: www.thegioitamlinh3d.sieuweb.vn
Hình đại diện của thành viên
chithien
II.Moderators
 
Bài viết: 31
Ngày tham gia: Thứ 2 07 Tháng 10, 2013 3:02 am
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi Quiy2013 » Chủ nhật 17 Tháng 11, 2013 11:47 am

Hình như bài góp ý của QuiY ở mục này bí xoá hay lỗi mà vào không thấy đâu, nay xin được góp lại thế này:

Bài trên TueLam nói về hạnh bố thí thực cao nhất và hoàn hảo nhất. Chúng ta chịu khó suy ngẫm hiểu thì sẽ cảm thấy được ý sâu trong đó.

Việc ChíThien nghĩ như vậy quả không sai so với phàm phu, giúp đở người qua mắt nhìn. Thường thì chúng ta là như vậy, bài trên của TueLam được nói đến việc cao nhất của thí thực như là học vị cao nhất là Tiến Sỉ vậy.

Việc giúp người qua cái nhìn thì có thể gây nghiệp, vì chẳng biết sự giúp của mình là tốt hay xấu như ChiThien cũng đã nói trên và không quan tâm tốt xấu, giúp cứ giúp là vậy.

Đối với người tu học lâu, hiểu biết sâu thì họ sẽ có những cách thí thực khác mà người không hiểu sẽ cho rằng không đúng.

"Như một vị bác học nghiên cứu vũ trụ thì người chạy xe ôm sẽ bảo rằng tôi lo kiếm ăn đủ mệt, mấy ông rãnh quá".

QuiY cũng vậy, QuiY khi đi chia sẽ quà thì cũng dùng mắt , thấy "được được" thì tặng, thấy "kỳ kỳ" sẽ qua luôn. Cho nên chúng ta cần phải tu tập hằng ngày, hằng giờ và giữ tâm tỉnh thức là vậy đó ChiThien...
Quiy2013
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 76
Ngày tham gia: Chủ nhật 05 Tháng 5, 2013 5:30 am

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi chithien » Chủ nhật 17 Tháng 11, 2013 11:38 pm

Thiện biết Thiện nghĩ sai về bài viết của Tuệ Lâm. Nhưng cố nhiên, Thiện vẫn chấp nhận mình chưa đạt được trình độ bố thí phải suy nghĩ như vậy. Thôi thì Thiện sẽ cố thêm...

Ví dụ riêng cá nhân Thiện và điều này hoàn toàn có thật "Nếu có một đoàn khất sĩ đi khất thực ngang qua nhà Thiện mà trong đó có đức Phật và các vị đệ tử thì Thiện sẽ lần lượt bố thí đức Phật và đến các vị còn lại, không bỏ sót ai cả" còn theo Tiến Sĩ thì chỉ cúng dường một mình đức Phật mà thôi và đức Phật phải có nhiệm vụ phân phát có các vị còn lại trong đoàn.
Chẳng nên xét nét người lỗi lầm nhiều hay ít
Chỉ nên xét chính mình lỗi lầm hết hay chưa


Bạn có nhu cầu thỉnh tượng đức Phật thì liên hệ tại đây: www.thegioitamlinh3d.sieuweb.vn
Hình đại diện của thành viên
chithien
II.Moderators
 
Bài viết: 31
Ngày tham gia: Thứ 2 07 Tháng 10, 2013 3:02 am
Đến từ: Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi Quiy2013 » Thứ 2 18 Tháng 11, 2013 6:12 am

Không rõ Chí Thiện gọi ai là Tiến Sĩ và bài viết của người đó nói ra sao làm cho Chí Thiện còn thắc mắc.

Ví dụ của Chí Thiện là hoàn toàn đúng, cúng dường cho cả tăng đoàn đi khuất thực chứ chẳng riêng đức Phật. Còn bài viết trên của Tuệ Lâm được xem như là: 1 + 1 thì bằng 2, 2 x 2 thì bằng 4. Đó như một định nghĩa chung về cách gieo nhân thí thực tốt nhất chứ không phải bắt buộc phải làm như vậy.

Nó giống như là : Hiếu kính cha mẹ là tốt nhưng vì vậy thôi mà không tôn trọng mọi người thì lại sai. Do hiểu theo mặt chữ nghĩa nên Chí Thiện có lẻ chưa bao hàm được ý bên trong.

Cho nên phải cần học nhiều hơn nữa về Phật Lý là vậy, QuiY ngày nào cũng phải quan tâm, để ý những việc làm hành động, ngôn ngữ ,thái độ của mình đối với ngoại cảnh và dùng Phật học mà áp dụng hi vọng tránh được nhiều nhân xấu.
Quiy2013
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 76
Ngày tham gia: Chủ nhật 05 Tháng 5, 2013 5:30 am

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi TUỆ LÂM » Thứ 2 18 Tháng 11, 2013 9:58 am

Chào Chí Thiện và QuiY!


Cảm ơn 02 Bạn đã quan tâm tới đoạn kinh mà Tuệ Lâm sưu tầm.
Mấy ngày qua, Lâm bận việc ở Công ty nên không có thời gian viết bài và trao đổi cùng các Bạn.

- Cảm ơn QuiY, Bạn đã hiểu đúng đoạn kinh trên.
- Với Chí Thiện, Lâm hiểu Bạn có tâm bố thí, cúng dường không phân biệt. Nhưng Nhân – Quả về Phước lại phân biệt.
Với Kinh văn, Chúng ta phải hiểu ý chứ không nên câu nệ vào câu chữ.
Lâm sẽ giải đáp thắc mắc của Thiện về đoạn Kinh trên.

Chí Thiện có thấy mức độ tăng dần từ:
“Người ác – người thiện – người thọ ngũ giới – vị Tu đà hoàn – vị Tư đà hàm – vị A Na Hàm – vị A La Hán – vị Bích Chi Phật – Vị Phật ba đời..” không?
Đó là cấp độ thánh quả đạt được từ thấp lên cao. Và phước theo sự phân chia đó mà tăng lên.
- Từ người ác trở thành một người thiện: là phước
- Từ người thiện mà biết thọ ngũ giới: là phước
- Từ người thọ ngũ giới lên quả vị Tu đà hoàn: là phước
...........................
Trong Kinh Trung Bộ III, Phẩm phân biệt cúng dường:
“Này Ananda! Sau khi bố thí cho các loại bàng sinh, cúng dường này hy vọng đem lại 100 phần công đức. Sau khi bố thí cho các phàm phu theo ác giới, cúng dường này có hy vọng mang lại 1000 phần công đức. Sau khi bố thí cho các phàm phu gìn giữ giới luật, công đức này có hy vọng mang lại 100000 phần công đức …”.
Nếu Bố thí, cúng dường cho người có Tâm thiện càng lớn thì phước càng lớn.Vì:
- Họ có tầm ảnh hưởng tới chúng sanh
- Họ đem lại lợi ích và sự bình yên cho mọi người.

Chúng ta có thể Bố thí, cúng dường cho tất cả: súc sanh, người ác…. với Tâm không phân biệt nhưng Nhân – Quả, Nghiệp báo lại khác:
- Người bố thí, cúng dường: có tâm lượng rộng lớn thì phước lớn hơn so với người có tâm lượng hẹp hòi.
- Vật phẩm cúng dường: trong sạch, lương thiện có phước lớn hơn so với vật phẩm bất thiện.
- Đối tượng được bố thí, cúng dường: cho người có đạo hạnh phước lớn hơn so với người bất thiện hoặc có đạo hạnh kém hơn.


Nếu hiểu đoạn kinh trên, Chúng ta có thể hiểu:
- Là sự gia tăng Phước điền (cách trồng phước) chứ không phải Tâm phân biệt cúng dường, bố thí.
- Bố thí, cúng dường phải đúng Pháp nghĩa là đúng hoàn cảnh, đúng đối tượng, đặc biệt thì tùy duyên mà Bố thí, cúng dường.
- Muốn bố thí, cúng dường đạt lợi ích phải dùng tới trí tuệ. Muốn có trí tuệ, chúng ta phải tu tập.

Tóm lược:
Chúng ta nên Bố thí, cúng dường cho tất cả với Tâm không phân biệt như Chí Thiện nhưng phải đúng hoàn cảnh, đúng đối tượng, đúng Pháp.
Hình đại diện của thành viên
TUỆ LÂM
II.Moderators
 
Bài viết: 105
Ngày tham gia: Thứ 4 16 Tháng 10, 2013 8:31 am

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Thứ 7 23 Tháng 11, 2013 10:56 am

Có người nghĩ công đức, phước đức phải bình đẳng.
Có người nghĩ công đức cũng giống phước đức. Hay ngược lại.

Có người nghĩ công đức là phải bình đẳng.
Rồi lại có người nghĩ. Tu Phước đức tức là tu đầy đủ hết, không cần phải học, không cần phải thực hành Giới định Huệ.v.v.

Vậy Chú hỏi các bạn đây:

Thế nào mới gọi là Công Đức?
Thế nào mới gọi là Phước Đức?
Thế nào mới gọi là Bình đẳng?
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi Quiy2013 » Chủ nhật 24 Tháng 11, 2013 2:02 am

1. Công đức thì dịch theo mặt chử là lấy Công sức kiếm Đức : làm điều thiện lành bằng vật chất (thân hành động)
2. Phước đức thì dịch theo mặt chử là lấy Phước để kiếm Đức: làm điều thiện lành bằng tinh thần (tâm hành động)
3. Bình đẳng thì nghĩa là bằng nhau, không phân biệt gì cả.

Nếu đã rõ tu là phải tu PHƯỚC và tu HUỆ thì lấy CÔNG ĐỨC và PHƯỚC ĐỨC phải đi liền là như vậy.

QuiY diễn giải thêm là: Phước đức như dùng tâm suy nghỉ, tâm hành động, khởi tâm lành, còn Công đức như là chứng minh cho những tâm tư suy nghỉ thièn lành.

Vì có 1 trạng thái suy nghỉ như thế này: Người này suốt ngày khởi tâm thiện, lấy mắt thương nhìn cuộc đời nhưng đa phần là nghỉ nghỉ và nghỉ chứ chẳng mấy khi thực hành nó.

Thấy người kia nghèo khổ xin ăn, người này khởi tâm giúp đở nhưng hiện tại có lẻ chỉ bằng vật chất, nhưng tâm người này mạnh mẻ hiểu rõ nhân quả, hiểu rõ phải giúp sao mới là xác đáng nhất là phải cho họ công ăn việc làm để tự họ có thể nuôi họ. Nhưng bản thân thì không thể làm được điều này cho nên tâm tuy tốt nhưng chưa có hành động thì như 1 hạt giống mãi không sinh trưởng...
Quiy2013
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 76
Ngày tham gia: Chủ nhật 05 Tháng 5, 2013 5:30 am

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi Bất Nhị » Chủ nhật 24 Tháng 11, 2013 4:58 pm

Quiy2013 đã viết:1. Công đức thì dịch theo mặt chử là lấy Công sức kiếm Đức : làm điều thiện lành bằng vật chất (thân hành động)
2. Phước đức thì dịch theo mặt chử là lấy Phước để kiếm Đức: làm điều thiện lành bằng tinh thần (tâm hành động)
3. Bình đẳng thì nghĩa là bằng nhau, không phân biệt gì cả.

Nếu đã rõ tu là phải tu PHƯỚC và tu HUỆ thì lấy CÔNG ĐỨC và PHƯỚC ĐỨC phải đi liền là như vậy.

QuiY diễn giải thêm là: Phước đức như dùng tâm suy nghỉ, tâm hành động, khởi tâm lành, còn Công đức như là chứng minh cho những tâm tư suy nghỉ thièn lành.

Vì có 1 trạng thái suy nghỉ như thế này: Người này suốt ngày khởi tâm thiện, lấy mắt thương nhìn cuộc đời nhưng đa phần là nghỉ nghỉ và nghỉ chứ chẳng mấy khi thực hành nó.

Thấy người kia nghèo khổ xin ăn, người này khởi tâm giúp đở nhưng hiện tại có lẻ chỉ bằng vật chất, nhưng tâm người này mạnh mẻ hiểu rõ nhân quả, hiểu rõ phải giúp sao mới là xác đáng nhất là phải cho họ công ăn việc làm để tự họ có thể nuôi họ. Nhưng bản thân thì không thể làm được điều này cho nên tâm tuy tốt nhưng chưa có hành động thì như 1 hạt giống mãi không sinh trưởng...


Tôi thấy hồi xưa cách đây chưa lâu, ý tôi cũng như đạo hữu.
Và xem truyện vấn đáp giữa Tổ Đạt Ma và Lương Vũ Đế về Công Đức và phước đức. Vua Lương võ Đễ cũng giận vì lời nói của Tổ... Như vậy, không phải một đ/h hay tôi, mà có tới vạn, vạn người điều nghĩ như vậy.
Và còn hiểu lầm cả mấy vị Tăng Ni. Sau không giống mình nghĩ như vậy.v.v.

- Người làm ruộng, người thợ mộc hay người võ sĩ muốn có được thành công là nhờ vào sự cần lao, kiên nhẫn và sự luyện tập lâu ngày. Ta gọi là khéo, có huân tập đó gọi là công đức ?

- Ví dụ, về chuyện kiếm hiệp những thiền sinh luyện võ, hay Phái Thiếu Lâm luyện cho mình đồng da sắt thì gọi là công phu. Đó là nhờ vào công đức tu hành, luyện tập mới có?

Như vậy, nhờ vào công phu, trí huệ mà có công đức đó. Những vị Thiền sư có công đức thì trong sách goi là Đạo lực. Một lời họ nói (giảng trạch) trăm ngàn người nghe theo. Còn tôi hay bạn không có cái đạo lực đó và cũng nói như vậy! Nhưng không có một người nghe, mà còn nhận ngay hậu quả ngược lại nữa là đằng khác.

Công Đức này, không ai cho hoặc dạy mà tự chính mình nhờ vào sự tu hành mà có. Nên rất khác với công đức + phước đức mà đ/h diễn tả. Do đó tới vua Lương Vũ Đế còn phải lầm thì đời hậu lai của chúng ta có được mấy ai.
********************
Nếu đ/h còn nghi hoặc lời tôi, thì chúng ta sẽ lấy kinh sách trích dẫn ra làm đề tài này cho rõ minh bạch về công đức là gì, đ/h hay bạn nào thấy điểm sai, thì tìm trước đi, rồi chúng ta sẽ trở lại vấn đề này.
Hình đại diện của thành viên
Bất Nhị
Clean Spam
 
Bài viết: 4200
Ngày tham gia: Thứ 3 30 Tháng 10, 2012 7:46 pm
Đến từ: Nederland

Re: SỰ GIA TĂNG CÔNG ĐỨC TRONG VIỆC BỐ THÍ THỨC ĂN

Gửi bàigửi bởi Quiy2013 » Thứ 2 25 Tháng 11, 2013 7:16 am

Đọc bài của chú Bất Nhị thấy chưa rõ ràng lắm:

- Người làm ruộng, người thợ mộc hay người võ sĩ muốn có được thành công là nhờ vào sự cần lao, kiên nhẫn và sự luyện tập lâu ngày. Ta gọi là khéo, có huân tập đó gọi là công đức ?
Cái này là câu hỏi : Đây có đúng là công đức phải không ? Thầm diễn tả đây là công đức phải không chú Bất Nhị...

- Ví dụ, về chuyện kiếm hiệp những thiền sinh luyện võ, hay Phái Thiếu Lâm luyện cho mình đồng da sắt thì gọi là công phu. Đó là nhờ vào công đức tu hành, luyện tập mới có?
Cái này là câu hỏi : Đây có đúng là công đức phải không ? Thầm diễn tả đây là công đức phải không chú Bất Nhị...

Sau cùng chú bảo là nhờ Công phu và trí huệ mới phát sanh Công Đức. Công phu ở đây có phải hiểu là sự thực hành đúng không ?

Về Phước đức thì QuiY được biết đến như sau,có lẻ không thể diễn tả về mặt chử nghĩa:
Con người Có 3 loại phước đeo mang:
- Phước vật: giàu có, tài sản vật chất đầy đủ
- Phước đức: Thân thể đẹp, ai cũng mến cũng thương, làm gì cũng thuận lợi, sống đời hạnh phúc
- Phước trí: người này học rộng hiểu nhiều, nói 1 hiểu 10. Tinh thông vạn vật, phước trí đầy đủ thì 100% người này xuất gia đắt đạo.

Cho nên QuiY thấy rằng, phân biệt Công đức và Phước đức thì chỉ đơn thuần nói về mặt chữ nghĩa dịch ra thì dể hiểu, còn nếu muốn rõ thật hư thì phải dựa trên nhiều góc độ, nhiều vấn đề khác mà tựu thành. Cho nên QuiY mới diễn giải có ghi kèm là 1. Công đức thì dịch theo mặt chử
Quiy2013
Thành tích nhóm II (100 bài)
 
Bài viết: 76
Ngày tham gia: Chủ nhật 05 Tháng 5, 2013 5:30 am

Trang kế tiếp

Quay về Kinh điển Phật Giáo

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron